Nội dung
Làm cách nào để tự bảo dưỡng xe máy


Với vài thao tác đơn giản, bạn hoàn toàn có thể chăm sóc người bạn hai bánh của mình một cách đều đặn, dễ dàng và hợp lý dù đó là xe ga hay xe số.

Đầu tiên, bạn nên để ý tới lốp xe bởi lốp mòn, quá căng hoặc quá non đều không tốt. Lốp mòn không đồng dễ khiến xe bị rung lắc khi di chuyển. Lốp quá căng dễ làm cho lốp bị nổ khi đi với tốc độ cao. Còn lốp quá non cũng sẽ làm giảm khả năng điền đầy những lồi lõm trên đường đi và do đó, lốp dễ bị thủng khi đi qua các vật nhọn, sỏi đá trên đường. Vì vậy giữ luồng khí ở mức 2,5 kg đến 3 kg với bánh trước và 2,2kg đến 3 kg cho bánh sau được xem là hợp lý.

Bạn có thể bỏ ra 2.000 đồng để bơm xe tại hiệu hoặc có thể nhờ tới sự trợ giúp của các loại máy bơm mini có sẵn đồng hồ đo như bơm điện xách tay mang theo xe. Loại bơm này có giá tầm 700 nghìn và được bán phổ biến tại các tiệm bảo dưỡng xe ở Cầu Giấy, Cầu Diễn… Loại bơm này bơm được tối đa 10kg và được bảo hành trong vòng 3 tháng.
Vài thao tác đơn giản để tự bảo dưỡng xe máy của bạn
Bơm mini có giá 700.000 đồng.​
Với bơm mini, bạn có thể bơm được cả ôtô, xe máy, và xe đạp. Ngoài cung cấp hơi cho bánh xe, bơm còn giúp thông thổi rửa các đường tuy ô bị tắc và thổi rửa chế hoà khí. Điện áp vào là 12 Vol DC, dây nguồn dài 4m, dây bơm dài 1m, có đủ phụ kiện đi kèm như túi đựng, 3 đầu bơm, thổi.

Bước tiếp theo là kiểm tra những gân trên lốp xe để chắc rằng bạn được an toàn khi sử dụng chúng. Nên chọn loại lốp có gân trên bề mặt lốp sâu và rộng. Trên thị trường hiện có sẵn những lốp xe của nhiều hãng như Casumina, Honda….
Với các loại xe của Honda, giá lốp xe lưu động từ 156.000 đồng đến 279.000 đồng với lốp trước và 174.000 đồng tới 300.000 đồng với lốp sau, tùy theo loại và kích cỡ. Riêng các loại săm của hãng này cũng có giá từ 56.000 đến 78.000 đồng.
Bạn cũng nên sở hữu một dụng cụ tự vá cho xe số và một số loại xe ga (có săm) có giá khoảng 70 nghìn (gồm có 3 cái móc lốp,1 lọ keo, miếng vá, một miếng giấy ráp) và tất nhiên chưa kèm bơm. Bộ dụng cụ này được bán tại các siêu thị phụ tùng xe máy. Nhờ nó bạn có thể chủ động xử lý tình huống khi bị dính đinh mà không cần mất khoảng 10.000 đồng cho mỗi nốt vá đùi.
Vài thao tác đơn giản để tự bảo dưỡng xe máy của bạn
Bộ dụng cụ vá xe.​

Bên cạnh việc chăm chút lốp, bạn nên chú ý kiểm tra động cơ, đặc biệt là nên để ý tới việc thay dầu nhớt cho xe nhằm giúp xe dễ khởi động hơn vào những sáng mùa đông.

dầu nhớt có tác dụng bôi trơn, làm mát động cơ trong quá trình hoạt động, gắn kín kẽ hở, làm sạch số muội trong động cơ và giúp chống gỉ bề mặt kim loại trong động cơ. Tuỳ cách bạn sử dụng, hay đi ngoài trời nắng hay mùa đông giá rét, thời gian dùng xe là lâu hay ngắn, tải trọng chở trên xe là lớn hay nhỏ mà bạn đưa ra quyết định thay dầu cho xe.
Tuy nhiên, thông thường cứ sau 5 nghìn đến khoảng gần 10 nghìn cây số, bạn nên có một sự thay đổi hoàn toàn hệ thống dầu nhớt trong xe. Giá của những loại dầu nhớt trên thị trường hiện nay vào khoảng 45.000 đồng – 50.000 đồng cho 0,8 lít dầu đơn cấp và khoảng 52.000 đồng – 60.000 đồng cho một chai 0,7 lít dầu đa cấp. Các bạn nên mua hàng tại những cửa hàng, đại lý lớn của chính hãng để tránh hàng giả, hàng chất lượng kém.
Ngoài ra, việc thường xuyên rửa xe, căng xích cũng là cần thiết để chiếc xe của bạn luôn “khoẻ mạnh” và an toàn khi vận hành trên đường.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Gears Of War- Jupiter zin Biên Hòa.

mua xe đã lâu, nay rãnh chụp vài pic cho em nó để ae quánh giá giúp em nó hoàn thiện, xinh đẹp hơn. xe còn zin nên ae đừng ném đá mình: đầu tiên là tổng thể em nó:​​​ ​Vào phần chi tiết : còn zin...

Xem thêm  

EX độ độc đáo ở Hà Nam

Chiếc Yamaha Exciter độ cá tính này của một bạn sinh viên ở Hà Nam, chi phí độ không nhiều, nhưng đó vẫn được coi là niềm đam mê vô tận. ​ ​Yamaha Exciter là mẫu côn tay sử dụng động cơ 4 thì...

Xem thêm  

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

ZX10R 2011 ABS “Green” Project

ZX10R 2011 ABS “Green” Project Theo Wolfheart PKL.vn Năm 2010, BMW đã châm ngoài cho cuộc chiến mã lực bằng một mẫu xe hoàn toàn mới S1000RR và cùng năm đó chiếc xe này đoạt giải sportbike của năm 2010....

Xem thêm  

Honda CB550 độ lại bởi gái trẻ

Honda CB550 độ lại bởi gái trẻ ​Sofi và chiếc Honda CB550 độ của mình ​ Cùng chiêm ngưỡng một số hình ảnh của chiếc Honda CB550 độ: Đầu tiên, Sofi lấy trục bánh từ dòng xe Harley-Davidson. Bên cạnh...

Xem thêm