Nội dung

Trẻ sơ sinh cần tắm mỗi ngày

Sự thật là trẻ sơ sinh không bị hôi bởi mùi mồ hôi như người lớn chúng ta, do đó, tắm cho trẻ mỗi ngày là không cần thiết. Thậm chí, tắm cho trẻ quá thường xuyên sẽ khiến làn da bé bị khô và mất nước. Cách một ngày tắm một lần cho bé là lý tưởng nhất. Tuy nhiên, nếu bé ị quá nhiều hoặc mẹ có thói quen tắm trẻ hàng ngày, không sao cả. Mẹ chỉ cần nhớ bổ sung thêm một lớp kem dưỡng ẩm cho con.

Bài liên quan: 

Muốn trẻ ngủ ngon thì phải tắt hết đèn và giữ yên lặng tuyệt đối

Sự thật là: Trong khi một số trẻ sơ sinh thậm chí còn chỉ thích ngủ ngày, thì đa số các bé đều có thể ngủ trong điều kiện có âm thanh và ánh sáng ở mức độ nhẹ. Hơn nữa, đừng cố tạo cho bé thói quen chỉ ngủ được khi đã tắt hết đèn và yên tĩnh. Trẻ như vậy sẽ càng khó ngủ và không thể thoải mái say giấc trong mọi tình huống. Khi trẻ ngủ, mẹ nên bật nhạc nhẹ nhàng và để một chút ánh sáng từ chiếc đèn ngủ nhỏ sẽ tốt hơn cho bé.

Nghe nhạc cổ điển sẽ giúp tăng IQ của trẻ

Sự thật là: Âm nhạc có thể làm phong phú thêm cuộc sống của một con người, âm nhạc có thể khiến trẻ cảm thấy vui vẻ thoải mái, âm nhạc có thể giúp dỗ bé nín khóc, giúp ru bé đi vào giấc ngủ…Tuy nhiên, không  có bất cứ một nghiên cứu cụ thể nào khăng định rằng một em bé hay nghe nhạc cổ điển có thể giúp não phát triển hay có trí thông minh vượt trội hơn. Thêm vào đó, mẹ chỉ nên cho bé nghe nhạc không quá 3 lần một ngày, mỗi lần không quá 30 phút. Nghe nhạc quá nhiều cũng sẽ khiến bé ít tập trung vào giọng nói của mẹ, từ đó dẫn đến có thể chậm nói hơn trẻ khác.

Khi trẻ khóc thì cứ mặc kệ, đừng bế nếu không trẻ sẽ quen hơi

Sự thật là: Trẻ sơ sinh dưới 4 tháng tuổi hầu như rất ít biết tự dỗ dành bản thân. Các bé thường chỉ biết khóc để thu hút sự chú ý và thích được ôm ấp, vỗ vê. Bế trẻ lúc bé khóc sẽ khiến bé cảm nhận được tình yêu của người mẹ, khiến bé cảm thấy an toàn và an tâm. Đó mới là cách khiến trẻ bớt quấy khóc.  Mặt khác, rất nhiều nghiên cứu hiện nay đã chỉ ra rằng, những trẻ bị bố mẹ bỏ mặc khi khóc sẽ có điểm IQ thấp hơn các bé khác.

 top kinh nghiệm chăm con siêu cổ hủ

Để trẻ khóc mà không dỗ sẽ khiến con tổn thương (ảnh minh họa)

Đêm phải dậy thay tã cho con nếu không bé sẽ bị hăm

Sự thật là: Nước tiểu của trẻ sơ sinh hoàn toàn vô trùng và nếu mẹ đã đóng bỉm đêm cho bé, mẹ có thể yên tâm để bé ngủ ngon xuyên đêm. Tuy nhiên, nếu bé đã ị, dủ chỉ một ít, phân để lâu trong tã cũng có thể gây viêm đường tiết niệu, nhiễm trùng bàng quang, đặc biệt là đối với các bé gái. Vì vậy, nếu mẹ ngửi thấy mùi lạ, đừng chần chừ mà kiểm tra và thay bỉm ngay.

Tất cả núm vú và bình sữa của trẻ sơ sinh đều phải được tiệt trùng kỹ càng

Sự thật là: Tiệt trùng bình sữa và núm vù lần đầu tiên khi mẹ mua về là điều cần thiết. Tuy nhiên, những lần sử dụng sau, mẹ chỉ cần rửa bằng nước rửa bình dành cho trẻ em và tráng bằng nước sôi là ổn. Trẻ sơ sinh không cần sống trong môi trường vô trùng và sạch sẽ quá mức. Điều này vô tình sẽ hạn chế sự phát triển của hệ miễn dịch.

Pha sữa với nước cháo loãng sẽ giúp bé ngủ ngon và tăng cân tốt hơn

Sự thật là: Trẻ sơ sinh không nên ăn bất cứ thức ăn dặm nào trước giai đoạn 4-6 tháng, kể cả nước cháo. Trẻ ăn sữa pha với nước cháo thường sẽ khiến hệ tiêu hóa non nớt phải hoạt động vất vả hơn, từ đó dẫn đến đầy bụng, khó tiêu và ngủ không ngon giấc. Mặt khác, các hãng sữa đã đề ra công thức chuẩn nhất cho sản phẩm của mình. Sữa pha với nước cháo loãng có thể làm biến chất hay thậm chí gây rối loạn tiêu hóa, từ đó đẫn đến sụt cân ở trẻ nhỏ.

Trẻ sơ sinh phải được cho ăn theo giờ giấc nghiêm ngặt, tránh ăn vặt.

Sự thật là: Nên để bé ăn theo nhu cầu. Trẻ sơ sinh hiểu rõ lúc nào bản thân đói và khi nào bé no. Ép con ăn theo giờ giấc nghiêm ngặt, khiến trẻ lúc đã đói nhưng lại chưa được mẹ cho ăn vô tình sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực đến thói quen ăn uống của trẻ. Hay nguy hiểm hơn, ép bé ăn trong khi trẻ không thích sẽ dẫn đến chứng chán ăn, lười ăn sau này.

Phải cho trẻ sơ sinh uống nước lọc hàng ngày 

Sự thật là: Đối với trẻ sơ sinh bú mẹ, trong sữa mẹ đã bao hàm thành phần nước phù hợp với nhu cầu của trẻ. Sữa mẹ lại là nguồn sữa trong và không hề chứa cặn bột. Trẻ bú mẹ 100% trong 6 tháng đầu không cần bổ sung thêm bất cứ một loại thực phẩm hay nước nào khác.

Với trẻ bú sữa công thức, để tránh tưa lưỡi, mẹ có thể cho bé uống tráng miệng 1 thìa cà phê nhỏ nước lọc mỗi lần. Tuy nhiên, không nên cho bé uống quá nhiều nước lọc bởi có thể dẫn đến khả năng ngộ độc nước ở trẻ nhỏ. Mẹ nên quan sát phân và nước tiểu của trẻ. nếu nước tiểu không màu vàng, phân mềm, không vón cục, khô cứng tức là trẻ nhận được đủ lượng nước cần thiết.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm