Nội dung

Lâu nay, khi làm nhà vườn, một số người bê nguyên những cây xanh đô thị về trồng trong vườn nhà, vừa đắt tiền, vừa không đem lại vẻ tự nhiên cho khu đất vốn rất nên thơ, dân dã. Một số khác lựạ chọn các loại hoa thời vụ, các cây bụi phải thay thế định kỳ, cắt xén hằng tháng nên chi phí bảo dưỡng thay thế cũng tăng cao nếu không muốn khu vườn trông hoang dã, điêu tàn.

Vườn trang trại phong cách tự nhiên

Vạt đất trồng dâu rất đẹp cạnh hào rào.

Thay vào đó, xu hướng hiện nay là làm vườn theo phong cách tự nhiên, tôn trọng thiên nhiên bản địa, không phá vỡ cảnh quan địa hình sẵn có, sử dụng cây cối có sẵn trong khu vực. Ngoài ưu điểm tạo được vẻ hài hòa với thiên nhiên bản địa, việc trang trí theo phong cách tự nhiên còn giảm thiểu được chi phí đào đắp, cải tạo cây trồng, duy tu bảo dưỡng hàng năm, có thể chiếm đến 30% chi phí xây lắp hằng năm.

Để trang trí trang trại theo phong cách tự nhiên, trước tiên bạn phải tìm hiều xem đặc điểm thiên nhiên nổi bật của khu đất là gì, bằng phẳng, dốc thoải, dốc đứng hay trũng, ngập nước... Mỗi đặc điểm của khu đất như một dòng suối, một hồ nước nhỏ, mô đất cao, vách đá, vạt rừng, khóm dương xỉ... đều rất đáng quý, cần phải khai thác triệt để. Các công trình, đường dạo trên khu đất nên hướng ra chỗ có cảnh quan đẹp đó, không nên phá bỏ. Cũng cần tìm hiểu loài cây bản địa đang mọc tên khu đất là gì.

Vườn trang trại phong cách tự nhiên

Hàng rào đất nện mọc rêu rất rẻ tiền mà không kém duyên.

Cần quan tâm đến các cây thân gỗ cao trên 3 m và các cây bụi thấp lúp xúp dưới 1 m. Trong trường hợp khu đất trang trại đã được dọn sạch, có thể tham khảo các loài cây ở khu lân cận. Các loài cây đã tồn tại trong khu vực chứng tỏ chúng có thể thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở đó. Chỉ cần cho chúng một khoảnh đất để lớn là không cần phải lo lắng nhiều đến chuyện chăm sóc, bảo dưỡng, thay thế.

Sau khi tìm hiểu các đặc điểm tự nhiên của khu đất, bạn cần khoanh vùng khu vực sẽ xây dựng công trình, khu vực có thiên nhiên đẹp, xác định tuyến giao thông liên hệ giữa chúng, những chỗ ngồi có tầm nhìn đẹp, hướng gió tốt. Một kiến trúc sư cảnh quan sẽ giúp bạn hoàn chỉnh bản vẽ thiết kế sân vườn và các loài cây trồng.

Sau khi xác định được hình dạng khu vườn, các loài cây bản địa đã có hoặc sẽ trồng theo phong cách bản địa, các loài cây bổ sung, cần phải trang trí chúng cho phù hợp với mục đích sử dụng.

Vườn trang trại phong cách tự nhiên

Sen sẽ nở đẹp trong những ngày hè.

Các loài cây trang trí dùng trong ngày thường nên sử dụng các loài dây leo có nhiều hoa. Một cây keo, bạch đàn rẻ tiền sẽ lộng lẫy với các bông hoa đăng tiêu (màu da cam), đai vàng (vàng tươi), tigon (hồng nhạt), bìm bìm (tím, hồng, xanh), cát đằng (xanh da trời nhạt). Những dải tường rào gạch có thể thay bằng lũy tre, rặng ô rô, găng... Một cách đơn giản, rẻ tiền và kinh tế khác là trồng mướp, gấc, susu, chanh leo… những loài cây vừa có hoa, vừa có thể khai thác quả. Những rẻo đất ven đường, dọc tường rào có thể trồng dâu, riềng, sả, ngoài mục đích trang trí còn cho lá, quả để sử dụng. Mặt nước hồ ao cũng là nơi trồng sen, vừa ngắm lá, vừa ngắm hoa. Một cách rẻ tiền hơn nữa là dùng những vạt bèo cám như nhũng bông hoa màu xanh. Về mùa đông, có thể thả hoa súng.

Trong những dịp lễ hội, có thể dùng những cây thân gỗ có hoa để trang trí. Mỗi loài cây có thời điểm ra hoa riêng, khéo léo sử dụng có thể đạt được hiệu quả mong muốn. Nhũng cây đào phai, mận, sưa mật độ hoa dày đặc, chiều cao cây từ 2-3 m, thường nở hoa dịp xuân về. Kết hợp với bưởi, chanh, cam hoa không to nhưng dày đặc, hương thơm dễ chịu sẽ tạo nhũng điểm nhấn cho bàn trà tiếp khách thêm thi vị. Các loại cây thân gỗ to khác như muỗm, xoài, dâu da xoan, trẩu, vàng anh cũng cho hoa vào dịp tháng 1 đến tháng 4, có thể làm phông nền cho bãi cỏ mùa xuân. Một số loài hoa dại nở hoa vào dịp xuân cũng nên trồng quanh chỗ sinh hoạt ngoài trời để đạt hiệu quả trang trí.

Trang trí vườn theo phong cách tự nhiên là cách tốt nhất để khu vườn ngoại ô của bạn không phải là gánh nặng để chăm sóc mà là thiên đường bí ẩn, rực rỡ chờ đón.

KTS Nguyễn Thị Thanh Tùng
Công ty Greenscape Việt Nam

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Nhà đẹp như truyện cổ tích

Phong cảnh nên thơ với thiên nhiên xanh mướt, bến nước trong lành, hoa muôn màu cùng thiết kế kiểu đồng quê, yên ả giúp các căn hộ dưới đây đẹp như trong truyện cổ tích.

Xem thêm  

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Không gian riêng nơi công sở

Phòng, bàn làm việc được bố trí đồ vật gọn gàng, lịch sự với gam màu trầm hoặc tươi trẻ cùng những điểm nhấn sắc màu đem lại cho bạn một không gian riêng nơi công sở.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Căn hộ của nữ chủ nhân độc thân

Căn hộ theo phong cách tối giản này của một nữ chủ nhân hiện đại và trẻ trung, tại Latvia. Diện tích mặt bằng không lớn, lại không vuông vắn, nhưng nhờ được xử lý khéo léo, căn hộ đã trở thành một "sản phẩm" tuyệt vời.

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm