Nội dung

Tôi đến thăm ngôi nhà của chị Linh Chi (Kim Mã, Hà Nội) vào một ngày đầu đông mát mẻ. Cảm xúc đầu tiên khá choáng ngợp khi trước mắt là khu "vườn thiên đường" với hàng chục loài hoa đủ sắc màu và hương thơm. Nếu không hỏi ra thì ít ai tin được rằng chị Chi mới chỉ bắt đầu trồng hoa từ mùa đông năm ngoái.

 vườn thiên đường tuyệt đẹp trong ngõ nhỏ thủ đô

Vườn sân thượng tuyệt đẹp với hơn 30 loài cây hoa khoe sắc

Vườn sân thượng rực rỡ căn ngõ nhỏ

Tránh xa  tránh xa ồn ào náo nhiệt của phố phường, vườn hoa e mình nằm "khép nép" và lọt thỏm giữa phố Kim Mã tấp nập. Nhỏ bé là vậy nhưng không vì thế mà nó mất đi vẻ tươi tắn rực rỡ vốn có. 

Động lực nào khiến chị có thể bỏ công sức để có được một vườn hoa tuyệt đẹp như vậy?

Vì yêu thiên nhiên từ nhỏ nên từ khi bắt đầu có ngôi nhà nhỏ là mình đã quyết tâm phải có chỗ dành cho cây cối. Ban đầu là hồng leo, vảy ốc, dạ yến thảo... sau đó thì thêm hàng chục loại nữa. Vì rất yêu hoa nên biết được loài hoa nào đang đến mùa là kiểu gì mình cũng phải trồng bằng được. Ít thì một vài chậu, nhiều loại có đến 9, 10 chậu. 

Khu vườn sân thượng nhỏ của chị rộng khoảng bao nhiêu mét vuông?

Vườn hoa chỉ khoảng 15m2 thôi. Đây là tầng thượng, cũng là chỗ giặt giũ nhưng vợ chồng mình vẫn cơ cấu được thành vườn hoa. Dù nhỏ nhưng vẫn có thể đặt được một bộ bàn ghế nhỏ để uống trà khi có bạn bè, khách khứa đến chơi nhà.

Chị có thể điểm tên một số loài hoa có trong vườn nhà?

Vườn cây nhà mình gồm có hoa hồng, hồng môn, hoa dạ yến thảo, triệu chuông, phong lữ thảo, tóc tiên, vấy ốc, anh thảo, thanh long, păng xê, thu hải đường, dừa cạn, dương xỉ, son môi, dâm bụt thái, mai hoàng yến, lan hồ điệp, huệ tây, hoa mõm sói rũ, cúc lá nhám, cẩm tú cầu, hoa lồng đèn,… Khoảng trên 30 loài và đa số là giống hoa thân thảo.  

 vườn thiên đường tuyệt đẹp trong ngõ nhỏ thủ đô

Hiểu được sở thích của vợ, chồng chị Linh Chi đã xây cất một khu vực tầng thượng cho chi thỏa sức với đam mê trồng cây, trồng hoa của mình. Dù nhỏ nhưng thực sự chị Linh Chi đã biến nó thành một khu vườn đẹp mê ly với hàng chục loại hoa thi nhau khoe sắc.

 vườn thiên đường tuyệt đẹp trong ngõ nhỏ thủ đô

Hoa huệ tây

 vườn thiên đường tuyệt đẹp trong ngõ nhỏ thủ đô

Hoa sống đời

 vườn thiên đường tuyệt đẹp trong ngõ nhỏ thủ đô

Cát tường và dạ yến thảo kép

Vườn sân thượng hoa với nhiều loài khác nhau như vậy có làm “khó dễ” chị khi chăm từng chậu hoa không?

Hầu như mỗi cây hoa đều có những đặc tính riêng biệt nên thỉnh thoảng cũng đáng ngại lắm. Đôi khi cũng là cây thân thảo nhưng chế độ tưới nước hay bón phân lại khác nhau nên mình phải để ý thật kĩ cũng như nghiên cứu ở sách báo hay mạng internet để có cách chăm sóc hợp lí nhất với từng loài. Mình cũng tham gia nhiều group về trồng hoa để học hỏi thêm kinh nghiệm từ các chị em. Không chỉ được chia sẻ những bí quyết chăm hoa rất hữu ích mà mình còn được tặng hạt giống của nhiều loài hoa lạ, khó tìm…Thế nên, vườn hoa nhà mình mới phong phú được như bây giờ. 

Là vườn hoa trên sân thượng, chắc hẳn chị cũng gặp nhiều khó khăn khi chăm sóc?

Bình thường, vườn hoa ở nhà phố thường thiếu ánh sáng do bị khuất bởi nhà cao tầng, mà gần như cây nào cũng cần nắng cả. Thế nên, khi xây nhà đã có chủ đích là trồng hoa nên ở tầng thượng có làm mái che bằng kính. Ban ngày thì tràn ngập ánh nắng trong vườn, trời có mưa đột ngột thì cũng không sợ hoa bị dập.

Hầu như hoa trong vườn đều là hoa thân thảo nên việc tưới cây cũng phải được lưu ý, chỉ tưới nhẹ nhàng bằng tay chứ không dùng vòi vì dễ làm nát hoa và còn ảnh hưởng đến nhà hàng xóm. Mình dùng một cái ấm nhỏ, rót nhẹ nhàng vào gốc cây, tránh tưới vào lá vì dễ gây nấm và hỏng thân.  Chỉ khi nào thấy đất khô và lá hơi héo thì mình mới tưới để hạn chế việc hỏng rễ do ngập úng vì các loài hoa trong nhà mình thường nhạy cảm với lượng nước nên lúc nào cũng phải cẩn thận.

 vườn thiên đường tuyệt đẹp trong ngõ nhỏ thủ đô

Hoa cúc lá nho

 vườn thiên đường tuyệt đẹp trong ngõ nhỏ thủ đô

Hoa dâm bụt Thái

 vườn thiên đường tuyệt đẹp trong ngõ nhỏ thủ đô

Không thể thiếu những chậu hoa đặc trưng của ban công như triệu chuông

 vườn thiên đường tuyệt đẹp trong ngõ nhỏ thủ đô

Dạ yến thảo

 vườn thiên đường tuyệt đẹp trong ngõ nhỏ thủ đô

Bên cạnh đó, chị Linh Chi cho biết phải thường xuyên cắt tỉa cảnh để cây phát triển tốt. Ngày nào chị cũng phải tranh thủ nhặt sạch lá héo, hoa tàn để vệ sinh cho cây. Gốc cây luôn được thông thoáng và sạch sẽ cũng là một biện pháp để phòng tránh nấm và sâu bệnh cho hoa.

Đam mê hoa được nhân rộng khắp

Chồng chị có giúp đỡ chị trong việc chăm sóc khu vườn không?

Vì chồng mình khá bận và con gái còn đang nhỏ nên việc chăm cây chủ yếu là mình thôi. Chồng thì giúp những việc nặng hơn như đặt giá để... Còn lại việc tưới tiêu hay bắt sâu thì mình làm, thỉnh thoảng con gái cũng tập tành tưới cây giúp mẹ. 

Chăm hoa một mình như vậy chị có cảm thấy vất vả không?

Mình hoàn toàn không cảm thấy như vậy vì nó là niềm đam mê bất tận của mình. Được nhìn thấy hoa mỗi ngày là mình cảm thấy hạnh phúc lắm rồi. Cũng vì như thế nên đôi khi mình hơi "tham", gặp hoa gì cũng không cưỡng lại được, rồi lại mua về. Loài hoa nào cũng phải vài ba chậu trở lên, có khi lên đến 9, 10 chậu. Chồng lại thỉnh thoảng phải "nhắc khéo" vợ kiếm chế lại. 

 vườn thiên đường tuyệt đẹp trong ngõ nhỏ thủ đô

Con gái thỉnh thoảng tập tành tưới cây giúp mẹ 

Dù đã bày hoa chật kín góc sân thượng nhỏ bé dường như cũng chưa đủ khiến chị Linh Chi thoải thích với niềm đam mê của mình nên bất cứ góc nhỏ nào trong ngôi nhà, có thể tận dụng được là chị đều đặt hoa. Cầu thang, khung cửa sổ hay các góc ban công đều phủ đầy màu sắc tươi tắn rực rỡ của các loài hoa. Thế nên, mỗi khi ai đến chơi nhà, đều cảm thấy rất hứng thú khi chiêm ngưỡng những chậu cây nhỏ xinh xắn được đan gài lấp ló khắp không gian. Nhiều người sau khi được chiêm ngưỡng "thiên đường" nhà chị Linh Chi đều quyết tâm về tạo một góc nhỏ chơi hoa trong nhà mình. 

 vườn thiên đường tuyệt đẹp trong ngõ nhỏ thủ đô

Tạo giá đỡ trên lan can của tầng thượng

 vườn thiên đường tuyệt đẹp trong ngõ nhỏ thủ đô

Chậu hoa trồng trong giá thể xơ dừa được gắn chặt trên tường

 vườn thiên đường tuyệt đẹp trong ngõ nhỏ thủ đô

Chậu hoa thanh tú trồng trên tường vừa đẹp, vừa tiết kiệm không gian

 vườn thiên đường tuyệt đẹp trong ngõ nhỏ thủ đô

Tận dụng mọi khung cửa sổ để đón nắng và gió

 vườn thiên đường tuyệt đẹp trong ngõ nhỏ thủ đô

Một gốc hoa anh thảo được đặt ngay ở phòng khách rất ấn tượng

 vườn thiên đường tuyệt đẹp trong ngõ nhỏ thủ đô

Hai chậu hoa tử la lan 

 vườn thiên đường tuyệt đẹp trong ngõ nhỏ thủ đô

Hoa Păng-xê có đến 9 chậu hoa với các màu khác nhau

 vườn thiên đường tuyệt đẹp trong ngõ nhỏ thủ đô

"Rất hãnh diện về vườn hoa nên bất cứ ai đến chơi nhà mình cũng phải kéo lên tầng thượng ngồi. Bạn mình cũng rất thích không gian này, vừa nói chuyện, vừa uống trà, thưởng hoa...rất thú vị"

Vườn hoa là người bạn tinh thần vô cùng quan trọng đối với chị Linh Chi. Trồng hoa, chăm hoa mỗi ngày không khiến chị Linh Chi cảm thấy mệt mà ngược lại, đam mê về hoa càng ngày càng lớn hơn: “Ngày nào mình cũng phải lên ít nhất hai lần vừa để chăm hoa, cũng vừa đế ngắm hoa, , buổi sáng được lên tưới tắm, ngắm nghía hoa nở là đã thấy vui cả ngày. Mỗi lần thấy một mầm non vứa nhú hay một nụ hoa sắp hé nở là mọi mệt mỏi trong ngày dường như đều tan biến đi hết”. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm