Nội dung
Vừa qua có nhiều xe dựng trong nhà, không nổ máy mà vẫn cháy. Theo các nhà kỹ thuật thì trường hợp xăng có chứa Methanol ( Không phảilà xăng sinh học. Xăng sinh học là hỗn hợp của xăng và Ethanol) thì khả năng rò rỉ rất cao do methanol là một chất oxy hóa rất mạnh và làm hư hỏng các chi tiết bằng cao su như kim phao, ống dẫn xăng nên dễ xảy ra cháy nổ.
Vì dễ cháy nổ gây chết người nên hiện nay nhiều nước đã cấm pha methanol vào xăng


Các phân tích cho thấy, Methanol là một dung môi có tính Oxy hóa mạnh khi hòa trộn với không khí nó sẽ là một hỗn hợp nổ. Khi xe dựng trongnhà nếu bị rò rỉ xăng có chứa Methanol, khi Methanol thoát ra ngoài môi trườngnó sẽ bay hơi dần dần và hòa trộn với không khí xung quanh tạo thành một hỗn hợp cháy nổ.
Vì dễ cháy nổ gây chết người nên hiện nay nhiều nước đã cấm pha methanol vào xăng
Kẻ bất chính rất dễ dàng mua hóa chất ethanol để pha trộn vào xăng kiếm lời​

Do tỉ trọng của hơi Methanol lớn hơn tỉ trọng của không khínên nó khuếch tán ra khắp nền nhà và nằm sát mặt nền, trên đường lan rộng của hỗnhợp nó có thể gặp bất kì một mồi lửa nào nằm sát mặt nền và ở cách xa nơi dựngxe như nhang đèn thờ cúng, một tàn thuốc lá hay 1 nguồn lửa bất kì thì cũng cóthể bắt lửa, tia lửa này lan truyền ngược lại đến nguồn xăng đang rò rỉ và gâycháy cho xe, sau khi gây cháy xong thì nền nhà cũng không còn để lại dấu vết gì.



Hiện tượng này xảy ra trong một thời gian rất ngắn, trong một vài giây nên không gây hại khu vực xung quanh. Hiện tượng gây cháy này trong kỹ thuật gọi là hiện tượng phóng ngược (Flash back). Trường hợp cháy này chỉ có thể xảy ra khi nơi chứa xe không được thông gió. Và đây cũng chính là một thuộc tính đặc trưng của Methanol.
Vì dễ cháy nổ gây chết người nên hiện nay nhiều nước đã cấm pha methanol vào xăng


Vì dễ cháy nổ gây chết người nên hiện nay nhiều nước đã cấmpha Methanol vào xăng. Tại châu Âu nồng độ Methanol cho phép trong xăng nhỏ hơn3% và tại Việt Nam nồng độ Methanol cho phép nhỏ hơn 0,5%.

Ngoài Methanol thì acetone cũng được cho là nguyên nhân gây cháy xe . Acetone là dung môi mạnh nên làm hỏng nhanh các chi tiết bằng nhựa và cao su trong động cơ như gioăng, làm độ kín khít của động cơ giảm. Nếu tác động liên tục và ở tốc độ cao (hàm lượng Acetone cao) thì sẽ làm các gioăng này bị hỏng và Acetone rò rỉ ra ngoài. Vì Acetone có tỷ trọng nặng hơn không khí nên bay thấp ở dưới mặt đất. Acetone lại có khả năng bắt cháy cao nên nếu tiếp cận nguồn nhiệt(do động cơ nóng, do các tia lửa điện từ động cơ, do ma sát, do gần các nguồn nhiệt khác từ môi trường...) nên bắt cháy và cháy ngược lại chỗ nguồn rò rỉ dẫn tới cháy nổ.
Vì dễ cháy nổ gây chết người nên hiện nay nhiều nước đã cấm pha methanol vào xăng


Các chi tiết của động cơ xăng thông dụng không được chế tạo chống Acetone. Vì vậy những chi tiết plastic và cao su trong các động cơ này rất nhanh chóng bị phá hủy nếu tỷ lệ Acetone quá cao.

Những chất như Methanol hay Acetone rất dễ được những cửa hàng xăng dầu làm ăn chụp giựt pha vào xăng nhằm giảm giá thành xăng, nhưng rất nguy hiểm cho xe.
Nguồn Sưu tầm FaceBook​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm  

Cơ bản về xe đạp

Không biết từ bao giờ xe máy đã thành 1 phương tiện ko thể thiếu đối với người Việt Nam.Nhưng không vì thế mà xe đạp mất đi nét đẹp của nó .Và thực sự ở đâu đó xung quanh các bạn vẫn có...

Xem thêm