Nội dung

Tử vong do ăn thịt cóc độc những cái chết thương tâm

Bé gái bị ngộ độc do ăn thịt cóc đang được điều trị

Tự làm thịt cóc ăn, chị tử vong, em bị ngộ độc nặng
Bệnh viện Nhi Trung ương mới đây đã tiếp nhận 2 ca ngộ độc thịt cóc là 2 chị em song sinh ở Hòa Bình. Đến nay, bé lớn do ăn nhiều và ngộ độc nặng hơn nên đã không qua khỏi. Bé nhỏ hơn bị ngộ độc nặng nên vẫn đang được các bác sỹ theo dõi điều trị.

Theo lời kể của gia đình 2 bé, do điều kiện bố mẹ phải đi làm ăn xa, hai cô bé sinh đôi phải để ở nhà cùng bà ngoại. Khoảng 8g tối ngày 30/5, hai chị em bé rủ nhau đi bắt cua và đã bắt được một con cóc, nên mang về tự nấu cho nhau ăn.

Sau khi ăn khoảng 2 tiếng cả hai chị em cùng bị nôn liên tục, li bì và được gia đình chuyển ngay vào bệnh viện huyện rồi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Tại đây, mặc dù đã được các bác sĩ tích cực cấp cứu, nhưng do ăn nhiều hơn em nên chị gái trong cặp song sinhn đã không qua khỏi, còn bé nhỏ hơn được chuyển ngay đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Khi vào Khoa Cấp cứu chống độc (Bệnh viện Nhi Trung ương), bệnh nhân trong tình trạng buồn nôn nhiều, li bì, chân tay lạnh, rối loạn nhịp tim, huyết áp hạ. Các bác sỹ xác định bé bị ngộ độc do ăn thịt cóc có biến chứng rối loạn nhịp tim và đã tiến hành cấp cứu và làm các xét nghiệm cần thiết.

Sau 2 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhi đã cải thiện. Bé đang được theo dõi và điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện.

Còn nhớ vào năm 2016, một vụ ngộ độc do ăn thịt cóc xảy ra tại ấp Tân An, xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã khiến 3 mẹ con tử vong. Nguyên nhân là 3 mẹ con đã mua cóc về rồi tự làm và nấu cháo cóc cho nhau ăn, được khoảng 1 giờ thì cả 3 mẹ con ói mửa. Mặc dù đã được cấp cứu nhưng do độc tố đã ngấm nên cả 3 nạn nhân đều tử vong.

Do đâu ăn cóc bị ngộ độc?
Thịt cóc vốn rất giàu dinh dưỡng. Từ xưa, thịt cóc đã được dùng làm ruốc ăn, bột cóc để uống hoặc thịt tươi nấu cháo, làm chả... nhằm bồi bổ cho người già; hỗ trợ, tăng cường dinh dưỡng sau ốm; là loại thuốc chữa suy dinh dưỡng, chán ăn, chậm lớn, gày còm, còi xương, cam tích, lở ngứa ở trẻ em...

Tử vong do ăn thịt cóc độc những cái chết thương tâm

Tốt hơn là không nên ăn thịt cóc

Nhiều năm gần đây trong xã hội có nhiều đồn thổi hoang đường về việc ăn gan, mật cóc tươi có thể chữa được ung thư, hay có người nuốt cả cóc sống hoặc ăn một ngày 5 buồng trứng, 5 lá gan cóc để chữa ung thư... Rồi có một người nuốt mật cóc chữa khỏi nhiều bệnh gồm ung thư di căn, loét dạ dày - tá tràng, dãn tĩnh mạch thực quản, nhiễm vi khuẩn HP...

Tuy nhiên, theo TS.BS Lê Ngọc Duy – Phó Trưởng Khoa Cấp cứu chống độc (Bệnh viện Nhi Trung ương), tuy thịt cóc không chứa độc tố, nhưng nhiều bộ phận khác của cóc lại chứa độc tố trong đó có độc tố chết người như tetrodotoxin. Ngoài ra, gan, trứng, da, mủ, mắt và hạch thần kinh (dọc hai sống lưng) của cóc cũng chứa bufotenin – một chất cực độc, dễ gây chết người, chế biến ở nhiệt độ cao cũng khó bị phân hủy, nếu sơ chế thịt cóc sai quy trình có thể dẫn tới ngộ độc, thậm chí tử vong như chị của bé V.

Tốt hơn cả là không nên ăn cóc vì nguy cơ ngộ độc và vì cóc ăn côn trùng có hại. Nếu phải dùng sản phẩm cóc chỉ sử dụng những sản phẩm được chế biến dưới dạng thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm - thuốc được cơ quan chức năng cấp phép. Khi gặp người bị ngộ độc thịt cóc, cần nhanh chóng gây nôn để loại bỏ tối đa độc tố trong cơ thể, gọi người giúp đỡ và nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và chữa trị kịp thời.

Ngộ độc cóc năm nào cũng xảy ra ở mọi địa phương kể cả các thành phố lớn... dưới nhiều mục đích sử dụng khác nhau như làm thuốc, bồi bổ cơ thể, làm món ăn và hầu hết do sai lầm nghiêm trọng ở khâu chế biến cóc, còn lại không ít trường hợp thiếu hiểu biết khi ăn cả gan và trứng cóc...

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm