Nội dung

Hoa hồng, được mệnh danh là nữ hoàng của các loài hoa, luôn là một trong những loài hoa được nhiều chị em ưa trồng nhất trong vườn nhà. Hiện nay, bên cạnh các giống hồng ta, các giống hồng ngoại cũng du nhập vào Việt Nam. Bài đầu tiên trong loạt bài về hoa hồng sẽ hướng dẫn bạn cách trồng và chăm sóc hoa hồng - áp dụng cho cả hồng ta lẫn hồng ngoại.

 Trồng và chăm sóc hoa hồng đơn giản ngay tại nhà

Hoa hồng ngoại Heritage của anh Thanh Sơn

 Trồng và chăm sóc hoa hồng đơn giản ngay tại nhà

Hoa hồng cổ Sapa của chị Thảo ở Hà Giang

Cách trồng và chăm sóc hoa hồng trồng chậu

1. Trồng hoa hồng vào chậu

Chuẩn bị:

- Chậu: Chậu trồng có đường kính khoảng 35cm, cao 30cm là phù hợp nhất để trồng hoa hồng giúp cây vừa thoát nước tốt cũng như phát triển bộ rễ đầy đủ.

 Trồng và chăm sóc hoa hồng đơn giản ngay tại nhà

Bài liên quan: 

- Đất: trộn chung đất Tribat và đất trồng Sông Gianh. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể thay thế bằng các loại đất trồng khác dễ kiếm, miễn sao đảm bảo đủ 3 điều kiện: tơi xốp, giàu dinh dưỡng và thoát nước tốt.

Đất Tribat mịn, nhẹ, tơi xốp; có thành phần chính là xơ dừa trộn với các chất dinh dưỡng. Do vậy, thành phần dinh dưỡng không cao vì sau một vài lần tưới nước, chất dinh dưỡng sẽ trôi đi hết.

Đất Sông Gianh phù hợp với những cây khỏe và ưa nước vì lượng đất sét trong đất khá nhiều. Tuy vậy, đất Sông Gianh chứa nhiều chất dinh dưỡng vì trộn nhiều trấu hun.

 Trồng và chăm sóc hoa hồng đơn giản ngay tại nhà

- Phân bón: phân NPK hoặc phân vi sinh

- Cây giống

Thực hiện

- Cho một lớp than hoa rồi đến xơ dừa to ở dưới đáy chậu. Lớp này giúp tạo độ thoáng làm thoát nước nhanh khi tưới, nhưng lớp xơ dừa giữ nước ở đáy chậu giúp cây vượt qua mùa hè nắng nóng.

 Trồng và chăm sóc hoa hồng đơn giản ngay tại nhà

Bài liên quan: 

- Trộn đều đất Tribat và đất Sông Gianh theo tỉ lệ khoảng 50:50. Lúc này, bạn cũng trộn luôn phân bón với tỉ lệ khoảng 1/4 - 1/3 so với đất trồng. Các bạn chú ý đảo đều tay sao cho đất càng đều càng tốt. Muốn đất xốp hơn, bạn cũng có thể trộn thêm trấu để cây phát triển nhanh hơn.

- Lớp đất đầu tiên cho vào chậu, bạn nên ấn tay để lớp đất chặt. Lớp đất thứ hai chỉ cần cho vun vào chậu.

- Trồng cây vào chậu và đổ thêm đất vào sao cho bao chùm toàn bộ rễ. Lớp đất cao cách miệng chậu khoảng 4-5cm là phù hợp.

 Trồng và chăm sóc hoa hồng đơn giản ngay tại nhà

- Sau khi trồng xong, bạn có thể bón thuốc kích rễ. Khi bón thuốc, chú ý đọc hướng dẫn để biết liều lượng phù hợp cũng như bón xa gốc khiến cây không bị xót. 

- Khi cây còn quá bé, chỉ tưới thật đẫm lần đầu rồi chờ khoảng vài ba tuần, cho khi thấy đất thật khô mới tưới tiếp. Nếu đất quá ẩm, cây dễ bị úng và không ra rễ.

- Để cây ra góc thoáng và chỗ có nắng vừa phải.

 Trồng và chăm sóc hoa hồng đơn giản ngay tại nhà

Hoa hồng son của chị Ngọc (Hà Nội)

2. Chăm sóc hoa hồng 

- Thường xuyên cắt bỏ lá hoa hư. Đối với hoa đã nở nên cắt bỏ, khi cắt cần cắt bấm ngọn thêm hai tầng lá để tạo cho cây hoa Hồng có sức đâm nhánh mới. Khi đó, từ mỗi đầu nhánh đó sẽ cho ra những nụ hoa mới.

 Trồng và chăm sóc hoa hồng đơn giản ngay tại nhà

Hoa hồng đổi màu của chị Thảo ở Hà Giang

- Lúc cắt phải đếm từ dưới chỗ bánh tẻ lên (chỗ đầu cành) chừa 3 lá. Cắt chừa lại 3 lá. Nhánh hồng còn lại sẽ ra những chồi mới. Trong quá trình chăm sóc, chú ý tỉa bớt những nhánh xấu để tập trung dinh dưỡng nuôi hoa cho nhánh khỏe.

 Trồng và chăm sóc hoa hồng đơn giản ngay tại nhà

Hồng leo của chị Thanh Lê ở Đồng Nai

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm