Nội dung

Mới đây cư dân mạng, đặc biệt là các bạn fan hâm mộ Kpop được một phen náo loạn khi "nam thần" Hàn Quốc Kim Woo Bin công bố anh bị căn bệnh ung thư vòm họng. Rất may mắn khi anh phát hiện và thăm khám căn bệnh khi còn rất sớm.

Ung thư vòm họng được chuẩn đoán là một trong những dạng ung thư ác tính. Bệnh lý này rất khó phát hiện, mà diễn biến lại cực kỳ nhanh, tỷ lệ tử vong cao, nên đây được xem là một trong những chứng ung thư kinh khủng nhất hiện nay.

Ung thư vòm họng là gì và cách phòng tránh như thế nào Ung thư vòm họng được chuẩn đoán là một trong những dạng ung thư ác tính

Đây là căn bệnh khá phổ biến do những tác nhân gây bệnh là những điều chúng ta thường xuyên tiếp xúc mỗi ngày những ít ai quan tâm và chú ý. Cùng Kul.vn tìm hiểu nguyên nhân và tác hại của căn bệnh quái ác này nhé.

Nguyên nhân dẫn đến ung thư vòm họng

Hút thuốc lá: trong thuốc lá có thành phần độc hại là Nicotin, chất này là nguyên nhân gây nên bệnh ung thư, không chỉ ung thư vòm họng mà cả các loại ung thư khác.

Uống rượu bia: Khi uống rượu bia nhiều, gây kích thích các mô họng cũng tương tự như việc hút thuốc lá, điều này cũng tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng.

Ung thư vòm họng là gì và cách phòng tránh như thế nào Bia rượu thuốc là một trong những nguyên nhân gây bệnh

Chất liệu công nghiệp, khói bụi: khi bạn thường xuyên tiếp xúc với mội trường ô nhiễm nhiều khói bụi độc hại, đặc biệt là hydrocacbon thơm, hoặc chất amiăng và các loại sợi tổng hợp khác trong ngành công nghiệp, cũng dẫn đến việc vòm họng của bạn bị tác động, kích thích và sản sinh tế bào ung thư

Virus u nhú ở người: Viêm nhiễm virus HPV, một loạii virus lây truyền qua đường tình dục khi quan hệ bằng miệng cũng làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng. Ngoài ra việc quan hệ tình dục bằng miệng cũng tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh khoa liễu khác.

Thức ăn lên men: một nghiên cứu cho thấy các thức ăn lên men như dưa, cà, trứng, các loại củ muối, cá muối cũng khiến người sử dụng thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng cao hơn.

Ung thư vòm họng là gì và cách phòng tránh như thế nào Thức ăn lên men cũng tăng nguy cơ ung thư vòng họng

Trào ngược dạ dày mãn tính: axit bên trong dạ dày trào ngược lên thực quản một cách thường xuyên cũng là một nguyên nhân làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng ở mỗi chúng ta.

Dấu hiệu phát hiện ung thư vòm họng sớm

Bệnh được xem là khó chuẩn đoán và phát hiện, thế nên bạn cần hết sức chú ý khi có những dấu hiệu sau đây để thăm khám và điều trị kịp thời khi có nguy cơ mắc bệnh nhé.

Chảy máu cam: Một trong những triệu chứng sớm nhất của ung thư vòm họng. Càng về giai đoạn cuối càng có thể gây chảy máu nhiều và liên tục

Nghẹt mũi: các triệu chứng bệnh cũng tương tự như viêm xoang. Ban đầu có thể thấy nghẹt một bên mũi, và khi khối u to lên khiến ta càng khó chịu hơn. Triệu chứng này phổ biến ở các bệnh tai - mũi - họng nên khó có thể xác định.

Ù tai và nghe kém: khi có dấu hiệu ù, đau trong tai, giảm khá năng nghe, chảy mủ tai cũng cần hết sức cẩn thận. Vì khi khối u phát triễn đè lên vòi nhĩ, một đường thông vùng mũi họng lên tai, sẽ gây ra các triệu chứng trên, thậm chí là điếc nhẹ.

Ung thư vòm họng là gì và cách phòng tránh như thế nào Ù tai, nghe kém, thậm chí là điếc nhẹ

Nổi hạch ở cổ: khi ung thư vòm họng di căn phần cổ chiếm tỉ lệ cao nhất do cấu trúc mô phong phú. Khi số hạch xuất hiện càng nhanh càng nhiều, cứng và không đau đớn thì vào giai đoạn cuối sẽ bám dính cố định, gây biến dạng cổ và mặt

Cách phòng tránh bệnh ung thư vòm họng

Căn bệnh gây ra những hậu quả nghiệm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của bạn, vì vậy chúng ta cần học cách phòng tránh bệnh bằng chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý.

Trong chế độ ăn uống hàng ngày, bạn cần chú ý cân bằng, đa dạng các loại thực phẩm để cung cấp đẩy đủ nhất những dưỡng chất tốt cho cơ thể.

Bổ sung thường xuyên các loại hoa quả rau củ xanh, bởi chúng chứa nhiều khoáng chất, vitamin và giàu chất chống ôxy hóa Fenolics kháng ung thư.

Thường xuyên giải độc cơ thể và bổ sung dưỡng chất từ thảo dược, giúp tăng cường sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch.

Ung thư vòm họng là gì và cách phòng tránh như thế nào Bổ sung dưỡng chất từ thực phẩm giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Không nên ăn các loại thực phẩm lên men thường xuyên như cà, dưa, cá muối. Hạn chế ăn đồ nướng, vì khi nướng lên thực phẩm cũng sẽ sinh ra một số chất có khả năng gây ung thư cao, trong đó có ung thư vòm họng

Ăn uống các thực phẩm lỏng khi chúng còn quá nóng, sẽ khiến các tế bào ở cơ quan vòm họng bị tổn thương và tăng gấp đôi nguy cơ ung thư.

Không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá. Tất cả đều làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng cao, không những thế còn tăng nguy cơ các bệnh ung thư khác như gan và phổi.

Ngoài ta bạn cũng cần rèn luyện thể chất, thường xuyên vận động mỗi ngày 30 phút giúp cơ thể nhẹ nhàng thoải mái, đốt cháy lượng mỡ thừa, ngăn ngừa nguy cơ phát triển bệnh tật.

Ung thư vòm họng là gì và cách phòng tránh như thế nào Thường xuyên vận động giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị sớm các bệnh về tai - mũi - họng. Việc phát hiện ung thư sớm sẽ giúp việc điều trị hiệu quả hơn gấp nhiều lần.

Bệnh ung thư vòm họng là một trong những bệnh nguy hiểm, nên việc ý thức cảnh giác với bệnh là lời khuyên của các chuyên gia. Với những thông tin trên hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn về nguyên nhân gây bệnh, cách phát hiện bệnh sớm cũng như thực hiện các biện pháp phòng tránh bệnh hiệu quả.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm