Nội dung

Tay ngang rẽ sang thiết kế thời trang

- Cơ duyên nào dẫn chị đến với nghề thiết kế thời trang?

Trang bắt đầu ôm ấp thiết kế từ khi bắt đầu có những chuyến xuất ngoại. Được tiếp xúc với nhiều người bạn mới, đối tác mới, những nhà thiết kế hay ekip sản xuất mới khiến Trang có nhiều trải nghiệm và vô số ý tưởng. Trang lưu lại những hình chụp, ghi chép lại những chia sẽ, ngắm nghía lại các phong cách thời trang của họ.

Ngày qua ngày, những kinh nghiệm ấy dần ngấm vào Trang và Trang bắt tay vào việc biến những điều đó thành tác phẩm của riêng mình.

- Thời gian đầu tập thiết kế, Trang đã gặp phải những khó khăn gì?

Khá nhiều. Trang phải đi học hỏi và nghiên cứu về phom dáng, các loại vải, phối màu… Thiết kế cần ý tưởng nhưng càng cần thêm những kiến thức và kĩ năng chứ không phải “muốn” là có thể cho ra đời một BST.

- Những thiết kế đó được lấy cảm hứng từ đâu?

Chủ yếu là con người Trang gặp. Đến Ý bạn sẽ gặp một phong cách riêng, một tính cách riêng, một gu thời trang riêng. Mỗi cá thể họ lại kết hợp đủ loại màu sắc trang phục. Đến Anh, đến Mỹ cũng thế… Trang bóc tách những ấn tượng, những hình ảnh, những thứ mình thích nhất và tổng hợp lại thành một sản phẩm của riêng mính. 

- Sự khác biệt của chị so với các nhà thiết kế khác là gì?

Trang là một người mẫu bắt đầu thiết kế nên xuất phát điểm của Trang về thiết kế là từ cảm nhận của một người mặc trang phục đến người tạo ra trang phục. Trang có thể hiểu được cảm giác của người mặc nên Trang nghĩ đây là một thế mạnh của mình.

Trang khiếu sinh ra không phải để làm hài lòng tất cả

- Vậy chị có dự định gì để phát triển thương hiệu trong tương lai?

Trang vẫn chưa nghĩ mình đã là một nhà thiết kế thực thụ. Trang là một tay ngang, đến tận bây giờ vẫn là tay ngang. Trang đang trên quá trình hoàn thiện mình để có thể được khán giả và người trong nghề đánh giá cao hơn và có những sản phẩm chất lượng hơn để đưa đến công chúng.

Còn hiện tại Trang đang cố gắng tìm kiếm chất liệu, trau dồi khả năng và hoàn thiện bản thân mình. Nhưng bật mí là Trang sẽ tiếp tục ra mắt một BST nữa trong tương lai gần nhất.

Đằng sau vẻ ngoài mạnh mẽ

- Từ khi vào nghề, có khi nào chị cảm thấy mệt mỏi, chán nản, muốn bỏ nghề chưa?

Rất nhiều. Mọi người hay nói vui trong nghề là “ trang khiếu là thánh mít ướt”. Điều đó đúng. Trông Trang có vẻ manly (đàn ông - PV) nhưng thật ra Trang lại rất nhạy cảm. Chỉ cần có trục trặc là Trang bất an ngay. Nhưng như các bạn thấy, con đường nghề nghiệp của Trang vốn không thẳng, càng không có quá nhiều sự chỗ dựa lưng. Thế nên Trang để lại ven chuyến hành trình của mình rất nhiều nước mắt.

Trang hay về nhà, giấu mình vào chăn và khóc oà vì nhiều lẽ: Khi bị từ chối ở Anh, không có việc ở Mỹ, tăng cân, bị cả chục agency chê trong một ngày… Rồi sau mỗi lần đó, Trang lại lên dây cót để tiếp tục hành trình. Trang thấy mình là người mềm lòng nhưng vẫn là một cô nàng cứng đầu. Trang nghĩ chắc chính tính cách kì cục như vậy đã giúp Trang vẫn giữ lửa với nghề.

Người mẫu ở Việt Nam không nhiều như thị trường nước ngoài nên nên khi casting không bị áp lực về tỉ lệ chọi. Có đôi khi một show diễn Trang phải casting từ 100-200 người mẫu khác. Mỗi show diễn là mỗi lần “đánh trận”, thế nên mới có việc thời gian đầu tiên, Trang rớt show đều đều. Mỗi ngày vài show, mỗi tháng hàng chục lời chê bai khác nhau từ các nhà tuyển dụng.

- Chị lấy chi phí từ đâu để lo việc ăn ở, vé máy bay nước ngoài... để đi casting? 

Trang gom hết tiền để dành của mình để qua đó, thậm chí là chạy vạy mượn thêm. Trong thời gian ở đó, Trang có những tiến bộ về hình ảnh nhưng ko thu nhập được gì nhiều. Số tiền vơi dần. Sau này về vn Trang phải rất vất vả mới bù lại số tiền lúc trước.

- Hiện giờ, thu nhập của chị đã ổn định chưa?

Hiện tại thu nhập của Trang đã bắt đầu tốt và có những bước phát triển khả quan. Sau chuyến đi Ý cuối năm ngoái và BST đầu tay giữa năm nay, Trang được nhiều NTK và nhãn hàng chọn lựa hơn cho các chiến dịch quảng cáo của mình. Đây là một dấu hiệu tốt cho những cố gắng của Trang Khiếu đã được đền đáp. Chặng đường này hơi lâu nhưng Trang hài lòng với những gì mình có.

Năm ngoái, thú thật Trang có một khoản thời gian lao đao vì kinh tế, nhưng mọi thứ tối tăm cũng đang qua. Hiện tại Trang không ưu phiền nhiều, chỉ tập trung tìm cách tiếp tục phát triển sự nghiệp của mình.

- Chị chủ yếu kiếm tiền từ việc đi dự sự kiện, chụp lookbook, hay kinh doanh? Nếu chỉ sống bằng nghề người mẫu, e rằng thu không bù chi? 

Hiện tại Trang ít chụp lookbook nên thu nhập đến từ việc đi sự kiện và kinh doanh của bản thân. Thật ra nếu chỉ cần làm người mẫu, Trang vẫn tự tin rằng mình có thể sống tốt và tự tiết kiệm được một khoản kha khá cho bản thân mình. Nghề người mẫu ở Việt Nam đang phát triển rất nhanh và càng ngày càng có nhiều bạn có thể sống tốt bằng nghề chứ không còn trầy trật như trước.

- Chị chi tiêu như thế nào cho bản thân? Bao nhiêu % thu nhập dành cho việc làm đẹp, đi spa, hay mua sắm hàng hiệu?

Trang không có thói quen dùng hàng hiệu. Mà đúng hơn là đa số các món hàng hiệu không “thu hút” Trang. Kiểu không phải gu và không cuống cuồng vì một đôi giày, một cái túi được. Còn về spa và một số dịch vụ làm đẹp khác Trang có một số đối tác để kết hợp khác nhau. Đây cũng là một thế mạnh của người mẫu thế nên Trang không tốn kém nhiều cho các khoản này. Tiền chủ yếu Trang tiếp kiệm dành cho những dự định kinh doanh, những chuyến đi và dành tiền xây nhà cho cha mẹ.

Trang khiếu sinh ra không phải để làm hài lòng tất cả

Hình ảnh của Trang Khiếu trong một buổi xem show tại Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam

Chấp nhận bị chê còn hơn sống nhạt nhòa

- Ở tuần lễ thời trang vừa qua, có nhiều ý kiến nói chị thiếu tinh tế khi chọn và diện đồ dự thảm đỏ. Trang nghĩ sao về điều này?

Tuỳ cảm giác mỗi người thôi. Trang đang là một người tìm kiếm bản ngã của mình trong thời trang. Thế nên Trang thử tất. Có khi nó sẽ đẹp, có khi nó bị chê. Nhưng chung quy Trang hài lòng vì được mọi người để ý, dù đẹp dù xấu. Nếu cứ an toàn mà nhạt nhoà, cái đó mới khiến Trang phiền lòng.

- Về việc bất hòa với ekip VNTM, cho đến thời điểm này có ảnh hưởng như thế nào đến sự nghiệp của Trang?

Thật ra thì không ảnh hưởng gì cả. Vì con đường cả hai bên đi không có khúc mắc gì nhau. Đó cũng là lí do cả hai ít hợp tác. Còn sự vụ kia đã là xưa cũ rồi. Trước đây thú thật là có tránh né, nhưng giờ thì không, nếu phù hợp các bên thì cứ “tiến tới” thôi. Hiện tại Trang thấy mình đủ trưởng thành để đặt những mục đích lớn lao hơn lên trên các cuộc giận hờn xưa cũ.

- Không được ưu tiên diễn trong những show diễn lớn của ekip VNTM có làm cho Trang phiền lòng?

Thật ra Trang nghĩ là do mình không phù hợp với show diễn đó nên không được chọn. Còn lại Trang không nghĩ mình bị kém ưu ái gì đâu. Nếu quả thật có điều đó, thì Trang cũng không chọn cách ngồi than thở. Trang sẽ cố gắng để hoàn thiện thật tốt để các bên buộc phải muốn có mình, mình là lựa chọn duy nhất, lúc đó mới gọi là bạn đã tốt hơn. 

- Nhiều ý kiến cho rằng, nét đẹp của Trang rất khó sống ở sàn diễn Việt Nam vì sàn diễn VN vốn chú trọng vẻ đẹp mềm mại, nữ tính, mà gương mặt Trang lại khá nam tính. Trang nghĩ sao về điều đó?

Điều đó vừa đúng vừa sai. Đúng là mọi người chuộng một nét đẹp mềm mại và dễ cảm nhận hơn nhưng ở Việt Nam đã quá nhiều những gương mặt đó. Thế nên giờ mặt Trang có ”mềm mại” thì cũng chưa chắc có thể tranh được với mọi người. Trong khi mặt là lạ thế này, hơi ít công việc hơn thật nhưng có là gần như Trang được chọn. Đó là một lợi thế. Cái bánh lớn không giành được dù chỉ một mẩu thì cái bánh nhỏ nhưng mình nắm trong tay được vẫn tốt hơn. Và thực tế chứng minh đúng, trong năm nay công việc Trang rất tốt.

- Ít khi nào thấy chị nhắc đến chuyện tình cảm. Do Trang sống khép kín hay sợ ảnh hưởng đến công việc?

Thật ra là chả mấy ai quan tâm đến chuyện tình cảm của Trang. Công chúng xác định Trang là một cô gái công việc hơn là một hình mẫu có những mẫu tin đồn để ngồi kể nhau nghe. Trang tin là giờ Trang có kể rần rần cũng không được mọi người chú ý. Thế nên thôi thay vì kể chuyện bồ, con, cưới, hỏi, Trang tập trung nói về công việc của mình.

- Người ta đồn rằng Trang cặp với đại gia, rồi lại có tin đồn Trang yêu người cùng giới. Trang nói gì về điều đó?

Nghe riết rồi quen. Mọi người trong giới biết Trang có một thời gian khổ sở vì kinh tế mà thì lấy đâu ra đại gia. Mà tính Trang có đại gia cũng không khá hơn nhiêu đâu, đi ăn còn bắt share (chia - PV) đều ấy. Thật ra Trang nghĩ về việc này rất thoáng, một câu chuyện hay và nổi tiếng nó mới có dị bản. Thôi thì mình có nghe thấy lời đồn thì biết người ta còn quan tâm cái tên Trang Khiếu, không thì buồn lắm.

Mà ai đồn thì đồn cũng kệ thôi, miễn đừng chê, đừng đồn Trang Khiếu đi catwalk xấu, làm nghề không có tâm hay không chăm chút cơ thể… kiểu vậy Trang sẽ buồn, vì Trang dù sao cũng là người mẫu. Mấy lời đó mới làm Trang đau. Chứ chê Trang đàn ông, nói Trang như que củi, đồn Trang cặp người này người nọ thì kệ, miệng người đời không thể nào cấm được, dù sao Trang Khiếu cũng không phải là một bông hoa quốc dân có nhiệm vụ làm hài lòng tất cả mọi người.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục