Nội dung

Sau khi vật vã với chuyện làm sao cho con chịu bú bình, giờ thì mẹ đau đầu tìm cách cho con chịu chuyển từ bình qua cốc. Thật là “cuộc chiến” dai dẳng!

Dù nhiều chị em khẳng định đến tuổi thì bé sẽ tự bỏ bình bú, như kiểu lớn rồi thì không ai chơi trò trẻ con nữa. Nhưng mình thì mình không định chờ đến khi đó, con cần phải bỏ bình bú, ngậm ti giả để tránh những vấn đề về nha khoa chứ, đấy là không kể thói quen đó nếu kéo dài quá lâu còn khiến bé chậm nói. Chính vì thế, khi con được khoảng hơn 1 tuổi, các mẹ nên tìm cách cho con 'bái bai' bình bú nhanh nhất có thể. Cơ mà, cụ thể thì làm như thế nào nhỉ?

Cho con làm quen với “người bạn” mới

Khi quyết định cho con chuyển sang dùng cốc, việc đầu tiên cần là chọn cốc cho con. Đối với con nít thì cốc, chén, dĩa… đều là một thứ để giải trí, đồ chơi chứ không chỉ có tác dụng chứa đựng thực phầm. Cho nên, hãy dắt con đi siêu thị, dẫn bé vào quầy hàng nơi có đủ các loại cốc với hình thù ngộ nghĩnh, xem con thích cái cốc nào nhất thì… 'a lê hấp', rinh về. Đừng tự mình đoán, con sẽ thích cái này hay cái kia bởi tùy từng tính cách, có trẻ thì thích cốc vì màu sắc, có trẻ lại lựa chọn theo hình dáng, hình trang trí… Hơn nữa, để cho con tự chọn sẽ khiến chúng thấy gắn bó với chiếc cốc hơn.

 Tip lạ mà quen cai bú bình cho bé

Tập thói quen mới cho con bao giờ cũng khó. (Ảnh minh họa).

Cảnh báo trước

Khi về nhà, dành ra khoảng thời gian 3 – 5 ngày chỉ cho việc thông báo với con rằng con sẽ phải bỏ bình bú, chuyển qua uống trong cốc vừa mua. Lặp đi lặp lại điều này nhiều lần, ít nhất là 2 lần/ngày. Tuy nhiên, đừng nhắc khi con đang mệt hoặc buồn ngủ, lúc ấy “lời nói theo gió bay” tốn công vô ích thôi.

“Cai” từ từ

Bắt đầu giảm dần tần suất dùng bình bú cũng như lượng sữa, nước… trong bình của con, nhất là vào ban ngày. Nếu con có thói quen cầm bình khi ngủ thì đánh lạc hướng chúng bằng trò chơi. Tóm lại, làm thế nào dùng các hoạt động khác để con bị phân tâm ra khỏi bình bú hấp dẫn.

Dứt từng “cơn”

Việc tối quan trọng của mẹ là nhận định tình hình, xem xét thực tế đối với con bữa nào quan trọng nhất khiến con không thể rời bình bú? Sau đó, hãy dùng cốc thay thế cho con vào bữa kém quan trọng hơn. Nhiều chuyên gia cho rằng, bữa trưa là bữa thích hợp nhất để mẹ cho sữa vào cốc mà con thích thay vì bình bú như bình thường. Sau đó khoáng 4 – 7 ngày, cho con uống bằng cốc trong bữa tối. Rồi sau đó là bữa sáng. Cuối cùng là bữa khuya. Nếu con không chịu rời, chỉ đổ nước vào bình bú, cho sữa, nước trái cây con thích vào cốc. Một thời gian, con sẽ chán mà tự bỏ thôi.

Lớn rồi, cho ông Bụt bình bú đi con

Để tăng hiệu ứng, các mẹ nên thủ thỉ với con rằng bình bú này chỉ dùng cho con nít thôi còn bé lớn rồi, phải tập dùng cốc xinh cơ. Sáng tạo hơn, các mẹ hãy “chế” ra một câu chuyện cổ tích, trong đó nhắc đến việc bà tiên, ông bụt lấy lại bình bú này cho các bé nhỏ hơn dùng, nhờ thế nên các bé mới lớn lên, còn con thì đang làm việc tốt… Chẳng mấy trẻ từ chối việc giúp đỡ bà tiên đâu. Sau đó, nhớ giả bộ để bé con “tạm biệt” bình bú và chào mừng cốc như thể đó là hai người bạn cùa bé.

Mẹ phải cương quyết

Trong nhiều trường hợp, bé quá bướng, mẹ cần ra uy, cho con biết việc dùng cốc là việc bắt buộc và con phải thực hiện. Con làm tốt, mẹ thưởng. Con làm không tốt, hãy dùng biện pháp trừng phạt như không được ăn kem, không được chơi đồ chơi…

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm