Nội dung

Thế nào mới được gọi là cân bằng dinh dưỡng mùa thi? 

Theo Thầy thuốc ưu tú - ThS, BS Doãn Thị Tường Vi, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Lâm sàng, chia sẻ:"Muốn cho não hoạt động tốt, khẩu phần ăn cần phải cung cấp đủ chất đường, bột thông qua các loại ngũ cốc nguyên hạt. Bên cạnh đó phải nói đến dưỡng chất omega 3 và omega 6, dưỡng chất này có nhiều trong các loại cá như cá hồi, cá tra, có mòi...Ngoài ra phot pho, lipid cũng là yếu tố cấu tạo nên màng thần kinh, giúp cho các tín hiệu dẫn truyền được nhanh nhẹn". 
Trước kỳ thi sĩ tử đừng dại ăn uống theo cách này
Thầy thuốc ưu tú - ThS, BS Doãn Thị Tường Vi  
Bác sĩ Vi cho biết thêm, các vitamin và khoáng chất như B1, B6, B12 có nhiều trong rau xanh và các loại hạt  cũng có vai trò khá quan trọng trong việc cân bằng  dinh dưỡng, 
Bên cạnh đó, khi chế độ ăn dinh dưỡng nghèo nàn không đủ sắt  cũng sẽ khiến các sĩ tử hay ngủ gật và không tập trung, do đó cha mẹ cần lưu ý không thể bỏ qua dưỡng chất này. 
 
Cách ăn uống sĩ tử tuyệt đối nên tránh xa trước mùa thi 
Rất nhiều trường hợp cha mẹ vì quá lo lắng, sợ con không ăn uống không đủ chất nên tẩm bổ rất kỹ với tư tưởng 'không bổ ngang cũng bổ dọc'. Tuy nhiên, điều này đôi khi lại gây phản tác dụng, có thể làm cho cơ thể con trẻ luôn trong tình trạng mệt mỏi, ôn thi kém hiệu quả hơn hẳn. Vì vậy, trước khi đi thi, ngoài 3 bữa chính luôn đòi hỏi phải đầy đủ thì các sĩ tử chỉ cần có thêm bữa phụ để dạ dày tránh bị đói.
Ăn sáng qua loa bằng đồ ăn nhanh hay thậm chí bỏ bữa sáng là điều rất dễ bắt gặp ở các sĩ tử mùa thi, và tất nhiên đây là thói quen tai hại gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, những học sinh bỏ bữa sáng sẽ bị suy giảm và ảnh hưởng khá nhiều đến tư duy và sự tập trung cũng như mức độ tỉnh táo. 
Trước kỳ thi sĩ tử đừng dại ăn uống theo cách này
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)
Lạm dụng thực phẩm chức năng
Nhiều loại thực phẩm chức năng, được biết đến là có tác dụng hỗ trợ và bổ trợ cho sức khỏe, nhưng không vì vậy mà cha mẹ thường xuyên cho con sử dụng nhất là trong thời điểm ôn thi. Bởi nếu lạm dụng rất dễ xảy ra tình trạng dị ứng hay gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá, hệ hô hấp.. Vì vậy, cha mẹ chỉ cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và khoáng chất cho con thông qua các bữa ăn hàng ngày là đủ. 
Nhiều người cho rằng, đạm là dưỡng chất cần bổ sung nhiều trong thời gian ôn thi, tuy nhiên trên thực tế đây lại là quan điểm sai lầm. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn quá nhiều chất đạm từ thịt động vật sẽ khiến cho cơ thể không thể hấp thu hết, gây quá tải dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hoá và đầy bụng, khó tiêu, gây mất tập trung. 
Uống đồ uống cho chứa chất caffeine
Không thể phủ nhận, Caffeine sẽ giúp cho bạn cảm thấy tỉnh táo khi ôn thi. Tuy nhiên, điều này chỉ có tác dụng tạm thời, khi hết chất kích thích cơ thể sẽ trở nên mệt mỏi, tinh thần thêm căng thẳng, dễ cáu gắt và chắc chắn gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình luyện thi. 

 

 


 

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm