Nội dung

Mỗi sáng ăn 2 lòng đỏ trứng đánh với 20 ml mật ong, cơ thể sẽ nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Món này rất tốt đối với những người bị viêm loét dạ dày - tá tràng, lao phổi, huyết áp thấp, hay bị hạ đường huyết, cơ thể suy yếu, mệt mỏi.

Trứng gà là một thực phẩm quý, giàu chất dinh dưỡng nên thường được dùng để bồi dưỡng khi đau ốm, làm quà cho người bệnh, sản phụ, bồi dưỡng cho trẻ nhỏ. Nó được dân gian dùng làm thuốc chữa bệnh từ lâu đời. Nhiều bộ phận của trứng gà được Đông y dùng làm thuốc, kể cả lòng đỏ, lòng trắng, vỏ trứng gà, màng trong vỏ trứng gà ấp...

Trứng gà - vị thuốc quen mà lạ
 Trứng gà lá mơ - Món ngon chữa bệnh 

Lòng đỏ trứng gà được coi là một vị thuốc bổ, bồi dưỡng cơ thể rất tốt. Đây cũng là phần quan trọng nhất của trứng gà, chứa nhiều chất bổ dưỡng nhất. Theo y học dân tộc, lòng đỏ trứng gà đánh với mật ong có tác dụng bồi dưỡng cơ thể và giúp chữa được nhiều bệnh. Nó còn được dùng kết hợp với lá mơ tam thể làm thuốc chữa lỵ. Bài thuốc “lá mơ trứng gà” chữa hội chứng lỵ rất quen thuộc với nhân dân ta. Cách làm như sau: Hái 30-40 lá mơ tam thể tươi (khoảng 30-40 g), rửa sạch, để cho ráo hết nước, giã nhỏ, trộn với 2 lòng đỏ trứng gà, thêm mấy hạt muối, trộn thật đều, đem hấp trên nồi cơm hoặc hấp cách thủy cho chín tới sẽ lấy ra ăn. Người lớn ngày ăn 2 lần, trong 3-5 ngày. Trẻ em tùy tuổi mà ăn giảm đi. Thường chỉ ăn 3 ngày là khỏi.

Vỏ trứng gà ấp đã nở được dùng để chữa sốt cao, sốt nóng mê sảng, hoặc vừa khỏi sốt lại sốt trở lại. Cách làm và dùng: Lấy 50 g vỏ trứng gà ấp đã nở, rửa sạch, bóp nát, cho vào ấm, đổ 3 bát nước sắc kỹ uống, mỗi lần uống 1 chén to. Cũng có thể chế thành bột, đem sao vàng, tán nhỏ, mỗi lần uống 10-15 g hòa với nước sôi. Người lớn, trẻ em đều dùng được.

Màng trong vỏ trứng gà ấp được dùng để chữa chứng ho ngày, suyễn. Cách làm và dùng: Màng trong vỏ trứng gà ấp (rửa sạch) 15g, ma hoàng 6g, tử uyên 8g. Cho các vị vào ấm, sắc kỹ, mỗi lần uống 1 chén, ngày uống 3-4 lần.
BS Hoàng Lan, Sức Khỏe & Đời Sống
 (Theo_VnExpress.net)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Măng cụt - thơm ngon còn chữa bệnh

Măng cụt có tên khoa học là Garcinia mangostan, còn tên tiếng Anh thường dùng là mangosteen, mankut. Cuối thế kỷ 19,  David Fairchild - nhà thực vật học người Anh  đã nghiên cứu và nhận xét về giá trị thực phẩm của măng cụt: “Nó còn ngon hơn cả cao lương, mỹ vị. Nếu như nó không phải là loại quả ngon nhất thế giới thì cũng là ngon nhất trong các loại hoa quả vùng nhiệt đới”.

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm  

7 tác dụng chữa bệnh của cây tía tô

Tía tô thường được coi là một thứ rau thơm trong nhiều món ăn quen thuộc của người Việt như, bún chả, cháo trứng, chuối nấu ốc… Theo y học cổ truyền tía tô còn là một vị thuốc chữa bệnh và phòng bệnh tuyệt vời mà có thể bạn chưa biết.

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm