Nội dung
Trong Hội nghị Worldwide Partner (WPC) đang diễn ra hôm nay, microsoft đã tự tin phô diễn trình trợ lý ảo thông minh của mình và cách “cô này” phục vụ người dùng.

Nhiều tín đồ công nghệ đã cùng họp nhau để thử nghiệm và thảo nên các bài phân tích, so sánh giữa 3 trình trợ lý cá nhân của Apple, Google, Microsoft. Phần nhiều lời khen dành cho Cortana, “nữ thư ký” đến từ Microsoft bởi cô rất “được việc”: chủ động, hiệu quả, ổn định và thông minh (hơn nhiều hai đối thủ là Siri và Google Now).

Trợ lý cá nhân cortana sớm nhận việc

Kể cũng bõ công Microsoft dành nhiều tâm huyết để xây dựng một “cỗ máy biết học hỏi”: không chỉ giải đáp thắc mắc của người dùng, Cortana còn đúc rút kiến thức cũng như kinh nghiệm từ những lần được hỏi để có thể đem đến những thông tin ngày càng sát yêu cầu hơn, tiến tới dự đoán nhu cầu thông tin và chủ động cung cấp câu trả lời trước cả khi được hỏi. “Cỗ máy biết học hỏi” giờ là keyword đối với ngành sản xuất phần mềm, nhất là trong giai đoạn phát triển mới hiện nay của “trí thông minh nhân tạo”.  

"Cortana đại diện cho nỗ lực nhân cách hóa trí thông minh con người trên máy móc của chúng tôi”, dẫn lời Phó Chủ tịch khối Quản trị thông tin và Máy học hỏi của Microsoft – ông Joseph Sirosh. 

Cụ thể, trên các máy tính chạy Windows 10 và các mẫu điện thoại Windows (sắp tới sẽ là cả iPhone và Android nữa), Cortana gợi ý các nội dung thông tin, tin tức dựa trên nhu cầu hay sở thích của bạn bên cạnh hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói. Gần đây, CEO của hãng là Satya Nadella cũng tuyên bố rằng trọng tâm mới của Microsoft sẽ là năng suất hoạt động, vậy nên chắc chắn đây cũng là khía cạnh mà Cortana hỗ trợ hiệu quả cho người dùng tại nơi làm việc.

GigJam

Tại Hội nghị WPC, Microsoft còn phô diễn cả GigJam, một ứng dụng mới khá thú vị đối với những khách trực tiếp tham dự sự kiện.

Ví dụ, khi bạn hỏi Cortana: “Này Cortana, các báo cáo doanh thu mới nhất đâu rồi?”, cô trợ lý cá nhân sẽ rà soát toàn bộ các dữ liệu lưu trữ để đưa ra cho bạn kết quả khớp nhất với yêu cầu. Một khi có được báo cáo trong tay, bạn có thể muốn chia sẻ thông tin với một số người khác. Vào lúc này, GigJam sẽ vào cuộc. Hơi khó diễn tả nếu bạn không được tận mắt xem các thao tác, nhưng bạn có thể hình dung đơn giản là GigJam cho phép bạn khoanh tròn vào một khối/ô/cụm nội dung thông tin mà bạn muốn chia sẻ và thực hiện các thao tác đơn giản sau đó. Điều này giúp giảm đáng kể công sức và thời gian bạn phải tiến hành chọn, bôi đen, kéo, cắt, hoặc chụp màn hình rồi gửi thông tin cho mọi người.

Trợ lý cá nhân cortana sớm nhận việc

Trên trang blog của mình, Microsoft hướng dẫn các thao tác với Gigjam để có thể “làm việc theo cách bạn muốn”, mặc dù thời điểm ứng dụng này ra chính thức ra mắt thị trường chưa được công khai.   

Cortana Analytics Suite

Ngoài Gigjam, Microsoft còn mang đến cả Cortana Analytics Suite, bộ công cụ hữu dụng và thông minh với giao diện Cortana, giúp người dùng tận dụng big data cùng các thuật toán để thống kê và phân tích dữ liệu, giúp đưa ra các giá trị cụ thể phục vụ tối đa cho các mặt hoạt động, công tác. Với công cụ này, các nhà phát triển có thể xây dựng vô số tính năng hay ho cho các ứng dụng của mình. Cụ thể, với các nhà lập trình, Cortana Analytics Suite giúp họ tiếp cận các phân tích tiên đoán cho ứng dụng. Còn đối với những người đang sử dụng ứng dụng, công cụ cung cấp một cách thức giao tiếp và làm việc hết sức tự nhiên với từng dữ liệu thông tin.

Theo Sirosh, dữ liệu chính là “nguồn tài nguyên quý giá nhất trong thời đại chúng ta” và với càng nhiều thông tin dữ liệu cung cấp từ phía người dùng, Cortana càng “thông minh”, hiệu quả và đem tới những sự trợ giúp đắc lực hơn.

Trợ lý cá nhân cortana sớm nhận việc

Hiện trong nội bộ tập đoàn, Microsoft đã tiến hành thử nghiệm những cỗ máy thông minh biết học hỏi để phát hiện các hành vi giả mạo đối với mặt hàng Xbox, tức là bằng một số thuật toán giúp rà soát và phát hiện các giao dịch có dấu hiệu nghi vấn (dựa trên dữ liệu về các sự vụ ghi nhận trước đó), máy thông minh sẽ ngay lập tức ngừng giao dịch đó và “đánh động” để công ty tiến hành điều tra kỹ lưỡng. Tương tự, Bing cũng được ứng dụng cơ chế “tự học” để xếp hạng các kết quả tìm kiếm, và Microsoft còn hào hứng với công cụ của mình đến mức tận dụng chúng để dự đoán hàng loạt thông số doanh thu, lợi nhuận và các mục tiêu tài chính khác.      

Công nghệ máy học hỏi sẽ còn tiến xa hơn

Bằng những thao tác “học thuộc lòng” ban đầu, Sirosh khẳng định công nghệ máy học hỏi thông minh sẽ phát triển nhanh chóng trong thời gian sắp tới, với tỉ lệ lỗi thấp dần và “không cần sự hỗ trợ con người tại các khâu trung gian.”  

Vậy là, Cortana sẽ trở thành một nữ thư ký đa nhiệm và giúp bạn rất nhiều trong công việc nhờ “thái độ cầu tiến”, năng lực ghi nhớ và phân tích thông minh. Nhưng đừng lo rằng Cortana sẽ trở nên quá thông minh đến nỗi “giật mất miếng cơm” của bạn, bởi theo Sirosh, cô trợ lý chỉ đơn thuần giải quyết gọn nhẹ những phần việc khô khan, nhàm chán, mang tính thống kê sàng lọc để bạn dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động tư duy, sáng tạo hay mang tính chiến lược khác. “Bạn thấy đấy, máy bay ra đời thì chúng ta còn cần xe ngựa làm gì nữa”, Sirosh nói một cách đầy ẩn ý.

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm