Nội dung
Vi xử lý 16 nhân của amd ra mắt

Dòng chip opreton 6200 mới của amd có 16 nhân. Ảnh: Sekenke.

Hôm nay, hãng sản xuất chip Advanced Micro Devices vừa công bố chính thức dòng chip Opreton 16 nhân mới. Theo PC World, đây được coi là mẫu vi xử lý dựa trên cấu trúc x86 có nhiều nhân nhất trong thời điểm hiện tại. Dòng chip Opteron 6200 mới, mã hiệu là Interlagos, có tốc độ nhanh hơn các thế hệ trước đó là Opreton 6100 từ 25 đến 30%, giám đốc phụ trách marketing của AMD cho biết.

Sản phẩm mới của AMD hiện đã được xuất xưởng. Những mẫu chip được tạo ra dựa trên thiết kế Bulldozer mới nhất của Advanced Micro Devices này sẽ xuất hiện trên các máy chủ của HP, Dell, Cray và Acer một vài tuần tới. Cấu trúc Bulldozer mới cho phép thiết bị có băng thông cũng như hiệu suất tốt hơn đồng thời vẫn tiết kiệm được năng lượng.

Dean McCarron, một nhà phân tích của công tư Mercury Research cho biết, mẫu vi xử lý mới của AMD đã bị hoãn lịch ra mắt một vài tuần trước. Nguyên nhân là hãng này muốn giành lại thị trường máy chủ sau khi để mất "miếng ngon" vào tay Intel trong năm trước. Theo tính toán của IDC, quý II năm nay, AMD chỉ nắm giữ 5,5% thị phần máy chủ trong khi Intel chiếm tới 94,5%. Hãng này cũng phải đương đầu với những lời than phiền của khách hàng về việc chậm trễ tung ra các sản phẩm của mình.

Vi xử lý 16 nhân của amd ra mắt

Thị phần máy chủ của Intel trong quý II năm nay chiếm tới 94,5%. Ảnh: Forevernokia.

Dòng chip 6200 bao gồm năm mẫu: 6262 HE, 6272, 6274, 6276 và 6282 SE với tốc độ từ 1,6GHz cho tới 2,6GHz và được bán với mức giá từ 525 USD cho tới 1.019 USD. Công suất tiêu thụ trên mỗi con chip dao động từ 85 Watt cho tới 140 Watt. John Fruehe, Giám đốc phụ trách marketing của hãng, cho biết sản phẩm mới của hãng này nhắm vào các ứng dụng có thể mở rộng và đòi hỏi phải xử lý nhiều thông tin như: điện toán đám mây hay cơ sở dữ liệu... Những mẫu chip này thường được sử dụng trong môi trường máy chủ ảo hoá hoặc xử lý nhiều luồng. Linux và Windows Server 2008 được coi là sẽ tận dụng được sức mạnh của 16 nhân đồng thời máy ảo được tạo ra nhiều hơn để xử lý các công việc.

Cấu trúc Bulldozer kết hợp CPU với bộ số nguyên và dấu chấm động chia sẻ nhằm xử tăng số lượng công việc được xử lý trên mỗi chu kỳ quay đồng hồ đồng thời vẫn tiết kiệm tiết kiệm năng lượng. Trong khi đó, những công nghệ khác như Turbo Core lại cải thiện tốc độ xử lý bằng cách tăng tốc độ đồng hồ từ 500MHz cho tới 1GHz tuỳ thuộc hiệu suất mà thiết bị yêu cầu.

Ngoài ra, Advanced Micro Technology còn giới thiệu dòng chip 4200 mới với số nhân từ 6 đến 8. Những mẫu chip này có thể hoạt động được với tốc độ từ 1,6GHz cho tới 3.0GHz và được bán với giá từ 125 USD cho tới 377 USD. Dòng sản phẩm này nhắm tới các máy chủ cấp thấp sử dụng ít năng lượng. Công suất tiêu thụ của dòng chip này dao động từ 35 Watt cho tới 95 Watt, trong đó mỗi nhân tiêu thụ khoảng 4,3 Watt.

Thanh Tùng

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 laptop được đánh giá cao của Asus

Có thể nói thương hiệu Asus ngày càng được biết đến nhiều hơn trong thời gian gần đây. Bắt đầu từ năm 2011 với dòng Zenbook cao cấp, công ty Đài Loan cho thấy họ đủ khả năng thiết kế những sản...

Xem thêm  

5 Laptop đỉnh của Toshiba

Toshiba từng tạo được những ấn tượng mạnh mẽ trên thị trường PC từ những năm 1986 với chiếc PC có thể nói là hiện đại đầu tiên trên thế giới: J-3100. Máy có ổ đĩa mềm 3,5 inch, màn hình CRT...

Xem thêm