Nội dung

intel bắt đầu giới thiệu mẫu ultrabook đầu tiên vào năm 2011. Vào thời điểm đó, giá bán của sản phẩm này khoảng 999 USD. Hãng này hi vọng có thể giảm giá ultrabook chỉ còn 699 USD vào mùa thu năm nay. Tuy vậy, có không ít người đặt ra câu hỏi liệu mức giá này có đủ để cho ultrabook tạo ra bứt phá trên thị trường.

Tương lai ultrabook vẫn chưa sáng ngay cả khi giảm giá

MacBook Air luôn được đem ra so sánh với ultrabook. Ảnh: Cloudinto.

Chủ đề được quan tâm nhất luôn là so sánh ultrabook với MacBook Air. Theo Zdnet, việc các sản phẩm tương đồng với MacBook Air của Apple được tạo ra không đồng nghĩa với chuyện máy tính Windows sẽ mở rộng được thị trường. Điều này cũng giống như trước đây nhiều hãng đối thủ tạo ra các sản phẩm tương tự như iPod, iPad nhưng chẳng có mấy nhà sản xuất tạo nên được thành công như từng chứng kiến từ Apple.

Thực tế, Apple hoạt động trong thị trường gần như tách biệt so với các nhà sản xuất máy tính Windows khác. Do đó, nếu gạt MacBook Air và các sản phẩm của hãng này sang một bên và đưa ultrabook vào hệ sinh thái máy tính Windows, dòng laptop siêu mỏng của Intel vẫn không tạo ra được nhiều sự hấp dẫn với mức giá 699 USD. Với người dùng phổ thông, họ có thể dùng 699 USD để mua tablet. Trong khi đó, các doanh nghiệp cũng cần được thuyết phục thêm để thấy ultrabook hơn gì những mẫu laptop khác ngoài thiết kế thời trang.

Tương lai ultrabook vẫn chưa sáng ngay cả khi giảm giá

Ngay cả khi giảm giá còn 699 USD, ultrabook vẫn có thể không tạo được bứt phá. Ảnh: The-techbox.

Giá bán của máy tính luôn là nhân tố tạo nên sự khác biệt giữa các sản phẩm. Các nhà sản xuất OEM ý thức được rằng, để tăng doanh số máy bán ra, họ buộc phải "chạy đua" giá bán mặc cho việc sản phẩm của mình hay đối thủ có thiết kế đột phá đến đâu. Nếu tính đến sự linh hoạt trong bán hàng, ultrabook có lợi thế hơn. Nếu khách hàng muốn mua MacBook Air, họ chỉ có một lựa chọn là Apple với một mức giá duy nhất. Trong khi đó, những người này dùng lại có nhiều sự lựa chọn với nhiều mức giá cạnh tranh hơn từ ultrabook.

Tuy vậy, giá bán đa dạng cũng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến ultrabook. Một là, nó khuyến khích các nhà sản xuất OEM đặt yếu tố giá lên tất thảy. Để giảm giá thành sản phẩm, họ buộc phải hy sinh chất lượng của sản phẩm. Hai là, khi đứng trước hàng loạt lựa chọn khác nhau, người dùng sẽ trì hoãn việc mua hàng của mình lại để chờ cơ hội sở hữu sản phẩm với giá tốt hơn và làm ảnh hưởng đến doanh số của các hãng. Thêm vào đó, việc để cho người dùng trì hoãn việc mua sắm ultrabook trong một thời gian dễ khiến cho các hãng để vuột mất khách hàng vào tay đối thủ MacBook Air.

Thanh Tùng

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 laptop được đánh giá cao của Asus

Có thể nói thương hiệu Asus ngày càng được biết đến nhiều hơn trong thời gian gần đây. Bắt đầu từ năm 2011 với dòng Zenbook cao cấp, công ty Đài Loan cho thấy họ đủ khả năng thiết kế những sản...

Xem thêm  

5 Laptop đỉnh của Toshiba

Toshiba từng tạo được những ấn tượng mạnh mẽ trên thị trường PC từ những năm 1986 với chiếc PC có thể nói là hiện đại đầu tiên trên thế giới: J-3100. Máy có ổ đĩa mềm 3,5 inch, màn hình CRT...

Xem thêm