Nội dung

Ngoài những cải tiến về đặt độ mở, tính tương thích ống kính với chế độ tự dộng lấy nét, điểm đáng kể nhất trong lần cập nhật firmware này là giao diện phức tạp của NEX đã được đơn giản hơn thông qua việc gán thêm các tính năng truy cập nhanh cho các phím "mềm".

Đối với những người dùng NEX với mong muốn chất lượng như DSLR và dễ sử dụng như máy du lịch, có thể sẽ không thấy nhiều sự thay đổi về giao diện do hầu hết các chế độ là tự động. Chỉ những người thường xuyên sử dụng chế độ PASM hơn với những thông số chỉnh tay mới có thể thấy rõ firmware mới đã có thêm những tính năng gì.

Trước đây, chế độ PASM của NEX vốn quá phức tạp và khó sử dụng, hầu hết mọi người đều phàn nàn về việc để truy cập đến những tính năng cần thiết, phải duyệt qua quá nhiều menu. Nhưng có vẻ Sony cũng đã tiếp thu những lời phàn nàn này bằng việc cải tiến các phím truy cập nhanh nhờ firmware mới. Hai phím mềm có thể lập trình là phím giữa của mảng phím điều hướng và một phím chức năng phụ phía dưới giờ có thể được gán cho rất nhiều tùy chỉnh phơi sáng để người dùng điều chỉnh như ISO hay cân bằng trắng, tiện dụng hơn rất nhiều.

Tìm hiểu firmware 3 cho sony nex

Phím giữa (phím C) và phím dưới (phím B) là những phím "mềm" có thể lập trình để gán thêm các chức năng khác nhau.

Tìm hiểu firmware 3 cho sony nex

Phím B có thể gán tới 10 chức năng khác nhau từ ISO, cân bằng trắng tới hỗ trợ nét tay (bằng cách phóng to vùng nét). Tuy nhiên phím này lại không gán được tính năng chuyển từ nét tay về nét tự động hoặc chuyển từ ảnh JPEG sang ảnh RAW.

Tìm hiểu firmware 3 cho sony nex

Tìm hiểu firmware 3 cho sony nex

Phím trung tâm C có thể được lập trình thành 3 chế độ tùy biến 1, 2, 3, theo đó mỗi chế độ lại có nhiều tùy chỉnh khác nhau.

Tìm hiểu firmware 3 cho sony nex

Ở menu khi chụp, các phím mềm kiểu như phím C cũng khá dễ sử dụng, chỉ việc bấm và dùng các phím mũi tên để di chuyển chọn chức năng ngay trên màn hình.

Có một số hạn chế mà firmware mới vẫn chưa giải quyết triệt để và có thể đối với một số thói quen chụp ảnh sẽ gây bất tiện, như không khóa được thông số phơi sáng hay khóa nét độc lập nhau. Nhưng việc đem hầu như tất cả các thông số ảnh hưởng tới phơi sáng ra màn hình nhanh chóng chỉ thông qua hai phím mềm cũng đã giải tỏa được rất nhiều bức xúc của người dùng.

Về giao diện, menu cũng có một số cải tiến nhỏ nhưng cũng không kém phần tiện dụng. Thứ nhất, hệ thống duyệt đã được chuyển theo vòng tròn thay vì một chiều, giúp việc chọn giữa tùy chọn đầu và cuối nhanh hơn nhiều. Thêm vào đó, các tùy chỉnh hay được dùng sẽ được ghi nhớ và đưa lên đầu trước, giúp người dùng nếu hay dùng các thông số nào có thể truy cập lại được ngay mà không tốn công duyệt qua cả mớ menu dài dằng dặc.

Thêm một thay đổi nữa của firmware 3 đó là chế độ trợ giúp lấy nét tay bằng việc phóng to màn hình được hỗ trợ thêm việc ghi nhớ vị trí phóng to đã dùng, giúp người chụp nhanh chóng có được tỷ lệ tối ưu đã dùng lần trước. Chế độ này cũng khá hữu dụng trong chụp chân dung. Chẳng hạn như trước đây nếu bạn đã zoom vào mắt đối tượng để canh nét thì lần chụp tiếp theo nếu chọn nút zoom, máy cũng sẽ tự động zoom luôn phần mắt thay vì zoom toàn khung và người chụp phải di chuyển khung phóng to để chọn đúng phần cần thiết.

Với lần cập nhật này, có thể nói máy NEX đã tiến gần tới người dùng cao cấp hơn bằng việc tiếp thu và cải tiến giao diện, đồng thời cũng cải thiện con mắt nhìn về tính chuyên nghiệp của dòng máy gương trong hơn.

Ngoài những cải tiến giao diện vốn là thứ bị phàn nàn nhiều nhất, firrmware 3 mới của dòng NEX còn được cải tiến thêm những phần khác như đặt trước độ mở khi quay phim, khả năng tự động lấy nét kể cả qua adapter đối với các ống chấu Alpha với mô-tơ nét tích hợp (SAM hoặc SSM).

Nguyễn Hà

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm