Nội dung

Những thói quen vệ sinh này thường bị nhiều người bỏ qua đấy!

Rửa tay trước khi ăn

Đây là một trong các thói quen rất cần thiết nhưng lại thường xuyên bị bỏ qua nhất. Việc rửa tay trước khi ăn là điều vô cùng quan trọng bởi trước đó, chúng ta đã tiếp xúc với nhiều bụi bẩn, vi trùng, vi khuẩn mà mắt thường không thể nhìn thấy.

Nếu chỉ nhìn, bạn có thể lầm tưởng rằng tay vẫn sạch nên không rửa tay trước khi ăn, thậm chí có những người còn không hề chú ý hoặc quên luôn vấn đề này. Điều này có ảnh hưởng rất xấu bởi tay không sạch sẽ trở thành nơi lan truyền các căn bệnh về đường tiêu hóa khi chúng ta ăn uống. Cho dù bạn không dùng tay để cầm, nắm thức ăn nhưng nó hoàn toàn có thể làm lây nhiễm bệnh một cách dễ dàng do các vi trùng, vi khuẩn rơi vào đồ ăn khi chúng ta ăn uống.

 

Thói quen vệ sinh cơ bản mà con người hay bỏ quên
 

Rửa tay sau khi đi vệ sinh

Rất nhiều người thường xuyên quên mất thói quen rửa tay sau khi đi vệ sinh. Bên cạnh đó, một số bạn còn cho rằng đi “nhẹ” thì không cần thiết phải rửa tay. Quan điểm này hoàn toàn sai lầm bởi chỉ cần bước vào nhà vệ sinh, chúng ta đã phải tiếp xúc với vô vàn các vi khuẩn gây bệnh.

Con đường truyền phát của phần lớn các vi khuẩn đường ruột, dạ dày là thông qua vòm họng – đào thải vật. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, hơn 60% thành bồn cầu bị lây nhiễm vật đào thải. Như vậy, khi tiếp xúc với nhà vệ sinh, đặc biệt là bồn cầu mà không rửa tay sạch sẽ, sau đó ăn uống, cắn móng tay…, chúng mình có thể ăn phải các vi khuẩn trên thành bồn cầu. Điều này gây ra nguy cơ lây nhiễm những căn bệnh rất nguy hiểm, nhất là đối với hệ tiêu hóa.

Đánh răng sau khi ăn

 

Chúng ta thường có thói quen đánh răng sau khi thức dậy và trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, theo các phân tích khoa học, cách làm này không mang lại hiệu quả cao. Nguyên nhân là do răng của chúng ta có thể bị các vi khuẩn làm hại trong thời gian sau khi ăn, trong khi thời gian đó bạn lại không đánh răng. Cách làm tốt nhất để làm sạch và bảo vệ răng miệng là đánh răng sau khi ăn khoảng 30 phút.

 

Thói quen vệ sinh cơ bản mà con người hay bỏ quên
 

Che miệng khi ho, hắt hơi

Che miệng khi ho, hắt hơi được coi là việc làm lịch sự tối thiểu để bảo vệ môi trường và sức khỏe của những người xung quanh. Tuy nhiên, chúng ta lại rất hay quên đi vấn đề này. Việc ho hoặc hắt hơi mà không che miệng có thể vô tình làm các vi trùng, vi khuẩn từ miệng bắn ra ngoài và lan tỏa vào bầu không khí xung quanh, làm lây nhiễm bệnh và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người.

Vệ sinh, cắt móng tay, móng chân

Móng tay, móng chân là nơi trú ngụ lý tưởng cho các loại vi trùng, vi khuẩn gây bệnh. Nếu chúng ta không chú ý tới việc vệ sinh và cắt móng tay, móng chân thường xuyên, có thể bạn đã tạo cơ hội cho những vi sinh vật gây bệnh này xâm nhập vào cơ thể khi ăn uống hoặc cầm nắm các vật dụng khác. Nghiêm trọng hơn, nếu chúng ta dùng móng tay để gãi ngứa, các vi trùng, vi khuẩn đó có thể đi vào cơ thể thông qua các vết trầy xước, làm vết thương lâu lành hơn, thậm chí còn ảnh hưởng cả đến sức khỏe nói chung.

 

Thói quen vệ sinh cơ bản mà con người hay bỏ quên
 

Giặt khăn mặt

Rất nhiều người cho rằng việc sử dụng và giặt khăn mặt thường xuyên với nước đã đủ để đảm bảo vệ sinh. Điều này không đúng chút nào bởi có rất nhiều chất bẩn, các vi trùng, vi khuẩn không thể làm sạch chỉ bằng nước thông thường. Khi đó, nó có thể gây hại ngược trở lại trong những lần rửa mặt tiếp theo.

Lời khuyên cho bạn là nên giặt khăn mặt bằng xà bông diệt khuẩn mỗi ngày để đảm bảo vệ sinh, làm sạch được khăn mặt, đồng thời tiêu diệt được các vi trùng, vi khuẩn gây bệnh trú ngụ trên đó.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm