Nội dung

Mỗi tuần thời trang bắt đầu không chỉ kéo theo những xu hướng mới trong ăn mặc mà còn tạo nên những trào lưu, định nghĩa mới về vẻ đẹp của con người hiện đại. Trước tuần lễ thời trang New York sắp diễn ra vào 4/9 năm nay, chủ đề được nhiều người trong giới quan tâm nhất là vẻ nam tính của các đấng mày râu trong làng mẫu.

Cuộc tranh cãi lần này xoay quanh hai lực lượng đối lập của làng mẫu nam. Một bên là những chàng trai có vóc dáng thanh mảnh, không điển trai nhưng sở hữu đường nét ấn tượng trên gương mặt. Phía còn lại là những người có cơ thể cường tráng và cơ bắp mê hoặc phụ nữ.

Hiện tại, chỉ số ít nhà mốt như Versace chuộng người mẫu cơ bắp. Trong khi, hầu hết hãng thời trang, nhiếp ảnh gia hay stylist đều bị chinh phục bởi những thân hình mảnh mai. Hơn một thập kỷ qua, một người mẫu nam tính theo lý tưởng phải đáp ứng được các yêu cầu: tuổi trẻ (đẹp nhất là 17 tuổi), cao, mặt hóp và gầy. Cả khi những người mẫu này lớn hơn mức tuổi quy định, vẻ ngoài của họ vẫn phải càng giống thiếu niên càng tốt.

Tiêu chuẩn hình thể và sự nam tính trong giới mẫu

Roberto Sipos là ví dụ điển hình cho tuýp người mẫu nam được yêu thích hiện nay. Ảnh: Models.

Bên cạnh đó, mẫu nam cần có cấu trúc xương mặt góc cạnh bởi điều này là một minh chứng cho thấy ứng viên không có mỡ thừa trên cơ thể. Điển hình là Roberto Sipos, một trong những mẫu nam gốc Romania được yêu thích nhất hiện tại. Anh 18 tuổi, sở hữu chiều cao 1,88 m với vòng eo gần 74 cm. Sipos đã được mời diễn tại 60 show thời trang lớn suốt nửa năm qua trong đó có Louis Vuitton, Carven, Dries Van Noten, Comme des Garçons... Ngoài cơ thể, Roberto ghi điểm với người trong giới nhờ mái tóc vàng, đôi mắt xanh dương, gương mặt góc cạnh đầy tàn nhang, không hoàn hảo nhưng hoàn toàn khác biệt.

Những nhà mốt tiên phong trong xu hướng người mẫu gầy là Prada và Helmut Lang. Hình ảnh các chàng trai nhỏ con nổi bật trên phố trong trang phục của hai nhà mốt trên cũng từng khiến Hedi Slimane - nhà thiết kế kiêm giám đốc sáng tạo người Pháp - săn lùng mẫu nam gầy cho show Dior Homme của anh. "Khi ấy, chúng tôi bị ngập ngụa với các mẫu nam có vẻ ngoài giống hệt nhau, cả đến tóc họ cũng hất cùng về một phía", nhà thiết kế hồi tưởng.

Tiêu chuẩn hình thể và sự nam tính trong giới mẫu

làng mốt hiện đại bắt đầu đón nhận sự trở lại của những người mẫu nam có vẻ ngoài chững chạc cùng cơ thể săn chắc. Ảnh: Glamour.

Tuy nhiên, theo giới chuyên môn thời kỳ trị vì của những người mẫu nam gầy có thể sẽ không kéo dài lâu. "Một năm trở lại đây, các người mẫu vóc dáng thể thao dần xuất hiện nhiều hơn, khiến hình ảnh mẫu nam trở nên đa dạng hơn", Jim Moore - giám đốc sáng tạo của tạp chí phong cách đàn ông GQ - chia sẻ. Theo anh, các tiêu chuẩn cho mẫu nam từng bước sẽ thay đổi theo hướng ngược lại trong thời gian tới như: cơ thể phải có cơ bắp vừa đủ, vẻ ngoài chững chạc như người 28 tuổi, chiều cao cùng vòng ngực, eo tiêu chuẩn lần lượt là 1,82 m, 102 cm và 81 cm. Riccardo Tisci, giám đốc sáng tạo Givenchy, đang là một trong người đi đầu xu hướng này.

Đây được cho là sự trở lại của nhóm mẫu sở hữu cơ thể cường tráng từng thống trị làng mẫu những năm 1990 như Marcus Schenkenberg với loạt hình quảng cáo đồ lót cho Calvin Klein hay người mẫu nam da màu đầu tiên Tyson Beckford đại diện cho Ralph Lauren. Vẻ đẹp cơ thể của họ được không ít nhà thiết kế nổi tiếng ví von như chàng Adonis trong thần thoại.

Filip Hrivnak, cựu vận động viên hockey mới tham gia làng mẫu được vài năm, không khỏi ngạc nhiên trước sự thay đổi và đòi hỏi chóng mặt của ngành công nghiệp thời trang. "Khi mới vào nghề, cân nặng là một vấn đề lớn. Tôi bị yêu cầu phải giảm cân. Tuy vậy, mấy tháng trước, tôi nhận được mời chụp hình từ bộ đôi nhiếp ảnh Mert & Marcus với điều kiện phải tập để có thêm cơ bắp".

Sự thay đổi tư duy về vẻ đẹp của mẫu nam phần nào phản chiếu quan niệm đa dạng hơn của nam giới về quần áo cũng như hình thể. Theo đó, những áp lực vẻ ngoài giờ không chỉ giới hạn ở nữ giới nữa mà dần lan rộng sang cả đấng mày râu nói chung và người mẫu nam nói riêng.

Theo Washingtonpost, tính riêng tại Mỹ, doanh số đồ nam bán ra có xu hướng tăng nhanh. Công ty nghiên cứu thị trường NDP cho biết trong năm 2013, con số này đạt mức 60,8 tỷ USD, tăng 5% so với 2012. Thị trường đồ nam chỉ bằng một nửa so với đồ nữ nhưng sức tiêu thụ mạnh hơn vào năm ngoái, đặc biệt là các loại đồ như quần, áo khoác và tất. Chỉ tính riêng tất, tổng doanh số các hãng bán ra tại Mỹ đã đạt 2,8 tỷ USD.

Giám đốc sáng tạo của GQ chia sẻ: "Khi ra phố, tôi thấy đàn ông giờ mặc đẹp hơn nhiều so với cách đây 5 năm. Họ chăm chút bản thân và những gì mặc lên người nhiều hơn. Phái mạnh cũng quan tâm đến các xu hướng trên sàn catwalk và áp dụng điều họ thấy lên những bộ trang phục thường ngày".

Brent Zachery, một mẫu nam với 17 năm kinh nghiệm, cho biết các chàng trai thời nay hiểu rõ và chăm chút hình thể không kém chị em. Nếu muốn cơ thể to lên hay nhỏ lại, họ sẽ điều chỉnh các bài tập gym cho phù hợp. "Tôi nghĩ thời trang bây giờ phản ánh xu hướng phát triển cơ thể của đàn ông", anh nói.

Tiêu chuẩn hình thể và sự nam tính trong giới mẫu

Các người mẫu nam được làng mốt ưa chuộng trong thời gian tới vẫn sẽ là gu tóc vàng, mắt xanh, da sáng và gương mặt trẻ trung. Ảnh: Models.

Bản thân các mẫu nam ngày nay cũng không e ngại việc phải thay đổi cơ thể để phù hợp xu hướng của làng mẫu hiện đại. "Về cá nhân mà nói, tôi đã biến đổi từ một chàng trai gầy gò thời trung học thành người mẫu cơ bắp. Thậm chí, tôi còn biến thành nhân vật có vẻ ngoài cổ điển hay gã trai có gương mặt lông lá như người tiền sử", Braeden Wright bày tỏ và cho rằng những thay đổi trước mắt là bình thường.

Jason Kanner, nhà sáng lập công ty quản lý người mẫu Soul Artist ở New York, cho rằng tiêu chuẩn về cơ thể có thể thay đổi nhưng quan niệm về vẻ đẹp trong ngành công nghiệp thời trang vẫn giữ nguyên. Ông cho biết, dù có biến đổi thế nào, hiện tại, làng mẫu nam vẫn chuộng các chàng trai trẻ, có nét đẹp giống người Hà Lan hoặc Địa Trung Hải. Cụ thể là da sáng, mặt phẳng, tóc vàng hoặc nâu và mắt xanh dương.

Thành Trương

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục