Nội dung

Ở VN, lối kiến trúc phổ biến là nhà mặt phố, hẹp chiều ngang và dài theo chiều sâu. Nó gây ra những bất lợi nhất định trong việc đảm bảo các yêu cầu về thông gió và chiếu sáng cho những không gian bên trong của căn nhà.

Khắc phục nhược điểm của nhà không cửa sổ

Nhiều khi diện tích nhà nhỏ không thể mở giếng trời hay vì nhà nhiều tầng nên ánh sáng từ giếng trời không đủ ánh sáng cho các phòng bên dưới. Do đó, một số căn phòng trở nên tối và gây cảm giác khó chịu cho người sử dụng.

Một số mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp gia chủ tạo ra những không gian sống thoáng hơn.

1. Lúc dự định xây, sửa nhà

Hiểu được nhược điểm thiếu sáng do khu đất nhà mình gây ra, gia chủ cần ưu tiên các phòng ốc sáng sủa và thông thoáng nhất cho phòng khách, phòng ngủ, khu vực đọc sách hay bếp... Những nơi thiếu sáng khác sẽ được bố trí các khu vực chức năng còn lại như phòng thư viện, phòng xem phim hay khu vệ sinh, kho... Điều này nên được thực hiện trong quá trình thiết kế để hạn chế những bất lợi do khu đất gây ra.

2. Khắc phục hiện tại

Đối với những căn phòng hiện là phòng ngủ hay phòng khách... mà bạn không thể mở cửa sổ hay khó lấy ánh sáng tự nhiên thì có một số cách khắc phục sau:

Khắc phục nhược điểm của nhà không cửa sổ

- Lấy ánh sáng gián tiếp qua không gian khác. Có thể dùng các vách ngăn có tính chất mờ đục để lấy sáng, kết hợp với các ô chớp hay làm thông gió bên trên để tăng sự luân chuyển không khí. Cách này cần phải được làm một cách khéo léo để không ảnh hưởng tới sự riêng tư của các không gian khác như phòng tắm, phòng ngủ...

- Căn phòng không cửa sổ cũng có lợi điểm là bạn không phải bận tâm vị trí cửa sổ, gây khó bố trí đồ đạc trong một số trường hợp. Điều cần quan tâm ở đây là cách bài trí cho những căn phòng thế này phải đơn giản, thoáng và ít ngóc ngách. Bài trí phức tạp càng làm tăng cảm giác bức bối, tù túng.

- Đối với phòng khách, bạn có thể trang trí trên các bức tường bằng tranh ảnh gia đình hay các vật trang trí khác một cách trật tự, làm tăng sinh khí cho căn phòng. Hay phòng bếp không có cửa sổ thì bạn nên chọn vật liệu inox giúp khuếch tán ánh sáng và cho cảm giác sạch sẽ, gọn gàng...

- Điểm quan trọng giúp cho nhà, phòng không cửa sổ trở nên sáng và dễ chịu hơn là sử dụng màu sắc sáng cho tường trần, chọn loại gạch lát sàn thích hợp. Gia chủ nên chọn các gam màu sáng và ấm như trắng, kem, xám. Bên cạnh đó, bạn nên chọn loại đèn chiếu ánh sáng phù hợp với từng không gian. Ví dụ, bếp thì cần đèn sáng trắng hay phòng ngủ thì có thể sử dụng ánh sáng vàng.

3. Cách khắc phục nhược điểm căn phòng chật hẹp và thiếu sáng

- Bạn có thể dùng gương to ốp vào một mặt tường trong căn phòng để tạo cảm giác phòng rộng hơn.

- Bạn cũng có thể dùng những bức tranh lớn, tạo ảo giác về mặt thị giác. Bức tranh có thể mô phỏng hình khung cửa sổ hay hình ảnh thác nước, ngọn núi, bãi biển, dòng sông. Cảm giác trải nghiệm cũng giúp làm giảm cảm giác căng thẳng.

- Nếu được, bạn cũng nên chọn một số cây kiểng nhỏ có thể trồng trong điều kiện thiếu sáng để, làm tăng cảm giác dễ chịu khi sinh hoạt.

(Theo Thế giới gia đình)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

‘Gieo’ hoa trên tường

Chỉ với vài vật dụng và cách làm đơn giản dưới đây, bạn có thể tạo ra những bông hoa dây xinh xắn, sống động để làm mới tường nhà.

Xem thêm  

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Góc đọc sách lý tưởng

Thư viện trong nhà là nơi lý tưởng để bạn thư giãn hoặc tìm tòi tri thức, do vậy, bạn hãy chịu khó "gia công" để không gian này thật thoáng đãng, giúp bản thân khơi nguồn sáng tạo.

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm