Nội dung

Yêu cầu:

Tôi xin phép xây dựng được một trệt, một lửng, hai tầng, tum cầu thang. Tuy nhiên, tầng trệt phải lùi vào 1,2 m nhưng được làm cổng ra hết đất, từ tầng trên được ra ban công 90 cm.

Chồng tôi sinh năm 1973, tôi sinh năm 1980. Nhà hiện có hai vợ chồng và một bé trai 3 tuổi. Tầng trệt sẽ làm phòng khách và phòng ăn. Tầng trên là phòng ngủ vợ chồng, tiếp đó sẽ là phòng cho con (dự định sẽ chia bằng vách ngăn nhẹ). Trên cùng sẽ làm phòng thờ, giặt và sân thượng.

Tôi rất mong được kiến trúc sư tư vấn cách bố trí mặt bằng sao cho hợp lý về mặt bằng và phong thủy, đồng thời dự toán khoảng bao nhiêu tiền? Tôi xin cảm ơn.

Trả lời:

Sau khi nghiên cứu, chúng tôi đưa ra phương án gợi ý cho bạn như sau:

Nhà mặt tiền hẹp 38 m

Mặt bằng tầng 1. (Click vào ảnh)

Ở tầng 1, sử dụng khoảng lùi 2 m làm nơi để xe. Khoảng để xe cũng tương tự như khoảng không gian đệm từ cổng vào. Ở đây, cổng đóng vai trò cửa vào nhà, ngoài ra không gian trong nhà và ngoài nhà vẫn được phân cách rõ. Các không gian ở tầng một được bố trí liên hoàn, liên tục với nhau. Từ nơi này có thể tiếp cận đến nơi kia nhưng không hề lận lộn mà vẫn được phân biệt rõ ràng. Chúng tôi cũng muốn phòng ăn là một không gian lưu động, có thể kết hợp cùng phòng khách hoặc phòng bếp tùy vào từng hoàn cảnh, trường hợp cụ thể. Phòng vệ sinh được bố trí kín đáo phía dưới gầm cầu thang.

Nhà mặt tiền hẹp 38 m

Mặt bằng tầng 1. (Click vào ảnh)

Ở tầng hai, để tạo sự thông thoáng tối đa, chúng tôi tìm cách lấy ánh sáng tự nhiên được cả hai mặt. Phía trước giáp với thiên nhiên, mở một vách kính lớn và cửa đẩy phía ngoài có lan can. Chúng tôi không sử dụng ban công đơn giản để tăng diện tích phòng nhưng với bố trí như trên, sự tiện nghi hoàn toàn không thua kém ban công. Ở phía giáp cầu thang cũng sử dụng cửa và vách kính để mở rộng thêm không gian, đồng thời sử dụng hệ mái kính phía trên mái cầu thang để lấy sáng. Với diện tích thoải mái như vậy, chúng tôi muốn kết hợp phòng ngủ với nhiều chức năng, chẳng hạn như phòng đọc, làm việc… tùy vào sở thích của gia chủ.

Nhà mặt tiền hẹp 38 m

Mặt bằng tầng 1. (Click vào ảnh)

Ở tầng 3 có một phòng ngủ con nhưng vẫn trên nguyên tắc như phòng tầng 2 nhưng vì không đòi hỏi nhiều diện tích nên chúng tôi bố trí một ban công phía trước. Ngoài ra, với đặc thù là phòng trẻ em bạn có thể làm việc thêm với kiến trúc sư để tìm ra phương án bố trí thích hợp, giúp trẻ luôn thoải mái phát triển.

Nhà mặt tiền hẹp 38 m

Mặt bằng tầng tum. (Click vào ảnh)

Ở tầng tum có phòng thờ, phòng giặt, sân phơi. Sân phơi đồng thời cũng đóng vai trò là sân chơi. Ngoài ra sân phơi được chia làm hai phần là phơi trực tiếp ngoài ánh sáng, một phần phía trong có mái che để thuận lợi cho việc phơi phóng và thu quần áo.

Chủ nhà sinh năm 1973 (Quý Sửu), thuộc bản mệnh Tang đố mộc, trạch mệnh Ly – Hỏa. Bạn thuộc Đông tứ mệnh, làm nhà nên chọn đông tứ trạch. Các hướng tốt gồm Đông (Sinh Khí), Đông Nam (Thiên Y), Bắc (Diên Niên), Nam (Phục Vị). Những hướng này tốt cho việc trổ cửa, làm phòng ốc và vị trí đặt bếp. Hướng đẹp nhất là chính Nam. Bếp nên đặt tại chính Bắc để đại cát, đại lợi, đầy đủ phúc lộc thọ.

Ngoài ra, cần chú ý, vị trí bếp, cửa chính và chủ nhân có sự tương hỗ cho nhau rất mật thiết. Vì thế, trong thiết kế cần phải lưu tâm chọn lựa vị trí thật tốt, tuân thủ theo thuật phong thủy, nhằm tạo sự hưng vương cho ngôi nhà cũng là cho người sinh sống trong ngôi nhà đó. Chi phí xây dựng khoảng 600 triệu đồng.

Chúc các bạn có một ngôi nhà như ý.

KTS Vũ Quang, Đỗ Tất Kiên
Công ty CP ASPACE

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Nhà đẹp như truyện cổ tích

Phong cảnh nên thơ với thiên nhiên xanh mướt, bến nước trong lành, hoa muôn màu cùng thiết kế kiểu đồng quê, yên ả giúp các căn hộ dưới đây đẹp như trong truyện cổ tích.

Xem thêm  

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Không gian riêng nơi công sở

Phòng, bàn làm việc được bố trí đồ vật gọn gàng, lịch sự với gam màu trầm hoặc tươi trẻ cùng những điểm nhấn sắc màu đem lại cho bạn một không gian riêng nơi công sở.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Căn hộ của nữ chủ nhân độc thân

Căn hộ theo phong cách tối giản này của một nữ chủ nhân hiện đại và trẻ trung, tại Latvia. Diện tích mặt bằng không lớn, lại không vuông vắn, nhưng nhờ được xử lý khéo léo, căn hộ đã trở thành một "sản phẩm" tuyệt vời.

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm