Nội dung

Cả hai đều có ưu điểm rất đáng để chọn, nhưng cũng luôn đi cùng nhược điểm. Ưu và nhược đen xen, chồng lấn và phức tập nên ra quyết định là điều không dễ. Người mua xe lần đầu có xu hướng chọn xe cũ theo lý luận cổ điển: "Xe cũ tai nạn thì đỡ tiếc". Nhưng các chuyên gia ôtô trên thế giới lại ít đề cập đến vấn đề này. Bởi tai nạn xảy ra thì tính mạng của bạn mới là điều quan trọng nhất.

Ưu điểm của xe mới

Thoải mái lựa chọn: Bạn thích một chiếc xe bạc, nội thất xám cho hợp tuổi hay đơn giản là "vừa mắt"? Bạn thích xe có khe cắm USB chứa nhiều nhạc hơn? Mua xe mới, bạn tùy ý lựa chọn. Điều tưởng đơn giản này lại rất khó xảy ra với xe cũ. Đôi khi bạn tiếc hùi hụi vì mọi thứ đều "ngon" nhưng nội thất lại không hợp mắt cho lắm.

 xe cũ hay mới - lựa chọn không dễ dàng

Lựa chọn xe mới mang lại yên tâm về chất lượng hơn. Ảnh: Trần Hoàng.

Lý lịch trong sạch: Đây là điểm mạnh nhất của xe mới. Không tai nạn, chưa từng "qua tay" ai. Mùi còn mới nguyên. Không xước sát. Xe như tờ giấy trắng, chủ nhân vẽ gì cũng được.

Với xe cũ, bạn luôn tự hỏi: "Nó còn tốt không?". Kể cả đã nhờ thợ giỏi nhất "khám" thì mỗi lần có dấu hiệu hỏng hóc, câu hỏi trên lại trở về. Lịch sử phủ bức màn bí mật, đặc biệt ở nơi hỗn mang như ở Việt Nam, mà có chịu khó thế nào bạn cũng không thể mở hết.

Có một ngoại lệ với xe cũ là mua từ người đủ quen. Tới mức bạn biết rõ anh ta giữ xe thế nào, phong cách lái ra sao, đi bao lâu, tai nạn lần nào? Nhưng rất, rất hiếm. Thường thì những người quen không bán đúng lúc bạn muốn mua.

Bảo hành: Nhà sản xuất giúp bạn xua đi cảm giác phải chịu tất cả, nếu chẳng may hỏng hóc. Một số công ty xe cũ cũng bảo hành nhưng thời gian ngắn hơn nhiều.

Công nghệ hiện đại: Xe mới cập nhật những tiến bộ mới nhất, từ động cơ tới hộp số và giải trí. Nếu là người thích khám phá thì còn gì tốt hơn? Xe cũ chẳng có gì để điều nghiên. Khi mọi người mở nhạc bằng USB, iPhone, iPod thì chiếc xe bạn định mua vẫn chỉ chạy đĩa CD? Khi người ta có tới 6 loa, 8 loa, 12 loa thì xe kia vẫn chỉ có 4?

An toàn: Sức ép cạnh tranh và quy định của chính phủ khiến các hãng xe phải áp dụng đủ các công nghệ an toàn. Xe có cảnh báo áp suất lốp, tự lấy cân băng hay 12 túi khí rải khắp ca-bin. Những thứ đó hiếm gặp ở 15-20 năm trước.

Tài chính: Bạn còn thiếu 100 hay 200 triệu. Đừng lo, ngân hàng sẽ giúp. Độ tin cậy của xe mới cao nên các ngân hàng sẵn sàng cho vay trả góp. Bạn có thể nâng tầm lên Altis dù số tiền có trong tay chỉ vừa vặn mua Vios.

Xe cũ thường không trả góp được. Vì thế chỉ được chọn những xe nằm trong tầm giá. Nếu chẳng may mua quá số tiền dự kiến, bạn sẽ phải đau đầu giải quyết các vấn đề khác như sang tên, chuyển biển, mua bảo hiểm thân vỏ.

Ưu điểm xe cũ

Giá rẻ: Dải giá rộng cho phép lựa chọn thoải mái. 500-600 triệu chỉ đủ cho Vios mới toanh thì bạn có thể mua Honda Civic cũ, thậm chí là cả Camry cũ, dù đời có sâu hơn. Xe mất giá theo hai hình thức, vô hình và hữu hình. Mất giá vô hình phụ thuộc vào thương hiệu và độ tin cậy. Có những mẫu giảm tới 40% ngay năm đầu tiên.

Nhu cầu mua xe 7 chỗ như Innova nhưng tiền chỉ có ở tầm 400 triệu thì không có cách nào khác hơn là phải tìm đến xe cũ.

Phí bảo hiểm thấp: Giá xe xuống thấp kéo theo bảo hiểm thân vỏ và các chi phí tính trên giá xe rẻ theo, như thuế trước bạ.

Mức mất giá thấp: Do đã khấu hao nên xe cũ có mức giảm giá rất ít. Thậm chí một số dòng xe Toyota ở Việt Nam còn có lãi sau vài năm sử dụng. Thỉnh thoảng bạn bị phiền toái vì xe trở bệnh hoặc đám thợ suốt ngày gạ thay cái này cái khác. Nhưng bù lại khi bán, bạn sẽ không phải chứng kiến cú rớt giá, có khi tới 40%, như một số dòng xe mới.

Nguyễn Nghĩa

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Xe Nhật hàng hiếm ở Mỹ

Với một số người Mỹ trẻ tuổi đam mê xe hơi, việc sở hữu một chiếc Toyota Corolla 1985 nhập khẩu từ Nhật còn đáng tự hào hơn lái Ferrari hay Bentley.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm