Nội dung

Triển lãm xe lớn nhất châu Á trở nên thực dụng với hầu hết các mẫu xe sẽ bán ra thị trường, concept ý tưởng không còn đất diễn như những năm trước. Một dấu hiệu rõ hơn về khủng hoảng kinh tế đã ảnh hưởng như thế nào đến ngành công nghiệp xe hơi thế giới. Dù tình hình kinh doanh ngày càng ấm dần lên.

Tokyo Motor Show là một trong 5 triển lãm lớn nhất thế giới cùng với những Paris, Geneva, Detroit và Frankfurt. Tổ chức từ năm 1954, triển lãm xe hơi của đất nước mặt trời mọc gắn liền với 3 đặc trưng: xu hướng tương lai, lập dị và robot. Tuy nhiên, những ảnh hưởng kinh tế và biến động thị trường xe hơi khiến triển lãm này ngày càng thực dụng, không còn bay bổng.

 tokyo motor show 2015 - người nhật hết bay bổng

Honda NSX concept.

Triển lãm mang tính quốc tế của Tokyo thể hiện thông qua những ảnh hưởng tới thị trường châu Á cũng như toàn cầu. Năm 2013, Tokyo Motor Show lần thứ 43 đã bắt đầu mang những dấu hiện của suy thoái, nhưng sức hút vẫn rất lớn. Điều này thể hiện thông qua số lượng các cơ quan truyền thông đến tham dự trên khắp thế giới với 902.800 lượt khách cùng các cơ quan truyền thông từ hơn 70 quốc gia. Trong số 10.300 phóng viên, nhà báo... nước ngoài, Mỹ chiếm nhiều nhất 12,7%, sau đó là Thái Lan 10,3%.

Năm 2015, Tokyo Motor Show lần thứ 44 vẫn chưa có nhiều thay đổi so với lần trước đó, thậm chí chứng kiến sự suy giảm của các hãng xe nước ngoài. Có 8 hãng xe Nhật với 9 thương hiệu, 12 hãng xe nước ngoài với 17 thương hiệu, trong khi lần trước là 15 hãng nước ngoài cũng với 9 thương hiệu. Mở cửa từ 29/10, triển lãm có khoảng hơn 76 mẫu concept mới của cả ôtô và xe máy.

Các hãng xe nội địa đình đám như Honda hay Toyota vẫn là tâm điểm. Honda mang tới đội hình hàng chục mẫu xe với diện tích gian trưng bày bằng nhiều hãng khác cộng lại, nhưng hầu hết đều là xe đang bán hoặc concept chuẩn bị ra bản thương mại. Đáng chú ý nhất và cũng được Honda ưu tiên tại sân khấu chính là ba mẫu Super Cub mới, xe thể thao NSX và xe chạy pin nhiên liệu.

NSX là dự án mà Honda đổ nhiều công sức nghiên cứu nhằm vực dậy huyền thoại một thời, vì thế cũng dễ hiểu khi Honda mang tới triển lãm ở hầu hết các nước trên thế giới. Mẫu xe chạy pin nhiên liệu với cái tên dài Clarity Fuel Cell mang dáng vẻ thiết kế giống Civic thế hệ mới, sẽ bán ra thị trường từ năm sau với giá khoảng 63.600 USD tại Nhật.

 tokyo motor show 2015 - người nhật hết bay bổng

Mercedes F 015 concept.

Honda cũng quyết tâm làm sống lại huyền thoại Super Cub từ năm 1958 với hai mẫu concept mới, mang thiết kế tương tự chiếc xe thế hệ đầu tiên, đồng thời thay đổi một số đường nét cho hiện đại. Hai phiên bản của xe là chạy xăng và chạy điện. 

Kế bên Honda là hãng xe Đức Mercedes. Xét về diện tích và số lượng xe, Mercedes "đuối" hơn nhiều. Tuy nhiên, truyền thống xe sang vẫn thể hiện khi hãng mang tới màn trình diễn nghệ thuật thu hút. Tâm điểm tại gian trưng bày là chiếc concept F 015 xe tự hành.

Toyota cùng Lexus cũng thể hiện rõ sự đơn giản với những cách bài trí sân khấu không cầu kỳ, thông điệp đơn giản. Lexus mang tới chiếc concetp LF-LC và RX thế hệ mới. Thành công ở Mỹ nhưng Lexus lại không phải là đối thủ của xe Đức ở ngay tại Nhật. Hãng này đang ngày ngày cố tìm cách xâm nhập thị trường nhưng không hề dễ dàng. Ở đẳng cấp xe sang, người Nhật không tư duy theo kiểu xe bình dân. Họ cần thương hiệu lớn, bề dày lịch sử, tin cậy và hơn hết là "chất Đức".

Toyota ngày càng thể hiện sự thay đổi trong triết lý sản phẩm. Chiếc concept SFR thể thao hai chỗ rất lạ mắt trong nhiều năm gần đây của Toyota. Bên cạnh đó là chiếc Prius mới và concept SUV mang tên C-HR. 

Những thương hiệu Nhật khác không tạo nhiều ấn tượng khi phần lớn đều như màn giới thiệu những sản phẩm đang có. Những cái tên thu hút ở mỗi gian hàng đều từng xuất hiện trên truyền thông thời gian dài, không có gì đặc biệt. Nissan có Concept 2020 Vision Granturismo, Mazda có RX- Vision đều là xe thể thao và chiếc SUV Koeru. 

Các hãng nước ngoài khác như Porsche, Audi, BMW, Jaguar, Land Rover cũng không hoàn toàn dồn nhiều tâm huyết. Không có mẫu xe nào mới, xung quanh những Panamera, 911 GT3 RS của Porsche hay Audi R8, BMW i8.

Ở phân khúc xe máy, Yamaha là hãng hứa hẹn tạo bất ngờ khi bên cạnh những mẫu quen thuộc, hãng sẽ giới thiệu chiếc concept ôtô thể thao, đánh dấu bước đặt chân vào thị trường nhiều biến động. Kawasaki, Suzuki hay Indian không có gì đột biến.

 tokyo motor show 2015 - người nhật hết bay bổng

Nissan Concept 2020 Granturismo.

Tokyo Motor Show năm nay không phải là đất lành cho những hãng siêu xe hay siêu sang. Những cái tên đình đám như Lamborghini, Ferrari, Rolls-Royce hay Bentley đều không có mặt. Trong khi đó, những thương hiệu này thường xuyên xuất hiện tại những triển lãm tầm cỡ ở Trung Quốc. 

Nhật là thị trường xe hơi lớn thứ 3 thế giới sau Mỹ và Trung Quốc. Nhưng ngược lại với hai thị trường trên, Nhật đang ở trong hoàn cảnh phải đối mặt với tình trạng suy giảm, khi người trẻ không có nhiều hứng thú với xe hơi. Nguyên nhân vì phương tiện giao thông công cộng phát triển, đồng thời giá xe cùng chi phí sử dụng quá đắt so với thu nhập của giới trẻ.

Áp lực vì suy thoái kinh tế cùng thị trường khó khăn, giảm đều trong 10 năm qua khiến Tokyo Motor Show đơn giản hơn, gọn gàng hơn nhưng đồng thời mất đi sức hấp dẫn, khiến người tham gia tò mò như vốn có. Triển lãm diễn ra từ 29/10-8/11.

Đức Huy

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm