Nội dung
Thực phẩm và một số loại thuốc sẽ làm cho tác dụng điều trị bị thay đổi xấu, do đó bạn cần lưu ý trước khi uống hoặc kết hợp với những loại thực phẩm.

Hãy lưu ý và tránh những sự kết hợp dưới đây:

Táo và nhóm thuốc beta

Thuốc chẹn beta là những thuốc có tác dụng ức chế thụ cảm thể beta nằm trên hệ thống tim mạch. Dùng thuốc này sẽ giúp chúng ta kiểm soát được nhiều bệnh như tăng huyết áp, nhịp tim nhanh, đau đầu vận mạch. Đây cũng là thuốc cơ bản trong các thuốc tim mạch.

Thuốc tránh thai giảm tác dụng khi dùng chung với bưởi

Tuy nhiên, nếu như uống nhóm thuốc này mà ăn táo vô tội vạ thì mục tiêu điều trị không thể thành công. Nguyên nhân sâu xa nằm ở chất hoạt hóa trong táo. Trong táo có các chất hóa học gây ức chế sự hoạt động của polypeptid vận chuyển có tên là OATP.

OATP là một đoạn polypeptid quan trọng nằm trên màng ruột có vai trò vận chuyển thuốc tới tế bào bề mặt và hấp thu vào trong máu. Sự có mặt của táo hoặc nước táo làm cho đoạn polypeptid này không thể thực hiện vai trò của mình.

Thuốc tránh thai giảm tác dụng khi dùng chung với bưởi

Do đó, thuốc bị hạn chế hấp thu. Nồng độ thuốc trong máu giảm và đó là lý do tại sao dùng thuốc chẹn beta mà không thể chẹn được thành công. Các thuốc bị ảnh hưởng đó là celiprolol và talinolol.

Ngoài táo, cam và bưởi Mỹ cũng là những loại quả tương tự như vậy. Do đó, cần tránh khi đang sử dụng thuốc chẹn beta trong điều trị các bệnh huyết áp, tim mạch...

Bưởi và thuốc tránh thai

thuốc tránh thai rất phổ biến và mọi người đều nghĩ thuốc tránh thai không gây tương tác với bất cứ thực phẩm hay dược phẩm nào. Tuy nhiên, thuốc tránh thai có thể gây tương tác với bưởi. 

Thuốc tránh thai giảm tác dụng khi dùng chung với bưởi

Bưởi làm tăng đáng kể nồng độ estradiol, có thể làm tăng tác dụng phụ. Nếu bạn muốn giữ lượng hormone cân bằng, nên tránh xa bưởi khi uống thuốc tránh thai.

Nước ép trái cây màu xanh và thuốc trị bệnh tiểu đường

Nếu bạn đang dùng thuốc cho bệnh tiểu đường và nước ép trái cây xanh, nên theo dõi lượng đường trong máu của bạn một cách cẩn thận. 

Nước ép trái cây xanh có thể làm giảm lượng đường trong máu, và bạn có thể cần đến gặp bác sĩ để thảo luận về liều lượng thuốc của mình ....

Nho và thuốc hạ huyết áp

Thuốc có tác dụng điều trị huyết áp và là một trong các thuốc được dùng tương đối rộng rãi cho người bệnh. Nhưng nếu dùng thuốc này mà lại ăn nho thì rất nguy hại. Vì nho làm tăng nguy cơ nhiễm độc thuốc hoặc quá liều thuốc.

Nguyên nhân là trong nho có các chất ức chế men CYP3A4, một thành viên của nhóm các men chuyển hóa thuốc. Khi có mặt nho, thuốc bị tích lũy và chậm thải trừ. Do đó mà người bệnh có nguy cơ tăng nồng độ thuốc trong cơ thể khi dùng tiếp liều thứ hai trong khi liều thứ nhất vẫn chưa được chuyển hóa hết.

Thuốc tránh thai giảm tác dụng khi dùng chung với bưởi

Người ta đã thử nghiệm và thấy nho có thể làm tích lũy và gia tăng nồng độ thuốc khoảng 40% so với khi uống bằng nước thường. Vì thế, người bệnh có nguy cơ nhiễm độc thuốc hoặc gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn.

Tin Update
  • 25/12/14 09:54 Những thực phẩm giã rượu tốt nhất
  • 18/12/14 23:08 6 thay đổi giúp phụ nữ duy trì vẻ thanh xuân

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

10 cách để khỏe trong mùa đông

Đi bộ đều đặn, trồng cây xanh trong nhà, dùng các đồ uống thảo mộc... là điều bạn cần lưu ý khi giữ sức khỏe trong những ngày lạnh. Những hướng dẫn cơ bản dưới đây bạn có thể dễ...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Thực phẩm nên ăn hằng ngày

Cà chua giàu vitamin C, tỏi có đặc tính kháng khuẩn, khử trùng, bưởi tốt cho chức năng gan... là các thực phẩm ngày nào bạn cũng có thể tiêu thụ. Tin Update 21/01/15 09:48 Phân biệt 7 loại rau củ...

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm