Nội dung

Yêu cầu:

Tầng 1 không làm garage, cửa ra vào rộng khoảng 1,5 m lệch về phía tây, phòng khách, nhà vệ sinh nhỏ, tiểu cảnh... Tầng 2 đặt bếp, bàn ăn (hướng về phía tây) và khu vực sinh hoạt chung, nhà vệ sinh. Bắt đầu từ tầng 2 trở lên sẽ đua ra khoảng 0,7 m để tận dụng diện tích. Tầng 3 có phòng ngủ lớn và nhà vệ sinh lớn. Tầng 4 có hai phòng ngủ nhỏ và một nhà vệ sinh. Tầng 5 có phòng thờ, phòng giặt và sân phơi.

Chuyên gia phong thủy nói rằng căn phòng tốt nhất là phải vuông vắn, chỉ có thể thêm vào chứ không được thiếu hụt đi. Vì vậy ý định ban đầu của tôi là làm loggia nhỏ bằng 1/3 chiều rộng mặt tiền nhà đã phải bỏ đi vì như vậy sẽ làm phòng ngủ chủ nhà bị khuyết thiếu. Nếu làm một loggia bằng khoảng 2/3 chiều rộng mặt tiền thì lại thừa và tốn diện tích, mà không làm loggia thì ngôi nhà đơn điệu quá. Vậy tôi phải làm thế nào?

Thêm nữa, nhà vệ sinh không được mở cửa vào phòng ngủ, tôi xoay cửa sang hướng này thì phạm vào cung sự nghiệp, hướng kia lại phạm vào cung quý nhân... Chẳng lẽ lại đưa nhà vệ sinh ra ngoài phòng ngủ?

Tầng 4 chia hai phòng ngủ cũng rất khó để cả hai phòng đều sáng và thoáng mà không ảnh hưởng đến phương án bố trí cầu thang. Rất mong các anh chị cho tôi lời khuyên. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời:

Theo chúng tôi, để tìm được giải pháp kiến trúc hoàn toàn ưng ý, vừa thuận tiện cho sử dụng vừa hợp với phong thủy thì điều trước tiên anh nên quan tâm đến luồng không khí lưu thông và cơ cấu chung của ngôi nhà. Anh có thể tham khảo ý tưởng về cơ cấu chung của căn nhà như sau:

Phong thủy nhà 5 tầng 56 x 82 m

Cơ cấu mặt bằng chung của căn nhà.

Với cơ cấu này, ngoài việc đáp ứng được công năng của các tầng mà theo anh yêu cầu nó còn đảm bảo được luồng không khí lưu thông từ phía trước ra phía sau và tận dụng tối đa được diện tích ở. Nhưng anh chú ý không nên bố trí 1 tầng 2 phòng ngủ vì diên tích sẽ không thể đảm bảo được công năng sử dụng. Đồng thời cơ cấu như vậy cũng đáp ứng luôn được vấn đề phong thủy mà anh đã quan tâm. Đối với mặt tiền nhà thì sẽ có rất nhiều cách để giải quyết. Anh có thể tận dụng 2/3 mặt tiền đua ra để làm diện tích sử dụng cho phòng luôn còn 1/3 sẽ là loggia. Chúng tôi có một số mẫu gần với diện tích nhà mà anh cần thiết kế anh có thể tham khảo.

Phong thủy nhà 5 tầng 56 x 82 m
Phong thủy nhà 5 tầng 56 x 82 m
Một số mẫu mặt tiền tham khảo.

Chúc anh thành công!

KTS Đặng Trần Mạnh
VP Kiến trúc De.Mds

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

‘Chỗ ngồi’ trong phòng tắm

Các thiết bị vệ sinh ngày nay đã có một bước phát triển vượt bậc về kỹ thuật và tính nghệ thuật. Việc tạo một "chỗ ngồi" trong phòng tắm ngày càng được nhiều chủ nhà quan tâm, và cái "chỗ ngồi" cũng có những đòi hỏi khá đặc biệt khi thiết kế.

Xem thêm  

Phòng ăn theo phong thủy

Một không gian ẩm thực hợp phong thủy ngoài các yếu tố về hướng, cân bằng âm dương, còn cần những bài trí tương sinh ngũ hành theo đặc trưng riêng của phòng ăn là hành Mộc với nguyên tắc Mộc tăng - Hỏa giảm - Kim hạn chế.

Xem thêm  

Xử lý những góc nhà khó

Nếu biết tận dụng các yếu tố cây xanh, màu sắc, chất liệu của vật dụng, ánh sáng, chúng ta sẽ hoàn toàn làm chủ được những khoảng không gian vốn được coi là góc khó.

Xem thêm  

Nhà một tầng trên đất 500 m2

Bố mẹ tôi ở Nghệ An đang sống trên một khu đất vuông vức, 20 m mặt tiền giáp đường với tổng diện tích khoảng 500 m2. Tôi muốn xây mới một căn nhà một tầng khoảng từ 80 đến 100 m2 (có thể xây thêm tầng 2 sau này) và thiết kế khu vườn thật đẹp. (Phạm Văn Nam)

Xem thêm  

Nhà vườn trên đất 470 m2

Gia đình tôi có mảnh đất 470 m2 (chiều dài 25 m, mặt tiền hướng tây nở hậu) mong nhờ KTS gợi ý cho phương án thiết kế cho nhà trên diện tích khoảng 120-130 m2, xây 2 tầng đơn giản, sân vườn rộng rãi. Mặt đường trước mặt rộng 16 m. (Phạm Thiên Trang)

Xem thêm  

Nơi ở xa hoa của vua Bảo Đại

Có 3 dinh Bảo Đại được xây dựng tại thành phố Đà Lạt, trong đó Dinh số 3 được xem là điểm tham quan hấp dẫn nhất. Kết thúc tuần lễ Pháp tại Đà Lạt, mở ra một khoảng không gian mới chờ đợi...

Xem thêm  

Nhà ba tầng 6,3 x 8,6 m

Tôi có mảnh đất 6,3 x 8,6 m, hướng đông nam, mặt tiền 6,3 m, đường rộng 6 m. Tôi muốn một thiết kế đơn giản, dễ thi công. Xin gợi ý cả cách bố trí mặt tiền. (Vũ Hải)

Xem thêm  

Chọn quất và mai đẹp

Mai và đào nói chung đẹp không chỉ ở hoa mà còn ở cả dáng cây. Nên chọn những cây nhánh đẹp cân đối. Vỏ đen tự nhiên, không đốm vảy nấm mốc. Không nên chọn cây quá nhiều nhánh, các nhánh to nhỏ chênh nhau quá nhiều.

Xem thêm  

Phong thủy cho căn hộ chung cư

Đặc trưng của chung cư là vừa tách bạch phần riêng lại vừa phụ thuộc phần chung, ảnh hưởng giữa các căn hộ của toàn khối nhà với nhau. Do vậy, các yếu tố phong thủy vẫn tuân theo những nguyên tắc cơ bản của nhà truyền thống nhưng vẫn có các khác biệt cần điều chỉnh linh hoạt.

Xem thêm