Nội dung

Tháng 8/2012, một phụ nữ tại Phúc Châu, Trung Quốc đã tử vong sau khi đắp mặt nạ dưỡng da hiệu Walsons. Chồng cô cho biết vợ anh là một tín đồ của việc đắp mặt nạ dưỡng da để làm đẹp. Trước hôm xảy ra vụ việc đáng tiếc trên, người phụ nữ này đã đi mua mấy cái mặt nạ dưỡng da hiệu Walsons. Sau khi đắp lên mặt được khoảng 10 phút, toàn bộ khuôn mặt chị biến thành màu đen, môi tím tái, máu mũi chảy không ngừng. Gia đình vội vàng đưa chị đi cấp cứu nhưng không kịp. Theo kiểm tra ban đầu, các bác sĩ cho biết trong mặt nạ đó có chứa độc tố.

Hồ sơ nghi vấn

Cái chết chóng vánh của người phụ nữ trên đã khiến các chuyên gia thẩm mĩ Trung Quốc bàng hoàng. Để xoa dịu dư luận, ông Kim Kỳ Chương, Hiệp hội Mỹ phẩm Trung Quốc cho biết: “Do chưa khám nghiệm tử thi, nên hiện tại chưa thể xác định chính xác nguyên nhân gây tử vong. Nhưng trong trường hợp thông thường, mặt nạ không thể gây ra đột tử nhanh chóng như vậy, mà có thể do cơ địa của bệnh nhân kỵ với một số thành phần hóa chất có trong mặt nạ dưỡng da.”

Bên cạnh đó, các chuyên gia y học Trung Quốc cũng khẳng định, từ trước đến giờ chưa có trường hợp tử vong vì mặt nạ, thông thường chỉ là dị ứng da do các chất như thủy ngân, hydro-quinone, glucocorticoid. Thế nhưng dư luận vẫn hoang mang. Bằng chứng là trường hợp dị ứng vì mặt nạ dưỡng da của cô sinh viên tên Carol (Singapore) xảy ra từ đầu năm 2012 đã được các phương tiện truyền thông Trung Quốc mở lại.

Vào đầu năm 2012, cô sinh viên Carol đã mua mặt nạ dưỡng da hiệu Leach me (Malaysia), một đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm làm đẹp sau khi đọc quảng cáo trên các website và tạp chí thời trang. Cô sinh viên 19 tuổi này đã đắp mặt nạ trong 30 phút theo hướng dẫn ghi trên bao bì. Sau khi gỡ bỏ, gương mặt Carol hoàn toàn bình thường, lỗ chân lông co lại và da mềm mượt. Nhưng sau 10 phút, các mụn mủ bắt đầu mọc lên ở mũi, cằm và sau 5 tiếng, toàn bộ khuôn mặt của Carol bị sưng nề một cách trầm trọng phải nhập viện cấp cứu.

Tử vong vì đắp mặt nạ dưỡng da

Có rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn đằng sau lớp mặt nạ dưỡng da trôi nổi trên thị trường

Sự thật về mặt nạ dưỡng da

Bất chấp những cảnh cáo và nghi ngờ từ phía người tiêu dùng Trung Quốc, những mẫu quảng cáo về mặt nạ dưỡng da vẫn được quảng cáo và bày bán rộng rãi ở Việt Nam.

Chỉ với 15.000- 20.000đ, chị em dễ dàng có ngay mặt nạ dưỡng da với lời quảng cáo như sau: “Mặt nạ X được chiết xuất từ nguyên liệu thiên nhiên, giúp chỗng lão hóa, cho bạn một làn da trắng mịn không ngờ”. Đặc biệt, hầu hết những sảm phẩm này thường được quảng cáo là phù hợp với mọi loại da, chỉ cần đắp mặt nạ từ 10- 20 phút, 2- 3 lần/tuần sẽ mang lại làn da mịn màng, trắng sáng, giảm vết thâm nám, sạm đen, tàn nhang biến mất…

BS. Hoàng Thị Nga, khoa Khám Bệnh, BV Da liễu Hà Nội cho biết: Mặt nạ dưỡng da đóng gói sẵn không phải chỉ có chứa tinh chất trái cây thiên nhiên, collagen… Chúng còn chứa rất nhiều thành phần hóa học như chất tạo màu, tạo mùi, chất bảo quản chống mốc, chống nhiễm khuẩn, acid citric, acid glycolic, acid lactic, thủy ngân, hydroquinone, glucocorticoid… có tác dụng làm bong nhẹ lớp sừng chết trên bề mặt da, giảm vết nhăn nông, giảm tổn thương da do ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, những chất này cũng gây tác hại cho da, đặc biệt với những người có cơ địa dễ bị dị ứng.

Riêng mặt nạ dưỡng da có chứa thủy ngân, hydroquinone, glucocorticoid sẽ dễ xâm lấn vào da hơn, giúp giảm bít tắc lỗ chân lông nhưng chúng sẽ gây một số tác dụng phụ như làm cho da mẩn ngứa, nổi mụn đỏ, viêm nhiễm…

Để đẹp vẫn an toàn

Tử vong vì đắp mặt nạ dưỡng da

Nên sử dụng các sản phẩm mặt nạ từ thiên nhiên

Nhiều người lầm tưởng rằng việc thường xuyên tẩy da chết sẽ làm làn da mới hơn, sáng đẹp hơn. Thực chất, việc làm này khiến làn da mỏng đi và khả năng tự đề kháng cũng giảm dần, làn da trở lên nhạy cảm, dễ dị ứng với môi trường và là nguyên nhân gây ra mụn, nám…

BS. Hoàng Thị Nga khuyến cáo: Trước khi đắp mặt hay sử dụng bất kì loại mỹ phẩm nào, chị em nên tìm hiểu kỹ, biết rõ nguồn gốc, xuất xứ, thành phần. Và tốt nhất, để hạn chế nguy cơ dị ứng, trước khi đắp lên mặt, nên thử đắp vào vùng trong của cánh tay, theo dõi trong 2- 3 ngày, nếu thấy có biểu hiện mẩn đỏ, ngứa thì không nên dùng.

Nếu bạn có da khô, dễ dị ứng, hãy dùng sản phẩm mặt nạ dạng kem. Loại sản phẩm này không massage nhiều trên da, tính kích thích không nhiều, hạn chế được những tổn thương trong quá trình tẩy tế bào chết. Người có làn da khô, chỉ nên đắp mặt nạ dưỡng da từ 1-2 lần/tháng. Nếu là mặt nạ tẩy da chết thì chỉ nên dùng 1 lần/tháng. Tránh đắp mặt nạ trong thời gian bị mụn bọc để không làm tổn thương những đốm mụn trên da.

Da nhờn, da hỗn hợp sẽ có lợi thế vì có thể là dễ dàng sử dụng đa dạng sản phẩm từ loại có gel, kem. Nhưng dù làn da bạn thuộc dạng nào và sử dụng loại sản phẩm nào, cũng cần nhớ phải thực hiện các động tác trên mặt hết sức nhẹ nhàng, tránh tối đa việc chà xát mạnh hoặc sử dụng trong thời gian quá lâu (từ 30 phút trở lên). Cần chú ý những vùng có chất nhờn và lỗ chân lông to. Da nhờn, da hỗn hợp có thể đắp mặt nạ 1 tuần/lần, khoảng 4-5 lần/tháng.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Mặt trái của phẫu thuật thẩm mỹ

Ngày nay, việc phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi dung nhan ngày càng phổ biến. Nhưng rất nhiều người tin quảng cáo mà quên rằng, phẫu thuật thẩm mỹ cũng là một trong những loại phẫu thuật mang lại rủi ro rất lớn.

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Tóc xấu bởi vì...

Bạn đầu tư khá nhiều vào việc chăm sóc tóc, mỹ phẩm tóc đắt tiền, đến tiệm hấp ủ tóc thường xuyên thế nhưng mái tóc vẫn luôn luôn là nỗi phiền lòng lớn nhất của bạn?

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm