Nội dung

Tất bật nơi thành phố đông đúc, đôi lúc trên đường đi làm bắt gặp xe bánh khoai mì nướng nơi hè phố, chạnh nhớ quê nhà da diết. Và nhớ thứ bánh khoai mì nướng ngày xưa má hay làm - thứ “bánh con nhà nghèo”.

Nhớ thời bao cấp, đất nước còn khó khăn, cuộc sống ba má tôi sống ở nông thôn khá vất vả. Hằng ngày ba phải quần quật ra vườn cuốc đất trồng khoai để lo cho bốn miệng ăn. Vì thế, bữa cơm trong gia đình thường độn bắp, khoai, bo bo… Cuộc sống tuy thiếu thốn mọi bề nhưng ba má tôi vẫn luôn lạc quan và cố gắng lo cho hai con được đến trường.

Tôi còn nhớ mỗi sáng trước khi đi học, má tôi thường luộc khoai mì để chị em chúng tôi lót dạ. Nhìn dĩa khoai mì luộc, ba tôi đùa: "Nhà không tiền “khoái ăn sang” phải không các con?". Nghe câu nói vui của ba mới đầu tôi không hiểu, nhưng sau đó “ngộ” ra, cả nhà đều cười ồ! Ăn mãi một món cũng ngán, đôi lúc má còn làm bánh tằm khoai mì hay bánh khoai mì nướng cho mấy chị em thưởng thức.

Nghe món bánh khoai mì nướng chắc nhiều người liên tưởng đến thứ bánh “cao cấp, sang trọng” làm bằng bột mài khoai mì có thêm đường, hột gà, đậu xanh, nước cốt dừa, sữa, vani… đổ vào khuôn nướng chín vàng, thơm ngon và hấp dẫn. Nhưng không phải thế, thứ bánh khoai mì nướng má tôi làm chỉ là một thứ “bánh con nhà nghèo”.

Thương nhớ bánh khoai mì nướng

Mùi thơm thoảng của bánh hòa lẫn với vị ngọt, béo của bột khoai mì, đường, dừa nạo… ngon khó tả! - Ảnh: Thanh Tâm

Tôi còn nhớ hôm nào làm món bánh này là sau bữa cơm chiều hôm trước má đã tỉ mẩn ở dưới bếp chọn những củ khoai mì to (có nhiều tinh bột) đem lột vỏ ngâm nước trước một đêm. Sáng hôm sau, má thức dậy sớm cho khoai mì vào nồi luộc chín cùng một ít lá dứa cho có mùi thơm. Khoai mì chín vớt ra rổ để nguội. Dừa rám vỏ nạo sẵn thì để ra tô, mè (vừng) rang sẵn để ra dĩa, trộn cùng với muối, đường…

Khi các thứ đã chuẩn bị xong, má tách đôi từng củ khoai mì đã luộc chín, bỏ xơ, cho vào cối quết nhuyễn cùng hỗn hợp nêu trên. Nêm nếm trước cho vừa khẩu vị. Tiếp đến, má vò khoai mì đã quết thành từng viên bánh tròn (cỡ nắm tay) và dùng thớt nhỏ ép dẹp xuống trông như chiếc bánh pía.

Bếp hồng đã sẵn sàng. Tay má thoăn thoắt xếp từng chiếc bánh lên vỉ với ngọn lửa riu riu. Khi mặt dưới của bánh chuyển thành màu vàng nâu, má nhanh tay trở mặt trên xuống, đến khi hai mặt vàng đều nhau là bánh chín. Má lấy bánh xếp ra dĩa. Nhìn chiếc bánh hấp dẫn tỏa mùi hương thơm ngát, chị em chúng tôi không nhịn được cơn thèm, vội vàng xin má một cái để ăn.

Cầm chiếc bánh khoai mì nướng cho vào miệng nhai một cách chậm rãi. Mùi thơm thoảng của bánh hòa lẫn với vị ngọt, béo của bột khoai mì, đường, dừa nạo… lan tỏa khắp giác quan tạo thành một “hợp khúc” dân dã “chân quê”, ngon khó tả!

Giờ tôi đã có gia đình riêng và sống nơi thành phố. Như giọt nước mưa chảy xuôi từ trên mái nhà xuống, tôi luôn tất bật công việc cơ quan cùng với việc chăm sóc con cái ở nhà nên ít khi về thăm ba má, trừ dịp lễ, tết. Đôi lúc trên đường đi làm bắt gặp người bán bánh khoai mì nướng nơi hè phố, chạnh nhớ về quê nhà da diết.

Nhớ ba vất vả một nắng hai sương nơi liếp rẫy, nhớ má gầy yếu nhưng vén khéo trong việc nội trợ. Và nhớ nhất là bàn tay má vò từng chiếc bánh khoai mì, nướng trên bếp than cho chị em chúng tôi ăn mỗi sáng đến trường!

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

‘Sốc’ đồ ăn Italia bị đưa vào sách đỏ

Ngày 23/4 vừa qua, Viện Hàn lâm Ẩm thực Italia (thành lập từ năm 1953) đã gióng tiếng chuông báo động về việc thức ăn Italia bị cạnh tranh ngay chính trên sân nhà. Tại nước này, hiện nay đầy rẫy bánh humbeger của Mỹ, susi của Nhật, couscous của Tunisia, cà ry của Ấn Độ và cả phở của VN...

Xem thêm  

Thơm ngon cá trứng

Cá trứng nướng muối ớt, rán vàng, sốt chua cay, kho thịt nghệ... đều rất ngon và không mất nhiều thời gian chế biến. Bạn thử trổ tài qua những hướng dẫn dưới đây nhé.

Xem thêm  

Các món ăn gợi nhớ tuổi thơ 8x

Tuy chỉ vài trăm đồng là đã có thể mua được những món quà vặt khoái khẩu, nhưng đó cũng là một số tiền lốn với đám trẻ con thời bấy giờ. Chính bởi sự hiếm và thèm nên những món quà vặt...

Xem thêm  

Ngao du miền tây và khám phá ẩm thực...

Miền tây luôn là lựa chọn hàng đầu cho dân '' Phượt " nhưng chỉ phượt không thì chưa đủ phải thưởng thức các món ăn đặc sản thì bạn mới thật sự trải nghiệm đầy đủ về miền tây. Sau đây...

Xem thêm  

Nấm tươi ngon mắt, nguy hiểm rình rập

Ở hầu khắp các chợ đầu mối, chợ bán lẻ nấm tươi được chất đống lên sạp, không được bảo quản lạnh, nhiều loại có xuất xứ Trung Quốc không có hạn sử dụng. Các loại nấm tươi không rõ...

Xem thêm