Nội dung

Không giống như dòng máy DSLR truyền thống, hai máy thuộc dòng NEX này không có gương lật. Việc này giúp cho kích thước được nhỏ gọn hơn, mọi thứ sẽ hiển thị trên màn hình trông giống như một máy ảnh point-and-shot.

Ấn tượng từ sony alpha nex-3 và nex-5

Sony Alpha NEX-3. Ảnh: Mylensdb.

NEX 3 và 5 đều có thể thay ống kính thoải mái như một chiếc DSLR, nhưng lại nhỏ gọn hơn. Chất lượng ảnh ngang ngửa với DSLR. Điều này cũng chính là cốt lõi đằng sau chuẩn Micro Four Third do Panasonic và Olympus phát triển, nhưng thay vì đi theo hướng hiện có, Sony đã đi theo con đường khác, cả về chất lượng và khách hàng mục tiêu.

Điều đáng chú ý nhất là các máy ảnh NEX có cảm biến lớn hơn so với chuẩn Micro Four Third đến 50% diện tích bề mặt. Vì vậy, cảm biến của NEX có kích thước tương đương với máy crop DSLR của Sony. Hơn nữa, thay vì sử dụng cảm biến hiện có, Sony đã phát triển cảm biến CMOS mới dành cho NEX với độ phân giải 14,2 Megapixel và có khả năng quay film HD.

Các máy ảnh NEX sử dụng thương hiệu Alpha , nhưng để giảm bớt khoảng cách giữa ống kính và cảm biến, một loại ngàm ống kính mới đã được phát triển. Ngàm E (E-mount) hỗ trợ 3 ống kính 18-55mm, 18-200mm và 16mm. Ngàm ống kính mới này khác so với ngàm Alpha DSLR của Sony nhưng đều có cùng kích thước cảm biến, nhỏ hơn 1,5 lần so với cảm biến Full Frame. Vì thế, ống kính 18-55mm sẽ tương đương 27-83mm, và 16mm tương đương 24mm.

Ấn tượng từ sony alpha nex-3 và nex-5

Sony Alpha NEX-5. Ảnh: Gearculture.

Dù với kích thước nhỏ gọn, song Sony đã trang bị cho NEX-3/NEX-5 màn hình độ phân giải cao, với độ nghiêng theo chiều dọc giúp cho việc xác định bố cục dễ dàng hơn ở cả góc cao lẫn góc thấp. Chức năng chụp nhanh liên tiếp lên tới 7 khung hình/giây, với điều kiện người chụp phải focus và khóa sáng ở khung hình đầu tiên.

Chức năng chụp nhanh liên tiếp này đã từng được xuất hiện trên máy compact Sony Cyber-shot HX5. Cũng giống như HX5, chế độ chụp thiếu sáng và chống nhòe đối với các vật thể chuyển động đều được tích hợp để giảm noise hay trong trường hợp camera bị rung. Chế độ chụp HDR tự động kết hợp với 3 độ chênh sáng khác nhau, nhằm mở rộng dài màu sắc cho bức ảnh. NEX còn có chế độ chụp Panorama, giúp có một bức ảnh Panorama "siêu" rộng. Sau khi nâng cấp lên firmware 2, NEX còn có thêm tùy chọn tạo ra những bức ảnh panorama 3D cho những loại TV tương thích.

Ấn tượng từ sony alpha nex-3 và nex-5

Màn hình lật xoay trên Sony NEX-5. Ảnh: Zoom2web.

Không giống như các máy ảnh Alpha DSLR, NEX không được tích hợp tính năng chống rung trên thân máy. Thay vào đó, Sony trang bị cho 2 ống kính zoom (18-55mm và 18-200mm) tích hợp chống rung, ống kính 16mm không được tích hợp tính năng này. Sony cũng đưa ra adapter cho phép sử dụng ống kính Alpha trên NEX, tuy nhiên, chỉ có thể lấy nét bằng tay.

Ấn tượng từ sony alpha nex-3 và nex-5

Bản NEX-5 có thân máy bằng hợp kim Magie, trong khi NEX-3 bằng nhựa. Ảnh: Pointandshoot.

Giữa Sony Alpha NEX-3 và NEX-5 có một vài điểm khác biệt khiến giá thành của hai máy cũng khác nhau, trong khi chất lượng hình tương đương.

- Thân máy của NEX-3 được làm bằng nhựa còn thân máy của NEX-5 được làm bằng hợp kim Magie.

- Một phần thân máy NEX-3 lớn hơn grip.

- NEX-3 quay video tốt nhất với độ phân giải 720p định dạng MP4, còn NEX-5 quay video Full HD 1080i định dạng AVCHD.

- NEX-3 không có tùy chọn điều khiển từ xa, còn NEX-5 có tùy chọn điều khiển từ xa.

Hiện tại, Sony Alpha NEX-3 được bán với giá 11.990.000 đồng, kèm một ống kính 18-55 mm. Bản NEX-5 giá từ 12.990.000 đồng, gồm một ống kính 16 mm F2.8 và đèn.

Nguyễn Quang Hưng

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm