Nội dung

Đỗ quả tương đối dễ trồng, là lựa chọn tốt đối với những người bắt đầu trồng trọt hoặc phát triển mùa vụ mới. Các cây họ đậu cũng có một mối quan hệ cộng sinh với vi khuẩn cố định, thực sự có khả năng cải thiện dinh dưỡng của đất trồng.

Dưới đây là các bước thực hiện chi tiết giúp bạn trồng đỗ quả thành công ngay từ lần đầu tiên:

1. Quyết định số lượng cây trồng

Số lượng được quyết định bởi yêu cầu không gian của loại đỗ quả bạn chọn. Nếu bạn trồng cây thành hàng, đảm bảo đủ không gian giữa các cây để chúng phát triển và dễ dàng chăm sóc, đặc biệt là loại đỗ dáng cao.

 Trồng đỗ quả sạch an toàn trong nhà phố

2. Chuẩn bị hạt giống

Bạn cần phải chuẩn bị hạt giống mới, tức là hạt giống vừa được lấy từ vụ mùa gần nhất. Bởi vì, hạt giống cũ sẽ rất khó nảy mầm và nguy cơ thất bại cao hơn.

Đôi khi, bạn có thể sử dụng hạt đỗ khô (hạt thành phẩm để chế biến thức ăn) để trồng cây nhưng cần phải kiểm tra xem có dùng được hay không. Ngâm hạt trong nước sạch 30 phút - 1 tiếng, sau đó vớt ra, đặt vào khăn ẩm và gấp kín lại. Giữ khăn ẩm từ 1 - 3 ngày. Nếu thấy những mầm nhỏ tách vỏ hạt nhô lên, đây là dấu hiệu tốt cho thấy chúng khỏe mạnh và sẵn sàng để bạn trồng.

Ngược lại, nếu chúng vẫn y nguyên như lúc đầu, tiếp tục ủ trong khăn ẩm thêm 1 - 2 ngày. Sau khoảng thời gian này, hạt không nảy mầm được thì phải bỏ đi và tìm nguồn hạt giống khác tốt hơn.

 Trồng đỗ quả sạch an toàn trong nhà phố

3. Chuẩn bị đất trồng

Có 2 nguồn đất trồng cho bạn chọn đó là đất hữu cơ (bán sẵn) và đất vườn. Đất trồng phải đủ độ ẩm, giàu chất dinh dưỡng. Tránh loại đất có thành phần chủ yếu là đất sét và cát.

Bản thân cây đỗ quả có thể tự tổng hợp Nitơ nên không cần cung cấp quá nhiều chất này thông qua phân bón. Nếu bón Nitơ vượt mức, cành lá của cây sẽ mập mạp, xum xuê nhưng khó đậu quả hơn.

 Trồng đỗ quả sạch an toàn trong nhà phố

4. Gieo hạt

Lấy ngón tay trỏ ấn nhẹ xuống đất tạo thành lỗ sâu khoảng 2 - 3 cm, gieo hạt giống xuống đất (1 hạt/1 lỗ) và lấp đất. Đổ nước vào lòng bàn tay rồi rắc trực tiếp lên chỗ vừa gieo hạt. Hạt giống cần 2 - 10 ngày để nảy mầm.

Ngay khi nhiệt độ vượt ngưỡng 16 độ C là đủ điều kiện để gieo hạt. Hạt giống có lớp vỏ càng xanh càng dễ nảy mầm hơn so với lớp vỏ màu nhạt hoặc màu trắng. Khoảng cách tối thiểu giữa các cây là 15 cm. Đừng trồng cây quá gần nhau vì chúng sẽ không có đủ không gian để sinh trưởng, dễ gây tổn thương cho nhau.

 Trồng đỗ quả sạch an toàn trong nhà phố

5. Dựng giàn leo cho cây

Hầu hết các giống đỗ quả đều là cây dây leo. Bạn sẽ cần một thứ gì đó để chúng leo như hàng rào, giàn, lưới mắt cáo... Tốt nhất, bạn hãy chuẩn bị sẵn giàn leo cho từng cây cùng thời điểm gieo hạt. Nó cũng giúp đánh dấu vị trí hạt giống của bạn.

 Trồng đỗ quả sạch an toàn trong nhà phố

6. Lên lịch tưới nước

Bạn phải tưới nước cho cây hàng ngày và tăng số lần tưới lên nếu đất khô. Tuy nhiên, cần phải nhớ rằng nhiều nước hoặc thiếu nước đều nguy hiểm như nhau. Kiểm tra đất trồng bằng cách ấn ngón tay của bạn vào đất từ 5 - 10 cm. Nếu đất ướt/nhão, bạn phải hạn chế nước tưới lại và nếu đất khô, bạn phải cung cấp thêm nước ngay lập tức.

Nên dùng bình tưới vòi sen để lượng nước trải đều. Không bao giờ dội nước trực tiếp lên chỗ gieo hạt vì chúng sẽ làm trôi đất và làm hạt bị thối.

 Trồng đỗ quả sạch an toàn trong nhà phố

7. Thu hoạch ngọn cây nếu muốn

Khi cây cao 10 - 15 cm, bạn có thể ngắt ngọn cây cao nhất nếu muốn và mang vào bếp để chế biến đồ ăn. Nhưng không được ngắt nhiều hơn. Ngắt ngọn cây là mẹo nhỏ để kích thích cây đẻ nhiều cành lá hơn.

 Trồng đỗ quả sạch an toàn trong nhà phố

8. Quan sát chúng sinh trưởng

Hoa sẽ bắt đầu xuất hiện sau một vài tuần cây nảy mầm. Hoa của cây đỗ quả có nhiều màu khác nhau như màu trắng, hồng và tím. Khi hoa khô lại, quả sẽ nhú lên rất nhanh.

 Trồng đỗ quả sạch an toàn trong nhà phố

9. Thu hoạch

Đỗ quả ăn được cả vỏ nên bạn hoàn toàn có thể thu hoạch từ khi quả còn non, chưa lên hạt. Thu hoạch quả mỗi khi cần, tốt nhất là trước khi chế biến để giữ được hương vị thơm ngon nhất.

 Trồng đỗ quả sạch an toàn trong nhà phố

10. Lấy hạt giống

Hãy để lại một vài quả trưởng thành hoàn toàn đến cuối mùa để lấy hạt giống và trồng mùa vụ mới vào năm sau.

 Trồng đỗ quả sạch an toàn trong nhà phố

Xem thêm Trồng rau sạch:

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm