Nội dung
 bảo tàng mỹ thuật tìm cách hút khách du lịch

Chiều 15/9, hơn 50 công ty lữ hành tham gia buổi khảo sát tại bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam và nghe giới thiệu chương trình nghệ thuật 'Tâm hồn làng Việt.

 bảo tàng mỹ thuật tìm cách hút khách du lịch

Nằm trên đường Nguyễn Thái Học, bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của thủ đô. Tại đây lưu giữ và giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu có giá trị, những bằng chứng sinh động về sự phát triển của nền mỹ thuật Việt Nam từ thời tiền sử đến nay. 

Bảo tàng là công trình kiến trúc cũ do người Pháp xây vào những năm 1930 với mục đích cho con gái của các quan chức Pháp từ khắp Đông Dương về Hà Nội học tập. Năm 1962, công trình được nhà nước cho phép chỉnh sửa, bổ sung để làm nơi trưng bày các tác phẩm mỹ thuật Việt Nam. Năm 1966, bảo tàng được khánh thành. Vé tham quan hiện tại ở bảo tàng là 40.000 đồng/người. 

 bảo tàng mỹ thuật tìm cách hút khách du lịch

Theo ông Nguyễn Anh Minh, giám đốc bảo tàng mỹ thuật việt nam : ''Tại đây đang sở hữu những tác phẩm mỹ thuật vô giá của các danh họa nổi tiếng nhưng số lượng khách tham quan rất khiêm tốn. Mỗi năm bảo tàng đón chỉ hơn 50.000 lượt khách, năm 2016 là khoảng 54.000 lượt. Bảo tàng chỉ cách Văn Miếu một con đường nhưng Văn Miếu đón đến 1,5 triệu lượt khách". 

 bảo tàng mỹ thuật tìm cách hút khách du lịch

Chị Vân đến từ một công ty lữ hành tại Hà Nội nhận xét: Ánh sáng trong bảo tàng rất quan trọng nhưng tôi thấy đang bị thừa ánh sáng trắng, chưa làm nổi bật được các tác phẩm. Bảo tàng đang lưu giữ nhiều tác phẩm quý mang tính chất bảo vật quốc gia nhưng việc trình bày thiếu sự sống động. Ngoài ra, bảo tàng muốn phát triển thêm các dịch vụ bên lề, nhưng đó không phải mấu chốt để thu hút khách đến đây mà chính là phần quảng bá hình ảnh, giúp các công ty du lịch dễ dàng tiếp cận tới khách tốt hơn.

 bảo tàng mỹ thuật tìm cách hút khách du lịch

Ngoài ra, các đại diện lữ hành cũng cho rằng điểm đến này còn một số khó khăn, hạn chế như sự cạnh tranh giữa các bảo tàng, thời gian hạn hẹp cho khách tham quan, tài liệu bảo tàng cho khách chưa phong phú, thuyết minh chưa lôi cuốn...

Theo chị Kim Khánh, công ty Lửa Việt Tour tại Hà Nội: ''Chúng ta có thể tạo ứng dụng điện thoại có khả năng scan 3D liên kết đường dẫn tới phần giới thiệu từng tác phẩm bằng nhiều ngôn ngữ để giải quyết bài toán thuyết minh cho khách đến từ các nước khác nhau. Chúng ta phải phân loại khách vì công chúng của mỹ thuật không phải đại trà nên phải có sản phẩm rõ ràng cho từng loại khách. Ví như khách du lịch theo tour cần có chương trình tham quan riêng chỉ trong một tiếng''. 

Phản hồi trước ý kiến của các công ty lữ hành, ông Nguyễn Anh Minh cho biết, trong năm 2018 bảo tàng sẽ hoàn thiện được chương trình audio guide (hướng dẫn bằng âm thanh) và các thiết bị thuyết minh tự động cho du khách. 

 bảo tàng mỹ thuật tìm cách hút khách du lịch
 
 

Ngoài bảo tàng, Hà Nội cũng muốn thu hút khách đến show diễn Tâm hồn làng Việt. Show có thời lượng 50 phút gồm 7 phần: Bình minh, Chợ quê, Ngày mùa, Trưa hè, Lao động thủ công, Thiếu nữ gội đầu và Hội làng. Show tổ chức định kỳ vào thứ 3, 6, 7 lúc 18h15 và 20h tại rạp hát Hồng Hà, rạp do người Pháp thiết kế, xây dựng vào giữa thế kỷ 20, trên Đường Thành, giữa lòng phố cổ Hà Nội.  

 bảo tàng mỹ thuật tìm cách hút khách du lịch

Đến với show diễn âm nhạc dân tộc này, du khách được hòa mình vào không gian nghệ thuật, cảm nhận nét đẹp tâm hồn của người dân quê Việt Nam đồng bằng Bắc Bộ.

 bảo tàng mỹ thuật tìm cách hút khách du lịch

Show diễn đã có hơn một năm chuẩn bị và chạy thử một buổi và nhận được phản ứng tích cực từ khán giả. Theo ông Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC: "Chương trình nhận được sự đánh giá cao của Tổng cục Du lịch. Tổng cục cũng quyết định ủng hộ chương trình một khoản kinh phí để duy trì, phát triển. Sự vào cuộc của cơ quan quản lý về du lịch chứng tỏ họ cũng mong muốn quảng bá nó tới đông đảo bạn bè, du khách quốc tế''. Show diễn tâm hồn làng việt ra mắt công chúng ngày 15/9 với giá vé là 200.000 - 450.000 đồng/người, tùy hạng ghế. 

Bài & ảnh: Hương Chi

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Thành viên mới cần lưu ý khi phượt.

Đối với mình phượt là những chuyến đi thú vị trải nghiệm thực tế để giải thoát tinh thần chứ không phải phượt để hành xác. Các bạn phải biết tôn trọng bản thân và sức khỏe của mình đi...

Xem thêm  

Phượt Đất Mũi - Cà Mau

Là người Cà Mau, sinh ra và lớn lên nơi tận cùng tổ quốc vậy mà chưa một lần mình đặc chân tới đất mũi vì vậy sáng hôm đó mình nói với bà xả "2 đứa mình đi Đất Mũi" "Thiệt hả anh, khi nào...

Xem thêm  

8 lưu ý cho chuyến đi gia đình.

Trên nước ảnh cũ, hình ảnh xe đẩy bán hàng rong, gánh quà vặt, sạp ăn ven đường giúp bạn khám phá nhiều điều thú vị về ẩm thực vỉa hè Sài Gòn của thế kỷ trước. ​​Qua khung ảnh xưa, hình...

Xem thêm  

Đi phượt Phú Quốc bạn cần biết?

Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất Việt Nam nằm ở phía nam của tổ quốc. Là một huyện đảo thuộc tỉnh Kiên Giang, có nhiều đảo lớn nhỏ nằm rải rác xung quanh đảo chính Phú Quốc. Du lịch Phú Quốc...

Xem thêm