Nội dung
Những thương vụ thâu tóm lớn, Samsung "lận đận", smartphone Trung Quốc đi lên hay apple tham gia phân khúc phablet là một trong số những điều không thể quên.

2014 là một năm làng di động chứng kiến nhiều sự kiện, thay đổi đáng chú ý, trong đó có những thay đổi thậm chí có tầm ảnh hưởng lên cả ngành công nghiệp.

1. Mảng Thiết bị và Dịch vụ của nokia về tay Microsoft

Toàn cảnh làng di động năm 2014 với những mảng màu sáng tối

Thương vụ đình đám Microsoft và Nokia chính thức đi đến hồi kết vào năm 2014 khi mảng Thiết bị và dịch của của công ty công nghệ Phần Lan chính thức thuộc về Microsoft. Cho đến lúc này, mới chỉ có đúng một thiết bị Lumia mang logo Microsoft được ra mắt có tên gọi Microsoft Lumia 535. Những gì Microsoft đang ấp ủ với làng di động vẫn còn là một dấu hỏi lớn, tuy nhiên hy vọng tất cả sẽ mang đến những luồng gió mới mẻ hơn cho nền tảng Windows Phone, vốn đang chịu nhiều lép vế so với iOS và Android.

2. Lenovo mua lại Motorola từ Google

Toàn cảnh làng di động năm 2014 với những mảng màu sáng tối

Khác với trường hợp của Microsoft và Nokia, thương vụ Lenovo mua Motorola diễn ra khá... nhanh gọn khi Lenovo bày tỏ dự định này vào đầu năm và thương vụ được hợp thức hóa cách đây hơn một tháng. Theo đó, Lenovo đã trả cho Google 660 triệu USD, 750 triệu USD giá trị cổ phiếu Lenovo và khoản nợ hứa trả trong ba năm có giá trị 1,5 tỷ USD để đạt quyền sở hữu Motorola. Tuy nhiên, 24.000 hồ sơ bản quyền cũng như bộ phận Motorola đang phát triển dự án Project Ara vẫn thuộc về Google.

Sau khi hoàn thành thương vụ nêu trên, Lenovo cam kết giữ lại nguyên vẹn thương hiệu Motorola. 

3. Samsung "lận đận"

Toàn cảnh làng di động năm 2014 với những mảng màu sáng tối

Cả năm qua doanh số bán ra và lợi nhuận của samsung luôn nằm trong khu vực "báo động đỏ", điều đã không xảy ra từ khá lâu trước đó. Cụ thể, các báo cáo tài chính mà hãng này công bố đều cho thấy dấu hiệu Samsung đang dần trượt khỏi vị trí dẫn đầu trên thị trường. Tại một số nước đông dân như Trung Quốc hay Ấn Độ, các nhà sản xuất nội địa cũng đang chiếm nhiều ưu thế và doanh số đã bắt đầu vượt những gì ông lớn công nghệ Hàn Quốc đạt được. Theo dự đoán, trong năm 2015, cường độ cạnh tranh trên thị trường di động sẽ còn khắc nghiệt hơn cả năm nay.

4. Apple sản xuất smartphone màn hình lớn

Toàn cảnh làng di động năm 2014 với những mảng màu sáng tối

Bỏ qua "tỷ lệ vàng" 4 inch mà Steve Jobs từng nhận định, năm qua Apple gây bất ngờ khi tung ra hai thiết bị smartphone có kích thước màn hình tăng lên ấn tượng là iPhone 6 (4,7 inch) và  iphone 6 Plus (5,5 inch), đánh dấu bước chân của "táo khuyết" vào phân khúc phablet.

5. Sự "vùng lên" của các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc

Toàn cảnh làng di động năm 2014 với những mảng màu sáng tối

2014 là thời điểm những nhà sản xuất smartphone lớn trên thế giới thực sự cảm nhận được những áp lực mà hàng loạt các cái tên đến từ Trung Quốc như Xiaomi, OPPO, Lenovo, Huawei... tạo ra. Áp lực theo đó sẽ còn lớn hơn nữa trong năm 2015 khi các hãng này tiếp tục tấn công phân khúc giá rẻ bằng smartphone có cấu hình tốt đồng thời dần thâm nhập, chiếm lĩnh phân khúc cao cấp.

6. Chiến lược phân phối "kì dị" làm xấu xí hình ảnh của OnePlus One

Toàn cảnh làng di động năm 2014 với những mảng màu sáng tối

Mặc dù có cấu hình ấn tượng và mức giá rẻ đến bất ngờ nhưng OnePlus One vẫn lọt top những điều làm người ta thất vọng nhất trong năm qua bởi chiến lược phân phối sản phẩm gây khó dễ quá nhiều cho người dùng. Theo đó, để mua được thiết bị này bạn cần có giấy mời. Nếu chiến lược phân phối, marketing sản xuất của OnePlus One không mắc phải yếu điểm nêu trên, có lẽ máy sẽ nhận được nhiều cảm tình hơn trong năm qua.

7. Smartphone "chuyên tự sướng" ồ ạt ra mắt

Toàn cảnh làng di động năm 2014 với những mảng màu sáng tối

Phát triển theo trào lưu "không bao giờ lạc hậu" chụp hình tự sướng, camera trước trên smartphone đang ngày càng được quan tâm và hoàn thiện hơn, trong đó đáng chú ý có thể kể đến như Sony Xperia C3 hay HTC Desire EYE.

8. Đồng hồ thông minh tiếp tục được quan tâm

Toàn cảnh làng di động năm 2014 với những mảng màu sáng tối

Năm qua, số lượng đồng hồ thông minh mới được ra mắt tăng vọt, điều này có thể là kết quả từ việc Google cho ra mắt riêng một nền tảng hệ điều hành dành cho loại thiết bị này mang tên Android Wear. 

Bên cạnh một số dòng máy chạy hệ điều hành riêng, số các thiết bị tham gia "liên minh Android Wear" trong năm qua có thể kể đến Moto 360 (Motorola), LG G Watch (LG), Gear Live (Samsung), G Watch R (LG), Gear S (Samsung) và ZenWatch (Asus).

Đáng chú ý, Apple cũng đã trình làng đồng hồ thông minh Apple Watch vào tháng 9 năm nay. Theo thông tin rò rỉ, dự kiến thiết bị này sẽ được chính thức bán ra vào đầu năm sau.

9. Nexus không còn là dòng smartphone giá rẻ

Toàn cảnh làng di động năm 2014 với những mảng màu sáng tối

Khi Google ra mắt Google Nexus 5, thiết bị này có giá niêm yết ở mức 350 USD, một con số được xem là thấp so với các thiết bị tương đương về mặt cấu hình trên thị trường và rõ ràng cho đến trước khi Nexus 6 ra mắt người ta vẫn nghĩ giá rẻ chính là một trong những đặc điểm được nhớ đến nhiều nhất của "gia đình Nexus".

Dẫu vậy, Nexus 6 không còn giữ lại truyền thống này khi có giá bán lên tới 649 USD, dĩ nhiên đổi lại bạn có một thiết bị tốt và được ưu tiên cập nhật phần mềm sớm nhất.

10. Đã có... kim loại trên điện thoại Samsung

Toàn cảnh làng di động năm 2014 với những mảng màu sáng tối

Vài năm trở lại đây, khi các hãng sản xuất smartphone lớn, nhỏ bắt đầu sử dụng chất liệu kim loại trên thân máy, đây được mặc nhiên coi là chất liệu cao cấp và thực tế này khiến những chiếc điện thoại vỏ nhựa của Samsung rơi vào yếu thế.

Năm 2014 đánh dấu việc Samsung lần đầu tiên đưa chất liệu kim loại lên các dòng smartphone chạy Android của mình với những sản phẩm như Samsung Galaxy Alpha, Samsung Galaxy A3, Samsung Galaxy A5, Samsung Galaxy Note và Samsung Galaxy Note Edge.

11. Smartphone Android bắt đầu sử dụng chip 64 bit

Toàn cảnh làng di động năm 2014 với những mảng màu sáng tối


iPhone 5S ra mắt năm ngoái là một trong những chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới sử dụng chip 64bit. Năm nay, một vài thiết bị Android cũng sở hữu đặc điểm này như HTC Desire 510.

Với việc Android 5.0 bắt đầu hỗ trợ chip 64 bit, đây được dự đoán là một trong những tiêu chuẩn mới trên smartphone Android cao cấp năm 2015.

Tin Update
  • 17/12/14 17:15 Trời lạnh, quán kem dừa Thái Nhà Chung vẫn tấp nập
  • 17/12/14 15:49 Sau bún hải sản Bề Bề lại đến Bánh canh Ghẹ Út Còi Quang Trung
  • 17/12/14 05:13 Bộ ảnh "1001 lý do không tắm" - cay mắt khi nghĩ đến trẻ em Hà Giang
  • 16/12/14 17:20 Chọn áo khoác đạt "chuẩn" ấm & đẹp với giá dưới 2,5 triệu VNĐ

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

iPhone 6 giúp Apple “đẩy lùi” Android

Thống kê mới đây cho thấy loạt iPhone 6 mới đã giúp Apple tăng trưởng tốt so với cùng kì năm 2013 trong khi đối thủ Android có xu hướng giảm. Tổ chức nghiên cứu Kantar Worldpanel mới đây đã đưa...

Xem thêm  

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm