Nội dung

Câu chuyện “Phụ huynh sốt sắng tìm lò luyện thi lớp 1 cho con” đã trở thành vấn đề “nóng” gây ra nhiều tranh cãi. Phần đông ý kiến cho rằng, bố mẹ cần đầu tư cho con học ôn thi vào lớp 1 để chúng có hành trang đáng kể khi bước vào môi trường tiểu học. Đó là dấu mốc quan trọng trong cuộc đời học tập của trẻ. Tuy nhiên, một số phụ huynh không ủng hộ quan điểm đó. Họ nghĩ, trẻ cần được phát triển tư duy học tập một cách tự nhiên, theo đúng khả năng nhận thức.

Trước tranh luận đó, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với chuyên gia tâm lý, thạc sĩ Nguyễn Thị Yến- trưởng phòng đào tạo  Công ty Cổ phần  GD & ĐT Person Development. Chuyên gia đã đưa ra quan điểm, lời khuyên để các bậc phụ huynh tự  tháo gỡ nút dây rối trên.  

 Ôn luyện “tiền lớp 1” không thực sự cần thiết

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Yến khẳng định, ôn luyện “tiền lớp 1” cho trẻ không thực sự cần thiết. Bởi, chương trình lớp mẫu giáo lớn đã đáp ứng được nội dung kiến thức cho trẻ 5-6 tuổi. Từ đó, chúng có đủ tâm thế bước vào cấp tiểu học.

 Trẻ dễ sinh lười vì ham học trước lớp 1

Trẻ ôn luyện “tiền lớp 1” không thực sự cần thiết (ảnh minh họa)

“Nhiều phụ huynh lo ngại con đi học không đạt thành tích cao hoặc không theo kịp các bạn trong lớp nên chủ động  cho bé học trước. Nhờ vậy, bé sẽ biết đọc, viết và làm phép tính khi vào lớp 1. Trong khi đó, Bộ Giáo dục đã xây dựng chương trình Chuẩn có nội dung xuyên suốt từ bậc mẫu giáo đến Cấp I”, chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Yến nhấn mạnh.

Chuyên gia cho biết thêm, khi trẻ được học trước và biết nhiều sẽ sinh ra tâm lý chủ quan, lười học và không tự giác học tập trên lớp hoặc nghe giảng mang tính chất chống đối. Thói quen đó rất nguy hiểm đối với trẻ, nhất là bé học lớp 1.

Trẻ học lớp 1 được dạy nội dung kiến thức chỉ là một phần. Quang trọng hơn là cách,  trẻ được hình thành thói quen tự giác, tự tìm tòi và luôn sáng tạo trong môi trường học tập. Do vậy, bố mẹ cần quan tâm và cùng con thực hiện những thói quen tốt trên.

Chuẩn bị kỹ tâm lý cho trẻ khi vào lớp 1

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Yến cho hay, các bậc phụ huynh nên chuẩn bị kỹ 2 vấn đề về tư tưởng và vật chất khi trẻ sắp đi học.

 Trẻ dễ sinh lười vì ham học trước lớp 1

Bố mẹ nên chuẩn bị kỹ 2 vấn đề về tư tưởng và vật chất khi trẻ sắp đi học (ảnh minh họa)

Chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho trẻ

“Các bậc phụ huynh nên chuẩn bị kỹ tâm thế cho con trước khi bước vào lớp 1. Bằng cách, bố mẹ xây dựng niềm hứng thú học tập, khám phá thế giới,…thông qua việc kể  các câu chuyện về mái trường, lớp học, giáo viên và tấm gương điển hình. Từ đó, trẻ sẽ tò mò và hình thành ham muốn đi học”, chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Yến chỉ rõ cách chuẩn bị tâm thế vào lớp 1 cho trẻ.

Bên cạnh đó, gia đình cần định hình cho trẻ những quy củ, nội quy của lớp học. Khi vào lớp 1, trẻ sẽ không bị bỡ ngỡ hoặc có thái độ sợ sệt.

Chuẩn bị vật chất

Đây là việc làm đơn giản nhưng vô cùng hữu ích đối với trẻ. Cha mẹ có thể mua tặng hoặc đưa bé đi chọn mua đồ dùng học tập vào lớp 1 mà trẻ yêu thích. Chỉ cần trẻ yêu đồ dùng học tập sẽ khiến chúng ham thích đến lớp.

Khi không được chuẩn bị kỹ 2 vấn đề trên, trẻ sẽ hình thành tâm lý sợ đi học. “Tâm lý sợ đi học sẽ khiến trẻ có cảm giác đến lớp không an toàn: sợ bị bạn trẻ trêu, cô giáo mắng hoặc sợ học,…Để tránh điều này, gia đình cần kết hợp chặt chẽ với giáo viên để đồng hành cùng con trong suốt kỳ đầu năm học. Ngoài ra, bố mẹ cần chú trọng động viên, khen thưởng và thường xuyên khích lệ con học tập”, chuyên gia tâm lý cho hay.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm