Nội dung
Dù có doanh số rất tốt và đang làm nên một xu thế ứng dụng công nghệ mới, song thiết bị đeo tay thông minh hiện nay vẫn khiến người dùng thất vọng nhiều hơn là hài lòng

Niềm hứng khởi với những thiết bị đeo tay thông minh trong những ngày đầu rồi cũng đã qua đi. Từ đỉnh điểm của của háo hức, rộn ràng, xôn xao bàn tán, rồi nhanh chóng tìm mua và trải nghiệm, một bộ phận lớn những tín đồ công nghệ hiện sở hữu smartwatch hay digital band (gọi chung là wearables) đang chuyển sang giai đoạn “mất nhiệt”, mất đi niềm yêu thích, hứng thú với sản phẩm.

Theo đồ thị chu kỳ các sản phẩm công nghệ công bố năm 2013 của hãng nghiên cứu và tư vấn công nghệ Gartner, sự quan tâm của người dùng dành cho các thiết bị đeo tay thông minh đã đạt đỉnh vào thời điểm hãng samsung tung ra smartwatch đầu tiên của mình, chiếc Galaxy Gear (vào tháng 9 cùng năm). Tuy nhiên sang đến năm nay, phong độ của wearables đang trên đà lao dốc, cùng với sự “tỉnh mộng” của người dùng.

Thiết bị đeo tay thông minh bao giờ thoát cái vòng thất vọng

 

Thiết bị đeo tay thông minh bao giờ thoát cái vòng thất vọng

Chẳng đợi đến thời điểm “siêu phẩm” apple Watch ra mắt vào tháng tư thì thị trường đã ngập tràn các sản phẩm đồng hồ thông minh hay vòng tay sức khỏe đủ loại từ chất lượng cao – giá đắt đến tầm trung - giá rẻ. Apple Watch nói riêng và các smartwatch cao cấp nói chung khó tạo nên một cuộc cách mạng, không chỉ bởi cái quy luật “cả thèm chóng chán”, mà bởi bản thân sự ra mắt của một sản phẩm công nghệ mới đã tiềm ẩn những rủi ro của nỗi thất vọng và sự đào thải.

“Cầm tay” vẫn làm chủ “Đeo tay”

Khi những ông lớn của ngành công nghệ thế giới hiện nay, như Apple, Google, Microsoft hay Samsung đua nhau tung ra thị trường các siêu phẩm smartwatch, người ta tin rằng sự phát triển của xã hội tương lai sẽ nằm ngay trên… cổ tay mỗi người. Đó là chiếc vòng không chỉ thông báo thời gian mà còn là người bạn đường nhắc ta chăm lo sức khỏe, đồng thời giản tiện nhiều hoạt động trong cuộc sống hằng ngày bằng những nút bấm, cái chạm, giúp bạn tìm kiếm, điều hướng, soạn tin nhắn/email, lưu ghi chú, đặt cuộc hẹn, thanh toán trực tuyến, kích hoạt các ứng dụng và quan trọng nhất, vâng, quan trọng nhất là kết nối nhanh chóng với các thiết bị thông minh khác – cụ thể như smartphone.

Thiết bị đeo tay thông minh bao giờ thoát cái vòng thất vọng

Nói gì thì nói, smartwatch nói riêng và wearables nói chung vẫn quá nhỏ bé để có thể thực hiện hoàn hảo và trọn vẹn mọi tác vụ của con người hiện đại. Là một sản phẩm công nghệ độc lập song thiết bị đeo tay thông minh vẫn chỉ mang tính hỗ trợ chứ chưa thể thay thế các sản phẩm cầm tay, một món phụ kiện đỏm dáng và đa phần là đắt đỏ. Có thể nói, “cơn sốt” thiết bị đeo tay thông minh là phản ứng tức thời của thị trường với một sản phẩm mới lạ, nhưng một khi đeo nó trên tay rồi, họ sẽ thấy những tính năng này phải chăng là thừa thãi, rằng đồng hồ thì cứ chỉ nên là đồng hồ mà thôi.    

Nhiều cạnh tranh, thiếu đột phá

Chỉ 1, 2 năm trở lại đây, các hãng đua nhau ra smartwatch như một phong trào làm ăn mới, sau laptop, smartphone, tablet. Kể cũng chẳng có gì sai, bởi công nghệ luôn đổi thay và nhu cầu thị trường thì tức thời, chóng vánh. Kẻ thành công sẽ là kẻ tạo ra xu thế, hoặc cải tiến thật nhanh – thật tốt để lật đổ được những gã đi trước mình.

Thiết bị đeo tay thông minh bao giờ thoát cái vòng thất vọng

 

Thiết bị đeo tay thông minh bao giờ thoát cái vòng thất vọng

Tuy nhiên, nếu như sự cạnh tranh giữa các hãng sản xuất smartphone luôn đem tới cho công chúng những bất ngờ thú vị và hứng thú khám phá lâu dài, thì e rằng thiết bị đeo tay chẳng thể nào làm được điều đó. Đơn cử như iPhone của Apple và Galaxy Note của Samsung. iPhone thì đã có mặt trên thị trường gần thập kỷ nay, mỗi năm lại có cải tiến mới và kho ứng dụng ngày càng mở rộng, củng cố vị thế smartphone số 1 toàn cầu. Galaxy Note thì tuổi đời non hơn nhiều, nhưng đã nhanh chóng được đôn lên hàng siêu phẩm, với những chiếc điện thoại hiệu năng cao, cấu hình khủng, lại bóng bẩy đẹp đẽ đầy mê hoặc. Đó chỉ là 2 ví dụ minh họa điển hình nhất, trong vô vàn chủng loại smartphone đang tồn tại trên thị trường. Khi nhìn vào tốc độ chuyển mình dữ dội và không ngừng của smartphone, ta mới thấy thiết bị đeo tay thông minh chỉ như một cái bóng mờ nhạt và tĩnh lặng, một nhóm sản phẩm thứ cấp trên sân chơi công nghệ.

Thiết bị đeo tay thông minh bao giờ thoát cái vòng thất vọng
Thiết bị đeo tay thông minh bao giờ thoát cái vòng thất vọng

Thông minh nhưng không đủ tinh tế

Không phải đơn giản mà thế giới biết đến những thương hiệu đồng hồ đeo tay có tuổi đời lên tới hàng trăm năm. Không phải tự nhiên mà những chiếc đồng hồ của Rolex, Cartier được định giá hàng chục, hàng trăm nghìn đôla Mỹ. Chỉ là những sản phẩm giản đơn, thông minh vừa đủ trong phạm vi đo đếm thời giờ, song khi đeo chúng trên tay, người ta cảm nhận được những tầng giá trị văn hóa, bàn tay tạo tác tinh xảo bậc thầy và đẳng cấp của một sản phẩm đẹp đẽ vượt không gian, thời gian.

Thiết bị đeo tay thông minh bao giờ thoát cái vòng thất vọng

Không thể chê trách công nghệ trong tham vọng bao trùm và thống trị đời sống con người, nói gì thì nói, nó đã khiến cuộc sống của chúng ta hiệu quả và tiện lợi hơn. Song, công nghệ hiện đại cũng vô cùng làm nhòa mờ những vẻ đẹp đáng trân trọng của các sản phẩm truyền thống. Cơn sốt “thông minh” đang tấn công chúng ta trên nhiều địa hạt, khiến chúng ta lười biếng trong tư duy, hành động và đánh mất khả năng cảm nhận những chuyển động cơ học thô sơ mà tinh tế lạ thường. Xét cho cùng, nếu chúng ta đã có một căn bếp thông minh, chiếc điện thoại thông minh, xe hơi thông minh, siêu máy tính và một căn nhà kết nối vạn vật, thì tại sao phải thêm một chiếc đồng hồ thông minh – hiện vẫn là một sản phẩm “phụ trợ” – để khiến cuộc sống thêm rắc rối.

Tương lai với thiết bị đeo tay, vẫn còn có thể?    

Nói đi thì cũng phải nói lại, dù không thực sự đáp ứng được những kỳ vọng cao xa song đồng hồ thông minh nói riêng và thiết bị đeo tay nói chung sẽ tiếp tục sống, tiếp tục có những người yêu thích chúng hay tò mò về chúng - một sản phẩm đeo tay không chỉ để làm đẹp hay xem giờ.

Thiết bị đeo tay thông minh bao giờ thoát cái vòng thất vọng

Thêm vào đó, không phải không có niềm hy vọng rằng thiết bị đeo tay sẽ vươn lên và soán ngôi bá chủ của điện thoại di động. Như đã nói, công nghệ biến đổi không ngừng, và biết đâu đấy, chỉ một vài năm nữa thôi, ta sẽ được thấy những chiếc đồng hồ toàn năng hơn, vượt trội hơn, độc lập hoàn toàn với smartphone – tablet và tiến tới thay thế chúng trong mọi phương diện nhu cầu, lại có giá thành rẻ và sở hữu bởi mọi cá nhân trên thế giới.

Trước hết, kích thước nhỏ gọn như một món phục trang tiện dụng đã chính là ưu điểm nhãn tiền của các sản phẩm công nghệ đeo tay, và sau giai đoạn lao dốc niềm tin (đã thấy trong đồ thị của Gartner), phải chăng wearables sẽ sớm trở lại và lợi hại hơn trước. Thời gian sẽ mang đến câu trả lời.   

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm