Nội dung
Trị mụn – đừng quá vội vàng!

Tâm lý muốn làm đẹp nhanh, hết mụn nhanh nên nhiều bạn không ngần ngại mua những loại kem, thuốc trị mụn với lời quảng cáo triệt mụn cấp tốc, một số sản phẩm còn gắn mác “đông y” nhưng lại không rõ nguồn gốc xuất xứ và thành phần sản phẩm. Hậu quả là mụn chưa hết mà tình trạng da ngày càng tệ hơn.

Bên cạnh đó, nhiều bạn trẻ dù có kiến thức chăm sóc da nhất định, không ngại tốn kém để mua sản phẩm trị mụn từ các thương hiệu uy tín, đắt đỏ nhưng tình trạng mụn vẫn không cải thiện được bao nhiêu. Mụn vẫn quay trở lại và thậm chí còn nặng hơn trước.

Trên thực tế, các loại kem trị mụn chỉ giải quyết mụn trên bề mặt chứ không phục hồi được các tổn thương da, về lâu dài không thể trị tận gốc mụn. Việc điều trị không đúng cách sẽ khiến tình trạng mụn ngày càng nặng thêm và để lại hậu quả lâu dài trên da như sẹo lõm, sẹo rỗ, vết thâm… mất thẩm mỹ.

Da sạch mụn đón hè tươi xinh

Điều trị không đúng cách sẽ khiến tình trạng mụn càng nặng thêm và để lại hậu quả là các vết thâm, sẹo lõm, sẹo rỗ vĩnh viễn trên da.

Làm sao để trị mụn hiệu quả?

Nếu bạn đang có thói quen “thấy mụn là ngứa mắt phải nặn liền” thì hãy bình tĩnh và nghĩ đến những hậu quả mà việc tự xử lý những nốt mụn sẽ mang lại: vùng mụn viêm lan rộng, tăng sắc tố trở nên thâm đen, nhiễm trùng và sau đó là những vết sẹo lõm, sẹo rỗ đi cùng năm tháng! Vì vậy, tốt nhất là đừng bao giờ coi thường mấy nốt mụn dù chúng có vẻ nhỏ bé và vô hại nhé!

Bác sĩ Dương Vĩ Phương (Bác sĩ chuyên khoa da liễu,Violet Cinic & Spa – Hồ Chí Mình) giải thích việc hình thành mụn ở mỗi người thường có rất nhiều nguyên nhân: Nếu ở tuổi dậy thì, phần lớn nguyên nhân gây mụn là do sự thay đổi hormone làm cho tuyến bã nhờn hoạt động mạnh và thói quen chăm sóc da chưa đúng khiến vi khuẩn P. Acnes phát triển và lây lan rộng; thì đến độ tuổi sau 30, nguyên nhân gây mụn thường so sự rối loạn nội tiết và quá trình lão hóa khiến da yếu và nhạy cảm hơn trước các tác nhân từ môi trường, mỹ phẩm…  Muốn trị mụn hiệu quả, bạn cần hiểu được làn da của mình và nguyên nhân gây ra mụn. Nếu chỉ có 1 vài nốt mụn nhỏ, bạn có thể tự xử lý chúng ở nhà, tuy nhiên, nếu mụn nhiều và nặng hơn, bạn cần đến khoa da liễu tại các bệnh viện hoặc phòng khám da uy tín để được bác sĩ thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Da sạch mụn đón hè tươi xinh

Bác sĩ chuyên khoa da liễu sẽ thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho từng dạng mụn

Bác sĩ Phương cũng cho biết: về cơ bản mụn là sự kết hợp của vi khuẩn gây viêm và bã nhờn gây bít tắc bụi bẩn, tế bào da chết từ các tuyến dầu xung quanh, tuy nhiên mỗi dạng mụn có tính chất khác nhau và cần có phương pháp điều trị phù hợp. Với những vùng mụn viêm sưng, phương pháp hiệu quả nhất hiện nay là kết hợp thuốc uống, thoa tại chỗ, chiếu xung ánh sáng IPL để tiêu diệt ổ mụn viêm, làm lành nhanh vùng da mụn và sử dụng dược mỹ phẩm phù hợp để chăm sóc da, ngăn ngừa mụn tái phát.

Da sạch mụn đón hè tươi xinh

Mụn được điều trị đúng cách sẽ không để lại vết thâm, sẹo

Bên cạnh việc trị mụn đúng phương pháp. Thói quen chăm sóc da và sinh hoạt hợp lý cũng là chìa khóa quan trọng giúp bạn nhanh chóng tạm biệt lũ mụn đáng ghét. Đặc biệt trong mùa hè nắng nóng dễ khiến da tiết nhiều bã nhờn, tia cực tím khá mạnh dưới ánh nắng mặt trời dễ làm da tổn thương và lão hóa sớm, làm các vết sẹo mụn bị thâm và dễ hình thành sẹo xơ chai khó điều trị. Vì vậy, bạn hãy xây dựng cho mình chế độ dưỡng da phù hợp và luôn để ý đến chế độ sinh hoạt sao cho điều độ: tập ngủ sớm, dậy sớm tập thể dục giúp giải độc tố cho cơ thể; ăn uống lành mạnh: uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, hạn chế thức ăn dầu mỡ và đồ ngọt, nhất là sử dụng kem chống nắng thường xuyên, hàng ngày để giữ làn da luôn khỏe, sạch mụn nhé!

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục