Nội dung
ZX10R 2011 ABS “Green” Project


Theo Wolfheart PKL.vn
Zx10r 2011 abs green project

Năm 2010, BMW đã châm ngoài cho cuộc chiến mã lực bằng một mẫu xe hoàn toàn mới S1000RR và cùng năm đó chiếc xe này đoạt giải sportbike của năm 2010. Người Nhật đã đáp trả khi năm 2011 Kawasaki thiết kế lại toàn bộ mẫu xe Ninja ZX10R lừng danh của họ. Các diễn đàn biker trên mạng lại nóng lên khi có rất nhiều tranh cãi về chiếc xe này và đối thủ của nó là S1000RR. Liệu nó có thực sự mạnh hơn S1000RR?
Tạm gác lại vấn đề này, chúng ta hãy nói đến thiết kế của Zx10R 2011:

Kawasaki quyết tâm đưa Ninja ZX10R lên tầm cao mới khi đưa vào một loạt các công nghệ hiện đại được áp dụng trong MotoGP và SBK. Những nét đột phá:

Về động cơ và hiệu suất:

- Động cơ thiết kế lại, đặc biệt là các piston giúp Engine mạnh hơn đáng kể
- Airbox lớn hơn (8 lít ->9 lít) hút gió tốt hơn nâng hiệu quả của lọc gió lên đến 48%
- Bướm ga lơn hơn (43mm  47mm) giúp xe mạnh hơn, tăng tốc nhanh hơn
- Tích hợp ISC (Idle Speed Control) giúp tự động điều chỉnh vòng tua, tăng hiệu suất của ga
- Hộp số tích hợp Sli**er Clutch chống trượt bánh khi dồn số gấp
- Khung sườn mới giúp người lái cảm giác tương tác giữa người lái và xe tốt hơn. New Frame nhẹ hơn model cũ
- Thiết kế khí động học mới giúp giảm tối đa ảnh hưởng của gió đến xe
- Thụt trước sau thiết kế lại hoàn toàn giúp vào cua ổn định hơn
- Gác chân tùy chỉnh 2 góc độ
- Báo số điện tử có thể phóng to thu nhỏ trên đồng hồ (Nếu phóng to thì tắt báo tốc độ)
- Đồng hồ cảm biến ánh sang, tự động tăng độ sang khi điều kiện ánh sáng yếu ở các mức 100%, 75, 50
- Trọng lượng nhẹ hơn 9kg so với đời trước
….
Còn nhiều thứ hay ho nữa các bác chịu khó tìm hiểu thêm nhé.

3 Thứ đặc biệt đáng giá của ZX10R:

- Phanh ABS:
Đây không phải công nghệ mới vì Honda và BMW đã áp dụng, nhưng trên Kawa khi mua lại công nghệ ABS của Bosch đã có phát triển công nghệ riêng của riêng mình. Đó là KIBS (Kawasaki Intelligent anti-lock Brake System), nhẹ hơn 45% trọng lượng so với các hệ thống khác (mẫu ABS chỉ tăng thêm 3kg)
Hệ thống này tuy được đánh giá rất cao nhưng nó thua kém hệ thống ABS của Bmw bởi điểm khác biệt là củ phanh của Bmw là Brembo, phanh tốt hơn. Để khắc phục điều này ta sẽ bàn sau ở việc độ phanh.

Công nghệ này hoạt động ra sao, các bạn có thể xem ở đây:


- Traction Control: S-KTRC (Sport-Kawasaki Traction Control)
Hệ thống này hoàn toàn khác với hệ thong traction control được trang bị trên Concours 14 của Kawa Khi bạn chạy xe, hệ thống này xem xét 1 loạt các thông số như tốc độ bánh trước sau, phạm vi trượt của lốp, vòng tua động cơ, ga… để biết rằng xe của bạn có nguy cơ lật, trượt khi đang chạy ko. Nếu có nguy cơ lập tức nó sẽ can thiệp vào hệ thống cứu cho bạn một bàn thua trông thấy. Có 4 mode gồm đường ướt, khô-gió, track và mode cuối cùng là tắt traction control.
Nguyên lý hoạt động:


Khi nghiên cứu video trên và có tham khảo nhận xét của các biker, chuyên gia các tạp chí motor uy tín. Em thấy rằng hệ thống traction control của Kawa tốt nhất hiện nay bởi nó cảnh báo sớm (test liên tục với chu kì 5 giây) hơn, can thiệp vào xe nhẹ nhàng (smooth) hơn không thô bạo như của Ducati hay Bmw, hiển thị tác động trên mặt đồng hồ.
Hãy xem video này để thấy sự hoạt động của S-KTRC


- Slipper Clutch:
Trước đây để trang bị Slipper clutch chống trượt bánh chúng ta phải bỏ ~1000$ để mua hàng độ, nay Kawa đã tích hợp vào hộp số tăng độ an toàn cho xe.
Nhưng đáng tiếc là Kawasaki lại ko trang bị Quick Shift như Bmw trang bị trong options của mình mà chỉ là duy nhất ABS. Muốn lắp thêm phải trang bị của các hãng ngoài như PC, Bazzaz…

Các đồ bảo vệ xe:
Để bảo vệ chiếc xe yêu quý của mình khi ngã đổ chúng ta nên trang bị những đồ bảo vệ cho xe giúp xe ko bị xước, lốc máy ko bị thủng... những cái này rất quan trọng để chiếc xe an toàn, và đặc biệt là.... bán được giá. Hehe!

- Chống đổ: (Slider)

Chống đổ rất quan trọng cho xe, nó giúp hạn chế tối đa ảnh hưởng va chạm khi xe bị ngã.

Chống đổ cho sportbike có nhiều loại như: No cut (Không phải khoét Fairing), Cut (phải khoét fairing), Frame (Chống đổ luồn qua khung xe). Inside (các xe Ducati thường dấu trong dàn áo )… Để thẩm mỹ bạn nên chọn loại No Cut, mua về chỉ việc lắp ko ảnh hưởng đến quây xe.

Không nên mua loại Frame luồn qua khung xe sẽ làm bạn khó vào số và gây nguy hiểm cho chân khi có va chạm.

Lưu ý: Chất liệu chống đổ cũng cực kỳ quan trọng, nếu dung loại nhựa cứng khi ngã xe chống đổ sẽ bị gãy và không có tác dụng gì nhiều bảo vệ xe.
Các loại chống đổ xịn thường làm bằng nhựa Delrin có độ bền và tính đàn hồi tốt, giúp chống đổ ko bị gãy mà chỉ mài mòn giúp bảo vệ tối đa chiếc xe.

Zx10r 2011 abs green project

Có nhiều thương hiệu tốt như Motovation, OES, Shogun…

Theo ý kiến cá nhân của em các bác không nên mua loại chống đổ kiểu như thế này:

Zx10r 2011 abs green project

Bởi theo kinh nghiệm của em loại này khi chạy đường VN xóc ốc hay bị long ra dẫn đến hạy bị rơi mất chứ ko nói đến khả năng bảo vệ xe. Tốt nhất nên mua loại liền khối, như thế sẽ giảm thiểu khả năng bung ra khi va chạm

- Bảo vệ lốc máy: (Engine Guards)

Khi ngã, khả năng va chạm vào lốc máy (Bưởng điện và bưởng côn) cũng khá cao nên bảo vệ xế yêu của mình bằng cách mua Engine Guards.

Em chọn GB Racing một thương hiệu mới của UK để bảo vệ “nàng” khỏi hỏng

Lưu ý: Nên chọn loại ốp trực tiếp đè lên lốc máy để giảm thiểu ảnh hưởng khi va chạm

- Chống nâng thụt trước (Front fork axle slider):

Giúp bảo vệ thụt tích hợp tính năng chống trước. Khi va chạm chỉ cần thụt cong 1 tí thôi là cũng vứt và giá thay thế cũng rất đắt. Vì thế ko nên tiếc tiền mua cái này.

Zx10r 2011 abs green project


- Bao tay (Grips):

Độ bao tay của các hãng xịn giúp cảm giác tay ga thật hơn. Tránh sử dụng bao tay loại trơn, bởi khi ướt rất khó điều chỉnh ga. Bao tay cao su cho cảm giác thật nhất.

Có 1 loại bao tay rất thích hợp với những biker miền bắc khi chạy xe trong điều kiện giá lạnh. Đó là Heat Grips (Bao tay sưởi). Loại này có chức năng sưởi ấm giúp bàn tay ko bị cóng, mất cảm giác ga của xe

Loại nổi tiếng nhất có lẽ là Oxford:
Zx10r 2011 abs green project
http://lockitt.com/AccessoriesGrips3.htm

Bao tay của em là Rizoma Lux. Tại sao Lux lại đắt ? Em đã sử dụng Lux và cảm nhận như sau Lux có ống giữ tay nên rất chắc chắn ko bị tuột và có cùm ga giúp bao tay nhạy hơn hàng OEM. Và một điều nữa là nó quá đẹp và tinh tế

Zx10r 2011 abs green project


- Gù tay lái (Bar-ends):

Rất nhiều người không để ý, nhưng chiếc gù tay lái có một chức năng khác như là một chống đổ vì theo nghiên cứu đến 80% pha va chạm thì khi bị trượt điểm tiếp xúc đầu tiên của xe với mặt đất chính là chiếc gù. Nếu có gù tốt và dài cũng góp phần hạn chế đáng kể thiêt hại của xe.

Zx10r 2011 abs green project

Miếng dán Traction Pads:

Sportbike hay có miếng dán traction pads dán ở ốp hông bình xăng. Tác dụng của nó là giúp người lái có thể kẹp chân thoải mái vào bình xăng --> đỡ mỏi. Tác dụng nữa là hạn chế khả năng xô người về phía trước của biker khi phanh, cua --->> Bảo vệ "Bi" và xử lý tốt hơn. Ông nào chưa có con trai mua khẩn cấp nhé Zx10r 2011 abs green project

Zx10r 2011 abs green project

Chốt 1 Một câu về cái này: Nhỏ nhưng lợi ích lớn

Mẹo dán miếng StormGrip của một người bạn: Dùng nước xà phòng lau sạch bình xăng và miếng dán, ốp vào và dùng máy sấy cho khô. Như thế miếng dán sẽ sạch và trong suốt ko bị xô lệch và có vết keo nhìn bẩn bẩn.

Phanh côn:
Tay phanh và tay côn đóng vai trò rất quan trọng khi ta xử lý các tính huống trên đường. Chính vì thế ko nên tiếc tiền đầu tư cho nó
Tay phanh:
Ít tiền thì ta chỉ cần nâng cấp tay phanh tay côn độ, ko cần thay cả củ tay phanh (brake mastercylinder) của các hãng như CRG, ASV, Pazzo levers… cũng khá tốt hơn hàng OEM. Tuy nhiên theo cảm nhận của em tay côn ko thay đổi rõ rệt, chủ yếu là cảm giác phanh tốt hơn. 6 số là chỉ vị trí hành trình của tay côn tay phanh. Hành trình phanh/côn dài hay ngắn tùy theo cách chạy của biker tự setup.

Zx10r 2011 abs green project


Tuy nhiên nếu có điều kiện tốt hơn nên thay cả củ tay phanh tay côn là Brake & Clutch Mastercylinder (Thậm chí nên thay cả của hàng OEM Brembo của các xe Ý vì hàng OEM ko thể nào bằng hàng Aftermarket được)
Có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng như Brembo, Accossato, Braking…

Em chọn thương hiệu Accossato vì sao? Vì tiêu chí của em là: Ngon, bổ, rẻ. Zx10r 2011 abs green project
Giá tay phanh Brembo rất cao >350$ nhưng giá Accossato rẻ bằng 2/3 giá của Brembo mà chất lượng ko thua kém là bao nhiêu. Tuy nhiên, ta có thể thấy các chi tiết ga công của Acco ko thể kỹ và đẹp bằng Brembo

Tay phanh có 2 loại:

Loại thường và loại Folding. Loại Folding khác là tay phanh có thể gập lên được giúp hạn chế lực tác động vào tay phanh khi ngã và góp phần bảo vệ tay người chạy

Tay côn có 2 loại:

Loại côn dầu và côn dây, tùy theo xe của các bác chạy côn gì để lựa chọn
Một loại khác cũng dùng khá tốt và bán phổ biến ở VN là tay côn Domino cho côn dây. Loại này giúp tay côn nhẹ đi khá nhiều nhưng tùy xe.

VD: Em đã từng chạy tay côn Domino cho Z1000, GSXR750, RSV4 Factory… thấy tay rất nhẹ nhưng ngược lại lắp cho S1000RR thì chẳng thấy nhẹ hơn tí nào cả.
Tuy nhiên do làm bằng aluminum nên nên khi xiết ốc phải nhẹ nhàng, nếu dùng lực mạnh quá sẽ gãy part bắt vào tay lái.

Tay côn Domino:
Zx10r 2011 abs green project

Thông số:
Các thông số cần để ý khi mua Brake & Clutch Mastercylinder. Khi mua phải đọc kỹ các thông số của nhà sx tránh tình trạng mua về ko lắp được hoặc ko phù hợp.
VD: loại này là dùng cho phanh đĩa 1 đĩa hay 2 đĩa, khuyến cáo dùng cho chạy track hay street, côn dầu hay côn khô…

19x20 tay phanh dùng cho chạy track
19x18 tay phanh dùng cho chạy street độ nhạy và hành trình sớm hơn
16x18 (Tay côn dùng cho côn dầu)


Dây phanh:

Nhiều người hỏi tại sao phải mua dây phanh độ mà ko dùng dây phanh OEM. Dây phanh OEM dùng lâu sẽ bị rỗ, xốp làm chậm hành trình phanh và phản hồi không tốt
(Các hãng xe thường khuyến cáo thay dây phanh OEM sau khi sử dụng khoảng 2-3 năm).
Hay dây phanh hàng OEM thường là 3 dây (3 lines), thay dây phanh độ 2 dây sẽ làm hành trình phanh ngắn hơn- độ tương tác giữa tay phanh và củ phanh tốt hơn. Dây phanh của các hãng độ thường giải quyết vấn đề này. Chạy Racing thay dây phanh dây côn là chuyện bắt buộc để phanh tốt hơn.
Dây phanh độ có 2 loại là stainless steel (thép không gỉ) và kevlar (một loại sợi tổng hợp):

Dây phanh Kevlar:
Zx10r 2011 abs green project

Xin nói thêm 1 chút về vật liệu Kevlar là vật liệu đưa vào sd từ những năm 70 thay thế thép trong xe đua. Nó có độ bền bằng 5 lần thép và nhẹ hơn


Hiện nay vẫn xảy ra tranh cãi là loại dây nào tốt hơn nhưng không phải ai chứng minh được điều này. Chỉ biết là đa số dân chơi sport vẫn thích dùng loại thép không rỉ hơn.

Các thương hiệu nổi tiếng về dây phanh: Galfer, Speigler và Goodridge, Fren Turbo, HEL…

Lưu ý: Nếu xe bạn có ABS thì phải mua loại dùng cho ABS bởi cảm biến ABS gắn cả bánh trước bánh sau. Bởi vậy xe có ABS sẽ ko gắn được cho Non-ABS vầ ngược lại

Ắc quy: Battery

Từ năm 2008 các đội đua GP hay SBK đã bắt đầu áp dụng công nghệ mới thay thế cho ắc quy loại cũ, đó là Lithium Battery. Ưu điểm của nó là cực nhẹ và công suất hoạt động mạnh hơn loại ắc quy cũ

Bảng so sánh trọng lượng và hoạt động giữa ắc quy ướt và ắc quy lithium:
Zx10r 2011 abs green project

Zx10r 2011 abs green project

Sự so sánh giữa ắc quy Lithium và ắc quy thườnng:

Zx10r 2011 abs green project

Ta có thể thấy Ắc quy lithium nhẹ như thế nào. Thay vì đầu tư hàng ngàn $ vào bộ quây carbon thì ta giảm nhẹ trọng lượng thì ắc quy cũng giúp xe nhẹ đi mà ko tốn quá nhiều tiền

Chọn ắc quy nào cho phù hopự xe của mình? Đầu tiên bạn nên check xe mình chạy ắc quy gì, thong số thế nào và tìm cho phù hợp. Thông số của nhà sx cũng rất quan trọng khi cho ta biết ắc quy này dùng như thế nào

VD: Ắc quy 12v/6.9amp dùng cho các xe superbike đến 1300cc, ko dùng cho xe nào quá 1600cc…

Các bác có thể tìm hiểu ở đây:
http://www.hardracing.com/AntiGravit...eBatteries.htm

VD: Aprilia RSV4 Factory sử dụng ắc quy OEM là 12v/9amp nhưng em hoàn toàn có thể sử dụng 12v/6.9amp vẫn phù hợp mà giá tiền rẻ hơn.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm