Nội dung

Nhiều người mới đến Sài Gòn thấy lạ lẫm với món ăn có cái tên hơi khó hiểu là canh bún, được từng gánh hàng hoặc quán nhỏ bán dọc các vỉa hè ở quận 1, quận 3 luôn, thu hút đông nghịt khách ngồi ăn cùng những chiếc ghế nhựa làm bàn. Khi tính tiền càng bất ngờ nữa khi giá một tô là 10.000 đồng.

Với người Sài Gòn, canh bún là món ăn phổ biến, dân dã và ngon miệng, nhưng không ai biết chính xác xuất xứ của món ăn này. Có người cho rằng canh bún là biến tấu của món bún riêu kiểu Nam, hoặc từ món bún đỏ Ban Mê Thuột nổi tiếng.

Tô canh bún 10000 đồng hút khách ở sài gòn

Canh bún không ăn kèm rau sống mà có rau muống luộc trong tô. Ảnh: Khánh Hòa.

Điều khác biệt nhất để nhận ra tô canh bún đó là rau ăn kèm: rau muống luộc, còn bún riêu thường ăn kèm rau sống. Sợi canh bún thường to hơn các loại bún khác và nhuộm đỏ màu gạch cua.

Nồi nước dùng cũng được nấu từ xương heo, cua, và một số loại rau củ, gia vị tùy từng quán, được đặt trên bếp than để luôn sôi liu riu. Phía trên bề mặt là tiết heo, cà chua, đậu phụ... để ngấm trọn vị nước dùng.

Khi có khách gọi, chủ quán cho sợi canh bún vào tô, dùng vá (muôi) múc 1-2 lần nước dùng sao cho đủ cả cà chua, tiết, đậu… chan vào bát. Rau muống luộc cho thêm vào là thành tô canh bún hoàn chỉnh. Một số quán có thêm chả cây, ốc nấu riêu để tô canh bún thêm đa dạng vị. Quán bán ở khu có người Bắc sinh sống thì có luộc chung rau nhút (rau rút) với rau muống để dễ ăn hơn.

Tô canh bún 10000 đồng hút khách ở sài gòn

Nồi nước dùng có đủ nguyên liệu cho tô canh bún. Ảnh: Yeah1.

Canh bún không được bán ở nhà hàng hay quán lớn, mà chủ yếu là ở chợ và vỉa hè, trong hẻm. Quán cũng không có bàn, mà thường dùng chiếc ghế nhựa đặt vừa một tô lên trên. Người ăn cứ thế thưởng thức sự hòa quyện của nước dùng đậm đà, sợi canh bún mềm và chấm đậu, chả vào chén mắm tôm có nước me, ớt bằm cay xè.

Canh bún là món ăn sáng phổ biến cho dân công sở ở các quận trung tâm. Các gánh canh bún ở vỉa hè Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hai Bà Trưng bán từ 6h đến 8h là hết hàng. Ở các khu vực khác, canh bún lại là món ăn xế chiều thu hút nhiều thực khách. Bạn có thể ghé các quán nổi tiếng như canh bún Bích (Hoàng Hoa Thám, Bình Thạnh), canh bún Mẹ Tôi (Lê Văn Sỹ, Phú Nhuận), chợ Gò Vấp, chợ Lê Hồng Phong. Một tô canh bún cơ bản có giá 10.000 đồng, nếu có thêm chả, ốc… sẽ từ 12.000 đến 20.0000 đồng.

Xem thêm: Bún cá thố và bánh canh cốt dừa miền Tây ở Sài Gòn

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Thành viên mới cần lưu ý khi phượt.

Đối với mình phượt là những chuyến đi thú vị trải nghiệm thực tế để giải thoát tinh thần chứ không phải phượt để hành xác. Các bạn phải biết tôn trọng bản thân và sức khỏe của mình đi...

Xem thêm  

Phượt Đất Mũi - Cà Mau

Là người Cà Mau, sinh ra và lớn lên nơi tận cùng tổ quốc vậy mà chưa một lần mình đặc chân tới đất mũi vì vậy sáng hôm đó mình nói với bà xả "2 đứa mình đi Đất Mũi" "Thiệt hả anh, khi nào...

Xem thêm  

8 lưu ý cho chuyến đi gia đình.

Trên nước ảnh cũ, hình ảnh xe đẩy bán hàng rong, gánh quà vặt, sạp ăn ven đường giúp bạn khám phá nhiều điều thú vị về ẩm thực vỉa hè Sài Gòn của thế kỷ trước. ​​Qua khung ảnh xưa, hình...

Xem thêm  

Miến lươn - món ăn của ngày đông

Miến lươn được thực khách nhớ đến nhờ vị ngọt thanh, trong vắt của nước dùng, độ ngậy của những miếng thịt và sợi miến dai giòn, thường đắt khách khi tiết trời trở lạnh.

Xem thêm  

Đi phượt Phú Quốc bạn cần biết?

Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất Việt Nam nằm ở phía nam của tổ quốc. Là một huyện đảo thuộc tỉnh Kiên Giang, có nhiều đảo lớn nhỏ nằm rải rác xung quanh đảo chính Phú Quốc. Du lịch Phú Quốc...

Xem thêm