Nội dung

tokyo motor show thường là nơi thể hiện trí tưởng tượng và trình diễn công nghệ của các hãng xe Nhật với câu hỏi " xe hơi trong tương lai sẽ như thế nào?". Nhưng trái với truyền thống, lần thứ 43 này có vẻ như các hãng đã thực dụng hơn. Rất ít các mẫu xe concept dạng ý tưởng mà hầu như đều là concept tiền khả thi. Khủng hoảng không ủng hộ những mẫu xe mà phải tới 40 năm nữa mới thành hiện thực, các nhà sản xuất cần tương lai gần, bằng sản phẩm có thể thương mại hóa trong vài năm tới.

Honda mang tới quê nhà chiếc concept khả thi NSX như lời cam kết cho chiến lược hướng tới dòng xe thể thao. Trong cuộc chiến doanh số những năm qua, Honda cùng Toyota đánh mất phân khúc này và sự trở lại sẽ càng giúp hãng xe Nhật tạo cá tính năng động trẻ trung hơn so với đồng hương.

 tokyo motor show 2013 khai mạc

Honda NSX.

Ngoài chiếc coupe NSX, Honda còn có chiếc S600 mui trần hạng nhỏ và dòng xe cá nhân N-WGN, tất cả đều sẽ được sản xuất.

Toyota cũng có gian hàng giản dị nhất trong nhiều năm gần đây. Show diễn không quá cầu kỳ và sản phẩm trung tâm là mẫu xe điện sử dụng pin nhiên liệu FCV. Sau nhiều năm trung thành với hybrid và gặt hái thành công với chiếc Prius, hãng xe lớn nhất thế giới đang dần dịch chuyển sang năng lượng mới, nơi các đồng nghiệp Đức đã xuất phát từ lâu. Bên cạnh FCV là mẫu xe thương mại, phiên bản mui trần của chiếc 86.

Nissan, Mazda thực dụng không kém. Cả hai có gian hàng hoành tráng, thiết kế đẹp và những sản phẩm thương mại. Nissan trình làng phiên bản 2014 của chiếc GT-R và mẫu xe BladeGlider sử dụng điện hoàn toàn và có vóc dáng mui trần khác lạ. Mazda trưng bày một loạt sản phẩm đang sản xuất, không có concept mà chỉ dành thời gian quả bá cho công nghệ Skyactive hybrid.

 tokyo motor show 2013 khai mạc

Chiếc FCV concept của Toyota.

Subura có lẽ là hãng xe Nhật năng động nhất với loạt cocept khả thi với phong cách bớt dần sự bảo thủ, mang hơi hướng hiện đại hơn, sử dụng nhiều đoạn thẳng, các hình khối táo bạo và sự cởi mở chứ không quá chặt chẽ.

Ngoài các ông lớn Nhật, độ hoành tráng của các gian hàng thể hiện phần nào sự thành công của các hãng nước ngoài ở đất nước mặt trời mọc. Porsche, BMW và Mercedes luôn gây ấn tượng bằng sự sang trọng, cầu kỳ và đẳng cấp của mình bằng màn trình diễn khác lạ trong khi gian hàng Audi không độc đáo như thường thấy.

 tokyo motor show 2013 khai mạc

Subaru Concept.

Các hãng xe Mỹ và Hàn Quốc thể hiện sự bất lực trong cuộc xâm nhập vào thị trường khó tính Nhật bằng việc không một hãng xe nào góp mặt. Các hãng này đang có lựa chọn tốt hơn là triển lãm Thượng Hải. Tokyo không còn là nơi Ford, Chevrolet, Lincoln, Dodge tốn tiền cho những gian hàng lớn trong khi doanh số ở Nhật kém xa Trung Quốc. Hyundai, Kia gần như không còn cơ hội xâm nhập Nhật Bản nên chỉ còn cách mang vài chiếc xe tải.

Cũng như vậy với các hãng siêu xe. Ferrari, Lamborghini, Bentley và cả Rolls-Royce đều chia tay Tokyo, để sang thị trường tiềm năng hơn là Trung Quốc. Triển lãm cũng giống như kế hoạch đầu tư, phải nơi nào đủ hấp dẫn và nhiều cơ hội sinh lợi mới được quan tâm.

Tokyo sẽ mở cửa cho công chúng từ ngày 22/11.

Trọng Nghiệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm