Nội dung

Nhiếp ảnh gia Dario Morelli, đồng thời là nhà thiết kế, lập trình viên, đã dành nhiều thời gian để tự phát triển camera từ máy quét. Sau vài năm nghiên cứu và thử nghiệm, ông đã cho ra đời thành công chiếc máy ảnh medium-format dùng các bộ phận từ máy scanner của Epson với diện mạo khá gọn gàng.

Tự chế máy ảnh medium-format 143 chấm từ máy quét

scanner camera của Dario Morelli với bộ vỏ tự thiết kế.

"Tôi cần bo mạch chủ, cảm biến và động cơ bước từ máy quét", Morelli cho biết. Các bộ phận này được lấy từ model Epson V30/V33/V37. Để hiệu chuẩn, ông đã tự xây dựng "nguồn sáng phức tạp bên trong" bởi thiếu phần này máy quét sẽ không thể khởi động. Thiết bị được cung cấp nguồn điện bằng pin 12 V.

Việc vận hành chiếc máy ảnh tự chế này phải thực hiện nhiều công đoạn như dùng một chiếc máy quét. Đầu tiên người dùng cần kết nối thiết bị với máy tính, mở phần mềm quét ảnh và thiết lập những thông số cơ bản. Sau khi bấm nút Start Scan để bắt đầu ghi hình, thiết bị sẽ mất trung bình từ 2 đến 5 phút mới thực hiện xong việc quét cảnh. Trong một số trường hợp nhất định, thời gian có thể rút ngắn còn 15 giây. Khi thực hiện xong, máy sẽ cho ra bức ảnh định dạng TIFF 16-bit và có thể nặng tới 1,2 GB và lưu vào máy tính.

Tự chế máy ảnh medium-format 143 chấm từ máy quét

Để ghi hình, Scanner Camera cần dùng máy tính và chống rung với chân máy cỡ lớn.

Vấn đề triệt rung được Morelli giải quyết bằng cách gắn máy ảnh lên chân đỡ loại lớn. Ông ước tính rằng máy quét có ISO 50 và dải tần nhạy sáng (Dynamic Range) cỡ 8 bước. Do thiết bị không cho phép điều chỉnh phơi sáng nên người chụp phải tự che ống kính hoặc sử dụng filter.

Một số bước thử nghiệm Scanner Camera

Máy ảnh khổ trung (medium-format) là những máy ảnh có kích cỡ phim/cảm biến lớn hơn phim hay cảm biến trên các máy ảnh SLR thông thường (DSLR Full Frame hay bằng kích cỡ phim 34 x 26 mm). Do kích thước cảm biến lớn nên kích thước từng pixel cũng lớn hơn, từ đó cho chất lượng hình ảnh tốt hơn, màu sẽ chính xác, hỗ trợ độ sâu 16-bit màu đồng thời cho dải tương phản động rộng hơn và độ chi tiết cao hơn. Đương nhiên giá bán của máy ảnh medium-format cũng rất đắt đỏ.

Ảnh chụp từ camera medium-format tự chế

Đình Nam

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm