Nội dung

Chúng ta có thể ra cửa hàng mua một món đồ rất đơn giản, không phải tốn quá nhiều công sức và trí tưởng tượng để hình dung cái mình muốn. Nhưng ngôi nhà thì khác. Dù phải thuyết phục đến khản cả cổ thì người kiến trúc sư cũng không thể truyền cái sự rung động của mình trong thiết kế nếu khách hàng là người không quen tưởng tượng. kiến trúc sư cũng lại càng không gặp may nếu khách đến văn phòng với “một phái đoàn” gồm vợ, con để cùng bàn luận chuyện xây nhà. Vì khi đó, chắc chắn sẽ có nhiều ý kiến không thống nhất.

Làm thượng đế của kiến trúc sư

Một công trình phải là tác phẩm thống nhất của chủ đầu tư và kiến trúc sư. Ảnh: Phuthosteel.

Khi xây nhà, cái khó nhất của người chủ là làm sao có thể “chốt” được ý muốn của mình, đồng thời phải hiểu rằng mình sẽ bỏ ra bao nhiêu tiền cho việc xây cất. Còn với kiến trúc sư, cái khó nhất ở giai đoạn này là hiểu được khách hàng thực sự cần gì. Sự thành công thể hiện ở chỗ hai bên cùng hiểu về những điểm chính của ngôi nhà để rồi cùng quan tâm đến một vấn đề. Ở các dự án lớn, không cần phải bàn nhiều vì đã có những quy định, và tất cả mọi người tham gia đều biết cách làm. Nhưng ở một ngôi nhà dân, chủ nhân là một nhà “đầu tư không chuyên nghiệp” thì sẽ có nhiều câu hỏi sẽ được đặt ra trước khi đi gặp kiến trúc sư.

Có thật sự cần một kiến trúc sư?

Đối với những người chưa từng xây nhà, có lẽ kiến trúc sư là cứu cánh. Tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy bởi trong nhiều trường hợp, giải quyết thẳng với cai thầu nhanh hơn nhiều. Đó là điều sai và như thế thì chả khác nào kiến trúc sư là cái bánh… thứ 5 của chiếc xe hơi. Nhưng đối với người từng xây nhiều nhà rồi, thì kiến trúc sư sẽ dễ trở thành “thợ vẽ” cho ý đồ của chủ nhà. Đôi khi kiến trúc sư bị… tước cả quyền chọn lựa vật liệu cho ngôi nhà. Điều này không quá khó hiểu vì đôi khi chủ nhà lại sợ kiến trúc sư bày vẽ tốn kém, nhưng thật ra cũng sai. Bởi vì kiến trúc sư được đào tạo để bỏ bớt những sự dư thừa trong thẩm mỹ nhằm tìm sự hài hòa.

Đầu tư có ý nghĩa

Ngôi nhà nói lên sự khôn ngoan trong việc sử dụng đồng tiền của chủ nhân. Cả kiến trúc sư lẫn chủ nhà đều nên cùng hiểu cấp độ đầu tư phù hợp cho ngôi nhà. Mỗi phòng ngủ đều có một nhà vệ sinh riêng chưa chắc đã là ý tưởng khôn ngoan cho một căn hộ với chủ nhân có nhiều “công chúa và hoàng tử nhí” vì làm sao chăm sóc vệ sinh được. Còn chẳng hạn, trang trí ngôi nhà như một khách sạn 5 sao với quá nhiều đá marble đắt tiền từ trong ra ngoài sẽ làm ngôi nhà trở nên không thân thiện.

Phân biệt rõ cái mình cần và thích

Một phòng sauna trong nhà là điều có vẻ thích thú nhưng thực sự đó có phải là điều tất cả mọi người cần? Một phòng sinh hoạt có bàn bia trong căn hộ thật là mời mọc, nhưng ông chủ thường xuyên không có cơ hội sử dụng nó. Một cái bếp lớn và tuyệt đẹp… chỉ dành cho những bữa cơm trưa ăn vội.

Nêu nhu cầu, đừng đưa giải pháp

Thường trong lúc trao đổi, đặt hàng với kiến trúc sư, chủ nhà thường đưa luôn giải pháp của mình, khiến người thiết kế lúng túng, không biết phải ứng xử ra sao. Một cái mặt bằng đã được soạn sẵn, chìa ra cho kiến trúc sư đã biến người thiết kế trở thành “con tin” của đơn đặt hàng. Nhưng thực ra kiến trúc sư cũng cần một số gợi ý mang tính cởi mở để cả hai cùng hình dung một xu hướng. kiến trúc sư cũng rất cần sự nung sáng cảm hứng nghề nghiệp thể hiện bằng sự tin tưởng của chủ nhà vào mình.

Đơn giá cho mỗi m2

Nên quên đi cách định giá kiểu này. Đây là cách để làm an lòng nhau theo kiểu thầy bói. Nhà có đóng cọc, ba tấm, mái ngói khác nhà mái ngói, ba tấm, không đóng cọc. Cửa nhôm, cửa gỗ, gạch ceramic hay gạch thạch anh, hai phòng vệ sinh, ba phòng vệ sinh... Bao nhiêu tiền một m2? Và cứ thế hàng chục thông số khác nhau làm sao đi đến kết luận. Một cái dự toán sau khi có thiết kế sẽ giải quyết hết mọi vấn đề nêu trên. Nên quan tâm đến việc cùng kiến trúc sư xây dựng một dự toán chi tiết sau khi thiết kế xong. Sau đó sẽ cân đối lại mức đầu tư trong vật liệu và thiết bị.

Tỉnh táo với cái 'sướng' của kiến trúc sư

Nhàm chán với những giải pháp lặp đi lặp lại, thường các kiến trúc sư có xu hướng sáng tạo thêm trong thiết kế của mình và đôi khi không thực tế lắm. Đó là cái đáng yêu của nghề nghiệp nhưng cũng là cái đáng cảnh giác. Thật khó khăn để đánh giá nên hay không nên nghe theo kiến trúc sư. Chỉ có một điều, hãy tuân thủ nguyên tắc phải phục vụ nhu cầu sử dụng trước rồi mới tới yếu tố thẩm mỹ.

Tuân thủ nguyên tắc 'tập trung dân chủ'

Ở một số trường hợp, ông chồng là người “quan trọng” nhưng bà vợ lại “quyết định” và những đứa con là “những nhân tố chính”. Đó là những bi kịch cho những “chủ đầu tư không chuyên nghiệp”. Không thể có quá nhiều người có ý kiến thay đổi chỉnh sửa trong bàn bạc về việc thông qua thiết kế ngôi nhà. Chỉ nên có một người đại diện duy nhất để nói chuyện với kiến trúc sư. Đó là cách tiết kiệm thời gian và công sức cả hai bên nhất.

Chọn người thiết kế hơn là giải pháp thiết kế

Có nhiều người thường đi tham khảo “mẫu này mẫu kia” ở nhiều văn phòng kiến trúc sư khác nhau để đi đến quyết định chọn ai làm cho mình. Thực tế là gặp một kiến trúc sư phù hợp ta sẽ có nhiều giải pháp phù hợp để chọn lựa. Còn mẫu phù hợp chưa chắc đã được xử lý chi tiết bằng chính bàn tay của người thiết kế phù hợp.

Phải biết sản phẩm mua về gồm những gì

Không hẳn là người thiết kế thiếu lương tâm, nhưng xu hướng giản lược các đòi hỏi của một hồ sơ có thể giúp rút ngắn thời gian, nhất là đối với công trình là nhà dân. Hãy yêu cầu người thiết kế nêu kế hoạch hồ sơ trước khi ký kết hợp đồng là điều nên làm. Điều này sẽ có lợi cho cả hai bên. Hồ sơ làm kỹ, nhiều chi tiết sẽ giảm được thời gian xử lý tại hiện trường của kiến trúc sư và chủ nhân.

(Theo KT&ĐS)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Nhà đẹp như truyện cổ tích

Phong cảnh nên thơ với thiên nhiên xanh mướt, bến nước trong lành, hoa muôn màu cùng thiết kế kiểu đồng quê, yên ả giúp các căn hộ dưới đây đẹp như trong truyện cổ tích.

Xem thêm  

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Không gian riêng nơi công sở

Phòng, bàn làm việc được bố trí đồ vật gọn gàng, lịch sự với gam màu trầm hoặc tươi trẻ cùng những điểm nhấn sắc màu đem lại cho bạn một không gian riêng nơi công sở.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Căn hộ của nữ chủ nhân độc thân

Căn hộ theo phong cách tối giản này của một nữ chủ nhân hiện đại và trẻ trung, tại Latvia. Diện tích mặt bằng không lớn, lại không vuông vắn, nhưng nhờ được xử lý khéo léo, căn hộ đã trở thành một "sản phẩm" tuyệt vời.

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm