Nội dung
Nghĩ rằng trà lành tính, vô hại lại có thể chống oxi hóa, ngừa ung thư…, nhiều người sử dụng nó để thay nước lọc hàng ngày mà không biết rằng nó ảnh hưởng đến thận, gan

Dùng thay nước lọc, rước họa vào thân

Chị Phạm Mai Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) vừa được người thân cho số lượng lớn hoa atiso khô. Thấy mọi người khen uống atiso tốt cho sức khỏe nên mỗi ngày chị đều chăm chỉ đun nước nấu trà, thậm chí còn chia vào chai nhỏ để các con mang đến trường. Chị hớn hở khoe: “Nhà mình ngày trước ai cũng lười uống nước, đặc biệt là bọn trẻ con, nhưng từ ngày đun atiso, mọi người chăm uống nước hẳn lên. Hai nhóc con hôm nào cũng đầy một chai mang đi học mà về hết veo. Thấy ai cũng hưởng ứng nên ngày nào mình cũng đun để uống thay nước lọc”.

Cũng giống với chị Hương, chị Nguyễn Thị Hoa (Minh Khai, Hà Nội) cũng thường xuyên sử dụng trà atiso, đặc biệt là trong những ngày hè nóng. Vừa cầm cốc atiso uống, chị vừa phấn khởi: “Không chỉ dễ uống, atiso còn rất tốt cho sức khỏe, nào là hạ hyết áp, chống oxy hóa, chống ung thư, ngoài ra còn giảm béo nữa. Mà nhà mình, mẹ chồng thì huyết áp cao, chồng thì mỡ máu, còn mình thì đang thừa cân. Nhất cử tam tiện nên cả tuần nay, ngày nào mình cũng dùng atiso để giải khát”.

Thực tế, chưa biết hoa atiso có tác dụng thần kỳ tới đâu, thế nhưng, chỉ sau một thời gian sử dụng loại trà này hàng ngày, thay nước lọc, con chị Hương bỗng nhiên sinh chán ăn, luôn kêu người mệt mỏi, không muốn đi học. Lúc đầu, chị cũng chủ quan cho rằng thời tiết mùa hè nóng bức nên không để ý. Song đến khi tình trạng kéo dài liên tục 1 tháng, chị đã phải đưa con đến gặp bác sĩ thì mới biết: rất có thể, con chị đã gặp tác dụng phụ khi lạm dụng uống trà atiso hàng ngày.

Trà atiso uống nhiều hại gan thận
                      Hoa atiso được truyền tai nhau là có công dụng thần kỳ…

Sử dụng quá nhiều atiso có thể gây suy gan , thận

Bình luận về tình huống trên, thạc sĩ, lương y đa khoa Vũ Quốc Trung, thành viên Hội Đông y Hà Nội khẳng định: đúng là chúng ta không thể phủ nhận các tác dụng của atiso đối với sức khỏe, thế nhưng, việc lạm dụng atiso như kiểu uống thay nước lọc hàng ngày là vô cùng nguy hiểm. “Nhiều người nghĩ atiso tốt cho sức khỏe nên uống càng nhiều, càng tốt, nhưng thực ra không phải vậy. Khi phải tiêu thụ một lượng atiso quá mức cho phép, gan, thận sẽ phải làm việc vất vả để đào thải những dư thừa chất ra bên ngoài. Do đó, lúc này, atiso không tốt cho cơ thể nữa mà lại gây hại cho chính người sử dụng”, lương y Vũ Quốc Trung cảnh báo.

Vẫn theo lương y Trung, chất chát trong atiso còn khiến khung ruột co thắt, thậm chí co cứng nếu tiêu thụ quá ngưỡng. Thêm nữa, atiso rất giàu sắt, nên lạm dụng sẽ khiến cơ thể thừa sắt, nhưng lại thiếu các nguyên tố vi lượng như kẽm, crom, mangan… rất cần thiết cho hệ miễn dịch. Do đó, nếu uống atiso hàng ngày, bạn sẽ chán ăn, mệt mỏi, buồn bã… Không chỉ thế, nó còn gây đầy hơi , chướng bụng.

Trà atiso uống nhiều hại gan thận
Lạm dụng trà atiso khiến cơ thể thừa sắt nhưng lại thiếu các nguyên tố vi lượng.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là nên “cạch mặt” trà atiso mà chúng ta cần phải sử dụng nó một cách có liều lượng. Theo đó, mỗi ngày chỉ dùng 10-15g atiso khô. Việc sử dụng loại trà này để thay nước lọc cũng cần tránh.

Bên cạnh đó, ông Trung cũng cho biết thêm, không chỉ atiso, việc uống quá nhiều nước vối, nhân trần mỗi ngày cũng là điều không nên. Bởi lẽ, trong mỗi loại nước này đều có một số chất nhất định, nên nếu lạm dụng có thể dẫn đến suy gan, suy thận. Vì thế, tất cả các loại nước uống thảo dược này đều không nên thay thế nước lọc để uống hàng ngày.

 

CÔNG DỤNG CỦA TRÀ ATISO

Hạ huyết áp

Atiso có thể làm giảm huyết áp ở những người có huyết áp tăng nhẹ.

Chống oxy hóa

Atiso giúp giảm cholesterol trong máu. Lá atiso rất giàu chất chống oxy hóa, thường được hòa tan vào trà. Nhờ đặc tính này, trà atiso có thể bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do và độc tố từ môi trường.

Chống ung thư

Lá atiso chứa polyphenol – một loại chất chống oxy hóa hòa tan vào nước, có tác dụng phòng ngừa bệnh tim và ung thư.

Hỗ trợ giảm cân

Vitamin C, axit folic, mangan và kali chứa nhiều trong trà atiso có thể giảm lượng cholesterol , ngăn ngừa hình thành cholesterol, giảm mỡ bụng hiệu quả.

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đừng đánh răng sau khi vừa ngủ dậy

Bởi các chuyên gia cho rằng thói quen này không chỉ gây hại cho răng mà sức khỏe của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng. Khi chuông báo thức vang lên, bạn bật người thức dậy và việc làm đầu tiên của...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm