Nội dung
Vườn rau trên sân thượng 6 người ăn không xuể

Vườn rau của chị Nguyễn Hải Hà (34 tuổi) rộng khoảng 50 m2, được xây thành hàng, phân lô ngăn nắp, sạch sẽ. Mái che được thiết kế thông minh vừa bảo vệ cây lúc mưa gió quá to mà luôn ngập ánh sáng.

Vườn rau trên sân thượng 6 người ăn không xuể

Khâu quan trọng nhất khi xây bồn trồng rau là xử lý chống thấm xuống các tầng bên dưới. Chị Hà tiết lộ: "Trước tiên, mình đổ một lớp keo chống thấm rồi lát gạch lên mặt sàn, sau đó mới xây thành và ốp gạch men. Cẩn thận hơn tôi còn đặt thêm các ống thoát nước trên bề mặt sàn".

Vườn rau trên sân thượng 6 người ăn không xuể

Khâu vận chuyển đất lên mái cũng là vấn đề lớn. Chị Hà đã kết hợp sửa nhà và làm vườn rau luôn. Khoảng 8 khối đất được chuyển lên nhờ ròng rọc của thợ sửa nhà. Toàn bộ chi phí làm vườn rau mất khoảng 20 triệu đồng, hoàn thành trong vòng một tháng.

Vườn rau trên sân thượng 6 người ăn không xuể

Ngoài 50 m2 sàn, chị Hà còn đóng khung sắt mở rộng lan can, đồng thời treo rất nhiều các bình, chậu lủng lẳng phía trên để trồng thêm các loại rau yêu thích. Trên các chậu này vốn ít đất nên được ưu tiên trồng các loại rau ăn lá, thu hoạch nhanh. Chị Hà đặc biệt thích trồng các loại xà lách tím, xà lách lá xoăn, rau diếp... trên các giỏ treo.

Vườn rau trên sân thượng 6 người ăn không xuể

Rút kinh nghiệm từ những lần gieo rau bị chim chóc, chuột phá hoại, chị Hà cẩn thận làm thêm hệ thống lưới mắt cáo bao quanh các thùng rau mới gieo. Đôi khi chị phải đặt cả bẫy chuột, keo dính để ngăn các loài gặm nhấm.

Vườn rau trên sân thượng 6 người ăn không xuể

Yêu thích trồng rau nên từ năm 2008, chị Hà đã tham gia vào một hội trồng rau sạch trên mạng. Mọi người học hỏi kinh nghiệm, trao đổi cây giống. Ban đầu chị phải đến các hàng rau quả mua từng thùng xốp về. Ngôi nhà cũ hết chỗ để, chị đặt nhờ sang cả nhà hàng xóm. Từ khi xây nhà mới, vườn rau của chị hiện đại hơn.

Vườn rau trên sân thượng 6 người ăn không xuể

Đang là mùa đông, các loại rau cải, su hào, bắp cải, xà lánh, súp lơ... được ưu tiên trồng. Kinh nghiệm nhiều năm làm vườn nên giờ chị Hà luôn xác định đúng thời điểm trồng bắp cải, su hào, súp lơ thích hợp nhất. Riêng các loại rau cải, cứ hết lứa này lại gieo lứa mới.

Vườn rau trên sân thượng 6 người ăn không xuể

Cà chua được trồng trong một bồn riêng, làm khung che chắn, nâng đỡ cây nên rất sai quả. Ngoài giống cà chua ta, chị Hà còn trồng thêm cà chua bi, cà chua lùn.

Vườn rau trên sân thượng 6 người ăn không xuể

"Chăm sóc vườn rau là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của tôi. Có những hôm tôi mải ngắm nghía, bắt sâu đến tận khuya mới xuống nhà", chị Hà chia sẻ.

Vườn rau trên sân thượng 6 người ăn không xuể

Theo chị, đất trồng rau là đất phù sa. Sau mỗi vụ, chị đều đánh đất cho tơi xốp, phơi nắng, bón vôi, các loại phân hữu cơ, phân trùn quế để đất tốt hơn. Chị cũng tránh mua đất đóng bao sẵn so đắt đỏ mà nhanh bạc màu. 

Vườn rau trên sân thượng 6 người ăn không xuể

Cây giống thường mua ở chợ Bưởi, các cửa hàng quen, xin các chị em trong hội. Nhiều khi các loại đậu, mướp, bí hay cà chua... chị Hà đều để giống được một ít cho mùa sau.

Vườn rau trên sân thượng 6 người ăn không xuể

Chị Hà chăm chút hàng ngày nên lúc nào vườn rau cũng xanh mượt. Gia đình 6 người không bao giờ ăn hết rau, nhiều dịp chị Hà phải mang cho bớt anh em, đồng nghiệp. Thỉnh thoảng, chị Hà mua thêm một số loại củ không trồng như cà rốt, khoai tây, bí đỏ.

Xem tiếp: Muôn sắc hoa đua nở trên ban công

Phan Dương
Ảnh: Hải Hà

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm