Nội dung

A1 có cùng phân hạng Mini Cooper và Volkswagen Scirocco. Tuy nhiên, Cooper không phổ biến ở Việt Nam nên cuộc đấu ở dòng hatchback hạng nhỏ này chỉ gồm hai mẫu xe Đức.

Cùng chung tập đoàn Volkswagen nhưng Scirocco và A1 có phong cách hoàn toàn khác. Nếu Scirocco có thể dành cho cả giới mày râu thì A1 lại hợp với nữ hơn. Thiết kế vẫn đậm chất Audi, đơn giản nhưng tinh tế. Cách xử lý đèn pha, đèn hậu và đuôi cụp khéo léo khiến A1 không có cảm giác bị quá nhỏ, nhưng đủ gọn gàng. Chiều dài tổng thể 3.950 mm, rộng 1.740 mm và cao 1.499 mm. Trục cơ sở dài 2.469 mm. Trong khi Scirocco dài 4.256 mm, rộng 1.810 mm và cao 1.404 mm.

 audi a1 - xe nhỏ mà sang

Audi A1 rất vừa cho giao thông đô thị.

Nhờ trần cao nên A1 có không gian thoáng hơn. Hàng ghế trước khá thoải mái cho cả những tài xế cao 1m8. Nhưng khi đó hàng ghế sau chỉ để chở đồ hoặc thú cưng. Thêm người thứ ba, không gian sẽ rất khó sắp xếp. Phiên bản mà Việt Auto Mỹ Đình nhập về Việt Nam trang bị ghế da có chức năng sưởi, điều khiển bằng tay. Điều hòa tự động một vùng, màn hình DVD dạng gập nối với dàn âm thanh 16 loa. Gương chiếu hậu chỉnh và gập điện. Hàng ghế sau có thể gập lên, tăng dung tích chứa đồ từ 267 lít thành 920 lít.

Tay lái trợ lực điện nên vô-lăng nhẹ nhàng. Ghế lái cao hơn dòng sedan một chút, tạo tầm nhìn tốt hơn nhưng không quá cao, rất thích hợp cho phụ nữ. Gẩy cần số về D, nhả chân phanh, A1 gần như không nhúc nhích. Thêm chút ga, chiếc hatchback mới từ từ lăn bánh.

Trên chiếc xe thu nhỏ, động cơ đặt gần nên mọi giác quan đều khác so với dòng sedan, nhất là từ A4 trở lên. Chân ga khô khan, mất đi vẻ mượt mà êm ái thường thấy. Mỗi khi tăng tốc, tiếng động cơ dội vào rất gần và rõ. Hệ thống cách âm không giúp được nhiều trong tình huống này. Nếu lái lần đầu, tài xế dễ giật mình khi bấm còi bởi âm to, vang và như ngay ở dưới chân. Tiếng ồn vọng vào ca-bin chủ yếu từ bộ lốp.

Động cơ 1.4 I4 công suất 122 mã lực, mô men xoắn cực đại 200 Nm ở 2.000 vòng/phút và hộp số S-tronic 7 cấp tạo lực đẩy vừa đủ cho A1. Để chế độ tự động thông thường, A1 tăng tốc không ấn tượng. Ai thích cảm giác thể thao, bốc và "máu lửa" thì phải chuyển sang Sport. Đạp lút chân ga, A1 lặng đi một chút rồi mới "bắt ga", lao đi trong tiếng pô trầm. Tuy nhiên chế độ này chỉ tạo chút cảm hứng khác biệt bởi thực tế A1 cũng phải mất 9 giây để đạt vận tốc 100 km/h trong điều kiện thử chuẩn của Audi.

 audi a1 - xe nhỏ mà sang

Nội thất gọn và thời trang cho nữ giới.

Lợi thế lớn nhất của A1 là vóc dáng nhỏ xinh. Một chiếc xe sang có thể luồn lách, cua, quay đầu ở hầu hết mọi con phố Hà Nội là điều mà phụ nữ khó bỏ qua. Trọng lượng không tải chỉ khoảng 1 tấn nhưng A1 có độ cân bằng tốt, vào cua nhẹ nhàng.

Audi tích hợp hệ thống tắt động cơ khi dừng nhằm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Điều kiện để A1 kích hoạt là xe đi đủ nhanh để khóa cửa. Khi đó chỉ cần nhấn phanh đến khi dừng hẳn, động cơ tắt hoàn toàn. Hệ thống giải trí làm việc bình thường. Nhấc chân phanh, động cơ khởi động trở lại. Quá trình tái khởi động không êm, xe rung và phanh lúc đó biến thành khóa khởi động. Sẽ hơi phiền toán nếu phải dừng liên tục như TP HCM và Hà Nội. Rất may là tài xế có thể tắt chức năng này.

Thông số trên A1 ghi nhận mức tiêu hao 8,7 lít cho 100 km ở tốc độ trung bình 46 km/h. Đây là các số liệu của xe tại Đức, trước khi nhập vể Việt Nam. Hệ thống an toàn bao gồm chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESP, chống trượt ASR. Hai túi khí cho hàng ghế trước.

Với vóc dáng nhỏ gọn, xinh xắn, vô-lăng nhẹ nhàng và tính năng lái mềm mại, không quá bốc thì A1 là lựa chọn tốt cho những khách hàng nữ. Một chút phân vân là mức giá của A1 thấp hơn A4 một chút và xe do các nhà nhập khẩu không chính hãng đưa về nên không được hưởng chính sách bảo hành, bảo dưỡng của Audi Việt Nam.

* Ảnh chi tiết Audi A1 tại Việt Nam

Trọng Nghiệp 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm