Nội dung

Suy hô hấp

Trẻ càng sinh thiếu tuần tuổi, thì càng có nguy cơ dễ bị suy hô hấp. Đây là một trong những nguyên nhân cao nhất, dẫn đến nguy cơ tử vong ở trẻ sinh non. 

Bệnh vàng da

Đây là bệnh vô cùng nguy hiểm nếu không phát hiện cũng như chữa trị kịp thời trẻ rất gây nhiễm độc thần kinh, để lại di chứng suốt đời, hoặc thậm chí là có thể bị tử vong.

 

Trẻ sinh non và những căn bệnh dễ mắc phải mẹ cần biết

 (Ảnh minh họa, nguồn Internet)

Ngạt

Ngạt ở trẻ sinh non có thể xảy ra trong giai đoạn chu sinh (trước sinh) hoặc giai đoạn sơ sinh (khoảng 4 tuần sau khi chào đời). Ngạt có thể khiến bé tử vong, nếu không được bác sĩ chẩn đoán trước tình hình và xử trí kịp thời.

Nhiễm trùng

Bệnh lý này rất dễ xảy ra do trẻ sinh non vốn có sức đề kháng yếu, sản phụ sinh non không rõ nguyên nhân, mẹ bị nhiễm trùng niệu sinh dục, vỡ ối sớm, mẹ có sốt quanh thời gian chuyển dạ… đều có thể là nguyên nhân, khiến bé nhiễm trùng khi chào đời. Những bé phải hồi sức sau sinh, bé bị hít phải nước ối, cũng rất dễ bị nhiễm trùng. Bệnh khiến bé sốc dẫn đến tử vong.

Rối loạn tiêu hóa

Biểu hiện bằng triệu chứng trẻ thường xuyên ói, nôn trớ và tiêu chảy hoặc trướng bụng. Biến chứng nguy hiểm nhất chính là viêm ruột hoại tử. Ruột của bé không được đủ máu nuôi sẽ mỏng dần rồi hoại tử hoặc thủng. Vì vậy khi thấy bé trướng bụng, ói dịch xanh thì phải đến bác sĩ ngay.

Rối loạn huyết học

Trẻ sinh non nhẹ cân dễ bị xuất huyết vàvđặc biệt là thiếu yếu tố đông máu do thiếu vitamin K. Trẻ cũng dễ thiếu máu do tủy xương hoạt động yếu, yếu tố hấp thu máy kém hoặc phải lấy nhiều máu để làm xét nghiệm. Phụ huynh cần theo dõi sắc diện của trong trường hợp nếu nhìn thấy da kém hồng, chậm lên cân thì nên đi khám.

Trẻ sinh non và những căn bệnh dễ mắc phải mẹ cần biết

 (Ảnh minh họa, nguồn Internet)

Chăm sóc trẻ sinh non như thế nào tốt nhất?

Trẻ sinh non cần đặc biệt chú ý đến nhiệt độ phòng, phải được ủ ấm, nằm trong phòng có nhiệt độ 28 - 35 độ. Đối với trẻ sinh thiếu tháng nên cho nằm trong lồng ấp hoặc phương pháp chuột túi, đặt áp trẻ vào ngực mẹ để da tiếp da. 

Trẻ sinh thiếu tháng cũng phải vệ sinh da sạch sẽ, như trẻ bình thường, vì vậy phải tắm rửa hàng ngày bằng nước ấm, xà phòng cho trẻ em, tắm nhanh, lau khô cho trẻ. Thời tiết mùa đông nên xoa một lớp mỏng dầu Parafin, để giữ độ ẩm cho da khỏi mất nhiệt. 

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm