Nội dung

Để trẻ thoả mãn khi ăn vạ chính là hại con 

Theo ThS Vũ Thị Bích Hằng, Hiệu trưởng Trường mầm non  Baby Bear chia sẻ trong chương trình 'Kĩ năng sống' cho biết, ăn vạ thực ra là bước phát triển rất bình thường trong quá trình hình thành và phát triển tâm lý của trẻ. Từ 12 tháng tuổi trở lên trẻ bắt đầu nhận biết được cái tôi mình, biết mình là ai ở trong gia đình. Đặc biệt, với những gia đình hiếm muộn và chiều chuộng con đôi khi trẻ lại trở thành trung tâm vũ trụ, của cả gia đình vì biết mình có vai trò rất quan trọng. 

thuốc nghiệm không tưởng trị thói ăn vạ của trẻ khiến mẹ nhàn tênh

ThS Vũ Thị Bích Hằng, Hiệu trưởng Trường mầm non  Baby Bear 

(Nguồn: VTV)

Từ đó, sớm hình thành tâm lý đòi hỏi mọi việc để thoả mãn nhu cầu cá nhân, nếu không được đáp ứng tức thì sẽ dẫn đến động tác chúng ta gọi là ăn vạ, tức là đưa ra những yêu cầu đòi hỏi gây khó dễ và áp lực cho người lớn. 

Em bé nào cũng biết ăn vạ, nhưng vấn đề đặt ra là sự đòi hỏi đó có chính đáng hay không. Nếu một đứa trẻ thường xuyên ăn vạ và luôn được đáp ứng thì dần dần vô hình chung cha mẹ đã hình thành cho trẻ một tính cách xấu chính là thói ích kỉ. 

Tuyệt chiêu đơn giản giúp mẹ trị thói ăn vạ của trẻ 

Nhất quán trong phương pháp giáo dục 

Đã nói đến một phương pháp giáo dục thì cần phải có sự nhất quán, tức là mọi lúc mọi nơi ở gia đình cũng như những nơi công cộng, nhất quán từ từng thành viên trong gia đình, đến mọi không gian, khiến trẻ tự ý thức việc ăn vạ được đáp ứng là điều không thể. 

Phớt lờ

Tốt nhất bạn nên để mặc con khóc, không dỗ dành cũng không quát mắng. Tuy nhiên, cha mẹ hãy ở gần bé, đặt bé trong tầm quan sát, nhìn bé với nét mặt thản nhiên, tươi cười và nói là con khóc xong thì mình sẽ chơi tiếp. Thực ra, trẻ sẽ không thể khóc được mãi, trong lúc khóc vẫn tò mò quan sát xung quanh vậy nên cha mẹ hãy bày ra trò chơi để đánh lạc hướng và “quên” mất là mình đang ăn vạ.

thuốc nghiệm không tưởng trị thói ăn vạ của trẻ khiến mẹ nhàn tênh
Ảnh minh hoạ (NguồnInternet)

Mẹ phải sắt đá

Đừng mềm lòng và dễ dàng thoả hiệp với những đòi hỏi của bé, hãy giữ thái độ bình tĩnh, mềm mỏng nhưng cương quyết khi dạy con. Nếu mẹ cảm thấy khó kiềm chế cảm xúc hoặc bối rối không biết xử trí, hãy rời con ở một khoảng cách vừa đủ, đảm bảo con ở tình trạng an toàn và ra ngoài thư giãn một chút, ssau khi tâm trạng ổn định hơn thì mẹ quay lại và nói chuyện tiếp với trẻ.

Không để người khác xen vào

Việc dạy dỗ sẽ trở nên khó khăn hơn nếu mẹ đang cương quyết với bé, thì có những người xung quanh xúm vào dỗ dành, lúc đó mọi kỷ luật trở thành vô nghĩa. Quan điểm nuôi dạy con cần được thống nhất với các thành viên trong nhà, khi bé ứng xử không tốt, mọi người không nên bênh vực. 

Đánh lạc hướng trẻ

Khi trẻ ăn vạ quá căng thẳng, cha mẹ phải thật bình tĩnh, tiếp theo nên cố gắng quan sát xung quanh hoặc nghĩ ra một việc gì đấy rồi nhẹ nhàng thủ thỉ vào tai bé. Tốt nhất nên thủ thỉ điều làm bé chú ý, bé sẽ ngừng khóc và im lặng theo dõi theo câu chuyện của bạn. Muốn vậy, bạn phải thật khéo léo dẫn dắt bé tập trung khiến bé bị phân tâm và quên đi mục đích "ăn vạ" ban nãy. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm