Nội dung

VirusTotal là một công ty con của Google, chuyên trách săn lùng virus mà độc máy tính. Thực tế, lâu nay người dùng máy tính, smartphone có thể sử dụng VirusTotal miễn phí thông qua trang web www.virustotal.com. Dịch vụ cho phép quét virus trực tuyến ngay trên trình duyệt với kết nối internet, không cần phải cài đặt phần mềm.

Virustotal phát triển công cụ quét virus ngay cả trong firmware

VirusTotal phát triển công cụ quét virus ngay cả trong firmware.

Mới đây, trên blog của mình, VirusTotal cho biết, họ đã phát triển thành công một công cụ giúp quét mã độc ngay trong firmware của BIOS hay UEFI. VirusTotal cũng giải thích thêm, BIOS hay EUFI là một phần liên kết quan trọng giữa phần cứng và phần mềm máy tính, nó sẽ điều khiển máy tính khởi động như thế nào trước cả khi khởi chạy hệ điều hành.

Virustotal phát triển công cụ quét virus ngay cả trong firmware

Một màn hình thông báo kết quả chi tiết thử nghiệm quét virus trong firmware.

Trong trường hợp mã độc nằm trong BIOS hay UEFI thì nó hoàn toàn có thể cài đặt thêm, thay thế phần mềm bất kỳ của máy tính. Ngay cả khi người dùng thay ổ cứng mới cũng không thể giải quyết được vấn đề. Tất nhiên, nếu chỉ sử dụng các phần mềm quét virus thông thường, người dùng cũng không thể phát hiện được có mã độc trong firmware thiết bị hay không.

Riêng với công cụ mới của VirusTotal, nó có khả năng thông báo tới người dùng có mã độc trong firmware hay không. Song thông tin không nhắc tới việc công cụ này có giúp tiêu diệt mã độc phát hiện được hay không.

Hiện, công cụ vẫn đang trong giai đoạn phát triển và chưa chính thức phát hành rộng rãi. Động thái này của VirusTotal được cho là giúp bảo vệ người dùng trước hàng loạt phát hiện về mã độc cài đặt sẵn trong firmware máy tính Lenovo, điện thoại Philips hay gần đây là vi xử lý MediaTek.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 laptop được đánh giá cao của Asus

Có thể nói thương hiệu Asus ngày càng được biết đến nhiều hơn trong thời gian gần đây. Bắt đầu từ năm 2011 với dòng Zenbook cao cấp, công ty Đài Loan cho thấy họ đủ khả năng thiết kế những sản...

Xem thêm  

5 Laptop đỉnh của Toshiba

Toshiba từng tạo được những ấn tượng mạnh mẽ trên thị trường PC từ những năm 1986 với chiếc PC có thể nói là hiện đại đầu tiên trên thế giới: J-3100. Máy có ổ đĩa mềm 3,5 inch, màn hình CRT...

Xem thêm