Nội dung

Hiện nay bé được 14 tháng, cân nặng được 9kg. Chế độ ăn uống của bé như sau:

Sáng sớm 5h: uống sữa 100ml, 7h: cháo, hủ tiếu, phở, bánh canh..., 9h: váng sữa, bánh ngọt, trái cây...10h30: uống sữa 240ml

Ăn trưa 13:30: Cơm nhão với súp thịt, cá, rau cải.... (ăn luôn xác)

Giữa buổi 15:00: Bánh, trái cây. yaour...., chiều 17:30: Cơm nhão thit, cá....
Ngủ 19:30: uống sữa 240ml, 24:00: uống 100ml sữa

Xin bác sĩ tư vấn dùm tình trạng con tôi như thế có vấn đề gì bất thường không và nếu cần điều trị thì nên điều trị như thế nào? Chân thành cảm ơn.

(Mẹ bé Củ Cải)

Trả lời:

Chào chị,

Con chị uống khá nhiều sữa so với nhu cầu: khoảng 680 ml sữa và 2 chế phẩm sữa, nhưng phần ăn chưa ổn vì ăn cơm quá sớm.

Ở tuổi này bé chưa mọc răng hàm đầy đủ nên không nhai cơm được, vì vậy ăn cơm sớm bé sẽ hấp thu kém và chậm lên cân.

Một số phụ huynh lại chan canh thêm vào cơm để bé dễ nuốt, việc này làm cho dịch vị loãng ra và bé không nhai, vì vậy men tiêu hóa tiết ra không đầy đủ làm cho tiêu hóa càng kém hơn.

Vì sao bé không tăng cân không mọc thêm răng
Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp trẻ tăng trưởng tốt. Ảnh: Lê Phương

Để bé tăng trưởng tốt hơn, chị nên cho cháu ăn mềm như cháo hoặc bún, phở…và uống sữa đầy đủ. Sau bữa ăn cho ăn thêm các thức ăn phụ như trái cây và chế phẩm sữa.

Bữa ăn của bé phải có đầy đủ 4 nhóm thức ăn, và phần dầu mỡ phải nhiều hơn so với người lớn vì nhu cầu chất béo của trẻ nhỏ cao hơn. 

Chị nhớ phơi nắng cho bé mỗi ngày để tránh còi xương do thiếu vitamin D, làm ảnh hưởng đến phát triển xương và răng. Nhớ cho cháu ngủ đủ giấc thì cháu sẽ mau lớn hơn chị nhé. 

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thu Hậu
Trưởng Khoa Dinh Dưỡng, BV Nhi đồng 2

* Mời gửi câu hỏi tư vấn sức khỏe tại đây hoặc về suckhoe@vnexpress.net

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bé tung tăng chơi Giáng sinh

Hàng trăm cô cậu bé đã có một lễ hội Giáng sinh tràn ngập niềm vui khi cùng tham gia những trò chơi vui nhộn trong xứ sở băng tuyết tại "Thành phố trẻ em", TP HCM, đêm 24/12.

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm