Nội dung

Kỳ vọng vào vị trí dẫn đầu thị trường xe sang Mỹ, bmw sẵn sàng tung ra những mẫu xe nhỏ bất cứ lúc nào, đó sẽ là serie 1, hoặc tất các mẫu mới của hãng xe Đức.

Xe sang cỡ nhỏ vốn tồn tại ít trong những năm gần đây, nhưng đột nhiên dâng trào ở dòng xe mới. Điều đó có thể do quy luật trong thị trường khi mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

“Có lẽ không cần phải đoán xem khách hàng trẻ có muốn một chiếc xe sang hay không. Cho dù họ thích sự sang trọng thì chưa chắc họ có đủ tiền để thực hiện điều đó". Rebecca Lindland, nhà phân tích lâu năm tại IHS Automotive cảnh báo.

Thay đổi đầu tiên mà BMW mang đến đất Mỹ là chiếc X1 tại triển lãm ôtô New York diễn ra hồi tháng 4, nhưng chỉ cuối tuần trước hãng mới tiết lộ giá bán 31.545 USD. Trước đó X1 từng được giới thiệu ở một vài thị trường, trải qua nâng cấp mở rộng, tới nay hãng xe thể thao Đức mới mang nó tới Mỹ.

 tương lai thuộc về xe sang cỡ nhỏ

Tại Mỹ, BMW X1 có giá 31.545 USD cho phiên bản tiêu chuẩn.

Đã có nhiều thay đổi quan trọng kể từ khi X1 xuất hiện năm 2008. Giá nhiên liệu một lần nữa đạt mức kỷ lục hoặc mức gần kỷ lục. Khách hàng trẻ tỏ ra chuộng xe cỡ nhỏ. Đó là sự phản ảnh chân thực. Theo các chuyên gia, đây có thể là lần đầu tiên chúng ta nhìn thấy tiêu chuẩn sống của giới trẻ thấp hơn cha mẹ họ.

Bên cạnh BMW, hãng xe đồng hương mercedes làm cho sản phẩm của mình bé lại. Giảm kích thước A-class trong mẫu thiết kế lại hoàn toàn. Thực tế, ban lãnh đạo công ty có thể gián tiếp đưa 4 mẫu xe cỡ nhỏ vào Mỹ. A-class sẽ chia sẻ khung sườn với Etherea, mẫu xe đang ở giai đoạn phát triển của Nissan.

Xu hướng thu nhỏ xe trên toàn cầu đã tiến sâu hơn vào phân khúc xe sang. Ngay cả Aston Martin cũng có Cygnet - mẫu xe mini 2 chỗ dựa trên nền tảng khung sườn của Toyota. Gần đây Scion iQ xuất hiện tại Mỹ. Dù hiện tại Astom chưa có kế hoạch mang Cygnet tới Mỹ, nhưng chính sách đó có thể thay đổi.

Nhà phân tích Jim Hall vẫn còn hoài nghi về nhu cầu xe sang cỡ nhỏ, nhưng ông này tán thành việc các nhà sản xuất cố gắng đưa chúng ra thử nghiệm. Tại Mỹ, các hãng ôtô sẽ phải đối mặt với tiêu chuẩn khí thải mới vào năm 2025. BMW sẽ phải bù đắp serie 7 hay X5 Sport bằng những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu. Đó có thể là serie 1 hoặc X1.

Theo Lindland, thị trường xe sang sẽ thu hẹp hơn so với dự đoán của nhiều người. Khi nhu cầu thị trường phục hồi, HIS dự báo doanh số bán xe cao cấp đạt 13% thị phần vào cuối thập kỷ này, thấp hơn dự kiến 14% hoặc cao hơn mà công ty từng đưa ra trước khi suy thoái kinh tế bắt đầu năm 2008.

Và nếu thị trường ôtô đi tụt lùi sớm hơn dự đoán, thì cuộc chiến thực sự có thể nằm ở phần đuôi của phân khúc. Đó sẽ là sự cạnh tranh tay ba giữa Mercedes, BMW và Lexus, những thương hiệu xe sang dẫn đầu thị trường Mỹ trong hơn một thập kỷ qua.

Những mẫu xe cỡ nhỏ như BMW serie 1, Audi A3, và Mercedes A-Class sẽ tạo ra sự khác biệt quan trọng. Một vài mẫu đi vào phân khúc đã tạo ra doanh thu khiên tốn. Các mẫu truyền thống như Audi A4, Mercedes C-Class vẫn đang tạo sức kéo cho thị trường. Serie 3 từ lâu đã thống trị doanh số BMW.

Phó Giám đốc Jack Hollis của Lexus cảnh báo việc tạo ra các mẫu xe cỡ nhỏ chưa chắc đã đủ sức kéo khách hàng trẻ.

"Giới trẻ ngày nay không cần đến ôtô để có một cuộc sống xã hội. Thế giới giao tiếp của họ rộng nhưng không cần xe mang họ tới đó". Ông cũng cho rằng sự sinh tồn của các mẫu xe có liên quan mật thiết với công nghệ, những thứ đang trở thành bản chất cuộc sống giới trẻ.

Thương hiệu nào tìm được sự cân bằng giữa kích thước, phong cách, đặc tính và kết nối sẽ giành phần thắng trong cuộc đối đầu trên thị trường.

Thế Hoàng

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm