Nội dung
Tình huống này không lạ với hầu hết chúng ta. Thậm chí mỗi chiếc đũa rớt xuống sàn mà nhiều người còn lười thay mới, thì việc nhặt ổ bánh mì vừa rơi lên ăn do tiếc của cũng là điều dễ hiểu.

Tình huống: Bạn đang đói cồn cào và dồn hết sức lực còn lại để lao vào bếp trộn món salad cà chua. Ngay khi đưa được miếng cà chua đầu tiên lên miệng thì bạn sơ ý làm đổ ụp cả bát salad xuống sàn. Tiếc của và sẵn cơn đói, bạn lùa mọi thứ trở lại bát và tiếp tục đánh chén, dù trong lòng cũng hơi e sợ.

Thức ăn đã rơi xuống đất có nên tiếc của mà nhặt lên ăn

Thế này có tức không cơ chứ?

Tình huống tệ nhất là gì: Nhiễm khuẩn đường ruột Salmonella, E.coli hay các loại bọ sinh bệnh khác. Chưa kể bạn có thói quen mang giày dép trong nhà và chỉ nghĩ đến những nơi bạn vừa đi qua thôi đã đủ rùng mình. Theo tiến sĩ Paul Dawson thuộc Đại học Clemson (Mỹ), thức ăn rơi xuống sàn sẽ lập tức bị nhiễm khuẩn và lượng vi khuẩn bám vào có thể khiến bạn phát bệnh. 

Trong nghiên cứu của mình đăng trên tờ Journal of Applied Microbiology, tiến sĩ Dawson đã thả vài lát bánh mì xuống sàn nhà nhiễm khuẩn Salmonella và để những lát bánh mì này dưới sàn trong các khoảng thời gian khác nhau. Cuối cùng, ông ghi lại chính xác có bao nhiêu con bọ đã bò lên bánh.

Thức ăn đã rơi xuống đất có nên tiếc của mà nhặt lên ăn

48-70% lượng vi khuẩn có mặt dưới lớp bánh này sẽ nhiễm vào bánh.

Kết quả, khi thức ăn rớt xuống sàn gỗ hoặc gạch và chỉ cần nằm đó dưới 5 giây, 48-70% lượng vi khuẩn có mặt trên sàn sẽ lập tức xâm nhập vào thức ăn. Nhưng nếu như bạn lót thảm trên sàn nhà, thì chỉ có dưới 1% vi khuẩn chui từ thảm lên thức ăn.

Tuy nhiên, vi khuẩn chỉ đáng sợ nếu chúng là loại có thể gây bệnh cho con người, như Salmonella chẳng hạn. Và thức ăn phải rớt ngay trên đầu chúng thì mới nhiễm khuẩn được. Một số vi khuẩn như E.coli mạnh mẽ đến mức chỉ cần 10 tế bào vi khuẩn là đủ gây bệnh. Vả chăng vi khuẩn gây hại đâu phải chỉ có trên sàn nhà, ở khắp nơi và cả tay bạn cũng có thể đã nhiễm khuẩn trước đó. 

Thức ăn đã rơi xuống đất có nên tiếc của mà nhặt lên ăn

Không chỉ sàn nhà mà bất kì nơi đâu cũng có thể chứa vi khuẩn.

Nói tóm lại, nguy cơ nhiễm bệnh từ thức ăn rơi xuống sàn là không cao, tuy nhiên nếu bạn có hệ miễn dịch yếu hoặc đang uống thuốc, đang sẵn bệnh trong người thì tốt nhất không nên tiếc của mà nhặt lên ăn.

Nhắc nhở: Bạn nên lau nhà thường xuyên, ít nhất 1 lần mỗi tuần.

Thức ăn đã rơi xuống đất có nên tiếc của mà nhặt lên ăn

Nên lau nhà thường xuyên để đảm bảo sức khỏe của gia đình.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Chân cong làm sao cho thẳng?

Người có đôi chân cong (vòng kiềng) là khi 2 đầu gối chìa ra trong khi mắt cá chân chụm lại và bàn chân hướng thẳng về phía trước. Dáng chân vòng kiềng khiến một người cảm thấy thiếu tự tin...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm