Nội dung

Ở châu Âu, việc Piaggio cho ra đời vespa 946 với mức giá khoảng 11.500 USD đã đủ khiến cả thế giới nhìn vào mẫu xe này và tự đặt câu hỏi. Hơn 11 ngàn đô cho một chiếc xe tay ga với động cơ chỉ vỏn vẹn 125 phân khối và công suất 11,7 mã lực? Với những kẻ cực đoan về mô-tô và tốc độ, cùng mức giá này, hàng loạt lựa chọn được đưa ra như Triumph Street Triple 675 với 107 mã lực; Kawasaki Z1000 với 136,1 mã lực! Với người thực dụng, số tiền đó đã có thể mua một chiếc xe hơi mới coóng!

Nhưng những khách hàng của Piaggio, cụ thể là vespa 946 lại không nghĩ vậy. Họ bỏ tiền ra và mua được nhiều hơn những giá trị được đo đếm bằng các con số.

 vespa 946 - định nghĩa về cái đẹp
Vespa 946 - xe ga đắt nhất thế giới tại Việt Nam. Ảnh: ÈnnÉ Corner.

Câu chuyện của Vespa 946 bắt đầu từ Pontedera - trụ sở chính của tập đoàn Piaggio từ những năm 1921, nơi ra một mẫu xe với cảm hứng từ chiếc Vespa đầu tiên vào năm 1946. Piaggio "vẽ" ra tương lai để khẳng định và cho những đối thủ biết được "thế nào là đẳng cấp của người Italy", đồng thời thể hiện hướng đi lâu dài cho dòng sản phẩm Vespa.

946 không sản xuất đại trà, với các công đoạn đa số được thực hiện bằng tay. Đẩy cao yếu tố con người trong sản phẩm, nhân lực tham gia vào quá trình sản xuất 946 không được gọi là công nhân, mà là "nghệ nhân". Họ góp phần tạo ra một tác phẩm mang đầy tính nghệ thuật và biểu tượng, chứ không đơn thuần chỉ là một phương tiện. Công đoạn làm ra Vespa 946 được ví von theo một thuật ngữ trong sản xuất của người Italy gọi là "manufacturer".

Bằng chứng là Vespa 946 lắp ráp bằng tay ở mọi chi tiết bên ngoài. Không sử dụng phòng sơn công nghiệp thông thường, nước sơn trên 946 phun và đánh bóng tỉ mỉ bằng tay. Các "nghệ nhân" vận đồ trắng như những nhà nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Không gian nhà máy tĩnh lặng, không có sự ồn ã của hệ thống máy móc...

Vespa 946 trung thành với ý tưởng thiết kế ban đầu, sử dụng khung xe liền khối dạng monocoque. Thân xe dập bằng thép tấm nguyên khối. Nhưng lần đầu tiên trong lịch sử chế tạo, Piaggio đưa lên thân xe Vespa 946 những chi tiết vật liệu hợp kim nhôm cao cấp. Vespa 946 giờ đây nhẹ hơn so với việc sử dụng kim loại nặng nề. Không bị rẻ tiền bởi nhiều các chi tiết nhựa mà vẫn sở hữu những đường cong hấp dẫn xuyên suốt thế kỷ. Hạn chế tối đa những mối hàn xấu xí, thân xe hàn thủ công 2.320 mm hàn hồ quang và 320 mối hàn điểm.

Giá trị của Vespa 946 còn nằm ở hệ thống ánh sáng sử dụng toàn bộ đèn LED. Đèn pha là hệ thống đèn LED toàn phần có kết cấu tương tự như trên siêu xe Audi R8. Theo đó, đèn tín hiệu báo rẽ, đèn phanh... cũng sử dụng những bóng LED nhỏ tạo nên vẻ đẳng cấp, hiện đại. Mặt đồng hồ dạng LCD, hiển thị những thông số như tốc độ, lượng xăng, thời gian, các chế độ tùy chọn như hành trình, số km đã đi, hệ thống kiểm tra ABS, kiểm soát lực kéo ASR...

Tạm thời bỏ qua tính thẩm mỹ của xe, vậy một chiếc xe tay ga trị giá 340 triệu đồng tại Việt Nam mang lại những cảm giác gì?

 vespa 946 - định nghĩa về cái đẹp

Có lẽ nhiều người liên tưởng đến khối động cơ 3 van thông thường đang được lắp đại trà trên Vespa LX, Vespa LXV... Nhưng không, Vespa 946 cho phản ứng hoàn toàn mới lạ. Bật chìa khóa từ, hệ thống ABS, ASR báo tình trạng hoạt động qua bảng đồng hồ. Không còn hệ thống đèn báo kiểm tra bộ phun xăng điện tử và phải chờ đợi gần 5 giây để nổ máy như trên những chiếc Vespa thông thường.

Bộ phun xăng điện tử trên Vespa 946 chỉ khẽ kêu nhẹ, khoảng 3 giây để sẵn sàng cho việc nổ máy. Tiếng khởi động xe nhẹ nhàng hơn, động cơ cho ra những âm thanh khác hơn ngay ở chế độ không tải. Vị trí ngồi trên xe là khá cao với những người dưới 1,7 m. Tuy nhiên, yên thiết kế rất vừa vặn, tạo cảm giác đôi chút "chông chênh" nhưng vẫn thỏa mái cho cả người ngồi sau.

Khẽ nhích tay ga, 946 bắt tốc độ rất nhạy nhưng không sốc nổi mà mượt và êm ái hơn. Di chuyển trong phố, ngưỡng tốc độ từ 0 - 30 km/h xe không cho phản ứng ì ạch như thường thấy trên động cơ 3 van hiện tại của những chiếc Vespa. Thay vào đó, động cơ linh hoạt sau mỗi lần xoắn ga, tạo cảm giác êm ái hơn dành cho người lái.

Tay lái đặt khá cao nên dễ dàng hơn. Gương chiếu hậu không gây nhiều vướng víu cho người lái nhưng vẫn đảm bảo góc nhìn bao quát. Cảm giác rung ở phần đầu xe mỗi khi tăng tốc cũng không còn nữa.

Thiết kế với trọng tâm cao cùng cỡ vành lớn hơn nên ôm cua khá ngọt, ngay ở dải tốc độ 30-45 km/h. Vị trí tay lái để cao cũng là lợi thế của Vespa 946 tạo cảm giác an tâm. Theo đó, hệ thống chống bó cứng phanh ABS cho hiệu quả phanh tốt hơn rõ rệt, không còn hiện tượng rê, trượt bánh dù người lái siết chặt lực phanh.

Hệ thống kiểm soát lực kéo ASR cũng tác động vào bướm ga mỗi khi phát hiện sự trơn trượt từ phía bánh sau. Vespa 946 không có chế độ tắt ASR nên dù cố tình, bạn cũng không thể "đốt lốp". Khi thử, cảm nhận rất rõ rệt bướm ga bị ngắt liên tục mỗi lần cố tăng ga để tạo khả năng mất độ bám đường (người lái có thể thử hệ thống ASR ngay khi dựng chân chống và vặn ga).

Còn khi vận hành trên đường trường, Vespa 946 cho cảm giác đến từ tay ga nhẹ nhàng, tinh tế được khâu thủ công bằng từng đường kim, mũi chỉ. Sự thỏa mái đến từ khối động cơ, sự êm ái đến từ hệ thống giảm xóc tiên tiến, cùng những hệ thống an toàn bậc nhất cho dòng xe tay ga đô thị.

Nhưng, Piaggio tạo ra Vespa 946 bay bổng đến nỗi không có cốp chứa đồ nào. Có chăng chỉ là một nắp nhỏ nằm dưới yên xe, chỉ để vừa một chiếc ví thông thường. Hoặc không, khách hàng sẽ phải chi thêm 760 USD cho một chiếc túi da đựng mũ bảo hiểm, sản xuất thủ công dành riêng cho Vespa 946. Và để đặt được chiếc túi da đó trên xe, lại phải sắm thêm bộ giá chở hàng mạ chrome có giá hơn 200 USD.

"Y phục phải xứng với kỳ đức!". Để có chiếc mũ bảo hiểm bằng vật liệu carbon "ton-sur-ton" với xe, Piaggio cung cấp chiếc mũ trị giá 415 USD. 350 USD nữa cho tấm kính chắn gió,  bộ bạt phủ xe bằng vải lycra trị giá 323 USD. Tổng giá trị các món "đồ chơi" nhẹ nhàng dành cho 946 cũng lên tới hơn 2.000 USD.  

Giá trị cho đẳng cấp không hề rẻ, ngay trên một chiếc xe tay ga nếu vượt qua loạt rào cản như mức giá 340 triệu đồng, thời gian đặt và chờ xe tại Việt Nam có thể lên tới cả vài tháng... Nhưng tận hưởng cảm giác trên 946 thì không hề tệ chút nào, mọi con mắt và những câu hỏi của người đi đường sẽ khiến bạn liên tục mỉm cười và mỏi miệng trả lời về tác phẩm mang bề dày văn hóa.

>>Ảnh chi tiết Vespa 946 tại Việt Nam

Quang Anh
Ảnh: ÈnnÉ Corner

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Dàn xe 3 bánh khủng tại VN

Tại Việt Nam, nhân dịp kĩ niệm sinh nhật câu lac bộ motor, xuất hiện hàng loạt xe 3 bánh có độ khủng và " hầm hố " không thua gì motor. ​ ​2 bánh khủng đi đôi với 3 bánh hầm hố.​​​ Một chiếc...

Xem thêm  

Vespa 946

Phần yếm trước xe tạo hiệu ứng thị giác tốt bởi hốc còi được trau chuốt tỉ mỉ. Đèn tín hiệu báo rẽ được tích hợp đèn LED trang...

Xem thêm