Nội dung
Con người thường ngủ ngon nhất khi nằm trong phòng có nhiệt độ từ 18 đến 22°C. Tất nhiên khi bắt đầu ngủ, quá trình giảm nhiệt sẽ diễn ra tự nhiên nhưng ta vẫn có thể chủ động hạ thân nhiệt để mau chóng ngủ sâu hơn.

Phát hiện này vừa được Giáo sư Tâm lý Natalie Dautovich thuộc Đại học Alabama (Mỹ) và là phát ngôn viên chính thức của Hiệp hội giấc ngủ quốc gia Mỹ công bố gần đây.

Đây là kết quả sau nhiều năm nghiên cứu mối liên hệ chặt chẽ giữa nhiệt độ cơ thể và giấc ngủ. Từ lâu, khoa học đã công nhận rằng thân nhiệt cao sẽ giữ cơ thể tỉnh táo. Do đó, không quá bất ngờ khi kể từ lúc lơ mơ ngủ, thân nhiệt của cơ thể sẽ bắt đầu hạ thấp dần.

Theo bảng phân tích cụ thể, trong giai đoạn ngủ sâu nhất, nhiệt độ cơ thể sẽ thấp hơn từ 0,5 cho đến 1,5°C so với lúc thức. Từ đó, một số nhà khoa học tin rằng nhiệt độ mát sẽ dễ gây buồn ngủ và thực hiện các thí nghiệm kiểm chứng.

Thò chân ra khỏi chăn mới là bí quyết giúp ngủ ngon nhất

Nhiệt độ phòng mát mẻ sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn.

Bà Dautovitch nhận định con người có khuynh hướng ngủ ngon nhất khi nằm trong phòng có nhiệt độ từ 18 đến 22°C. Tất nhiên khi bắt đầu ngủ, quá trình giảm nhiệt sẽ diễn ra tự nhiên nhưng ta vẫn có thể chủ động dùng các biện pháp hạ thân nhiệt để mau chóng ngủ sâu hơn. Trong đó, thò chân ra khỏi chăn là biện pháp hữu hiệu và đơn giản nhất.

Vì sao thò chân ra khỏi chăn lại giúp ta có một giấc ngủ ngon ?

Bàn chân con người là một công cụ giảm nhiệt rất hiệu quả. Lòng bàn chân là bộ phận kì lạ trên cơ thể, nó không có lông và quan trọng là nó chứa cấu trúc mạch máu, giúp điều chỉnh việc hạ nhiệt. 

Các mạch máu ở lòng bàn chân và cả bàn tay nữa, được sinh ra để tản nhiệt cho cơ thể. Những mạch máu này đổ về tĩnh mạch nằm sâu dưới da. Nếu bàn chân tiếp xúc với khí lạnh ban đêm, thì máu ở lòng bàn chân sẽ được hạ nhiệt. Và khi phần máu đó tái lưu thông trong cơ thể, nhiệt độ cơ thể sẽ được hạ xuống và bạn sẽ chìm vào giấc mơ. 

Thò chân ra khỏi chăn mới là bí quyết giúp ngủ ngon nhất

Bàn chân chứa các mạch máu giúp hạ nhiệt hiệu quả.

Vậy nếu đêm nay bạn khó ngủ, hãy thò một chân ra khỏi chăn thử nhé.

Ngoài biện pháp làm mát đơn giản trên, bạn có thể làm theo những gợi ý trị khó ngủ sau:

- Tắt hết đèn đóm (kể cả đèn ngủ): Theo thông tin trên tờ American Journal of Epidemiology, ánh đèn không chỉ khiến bạn khó ngủ mà còn gây tăng cân. Nghiên cứu cho thấy những người ngủ trong phòng tối hoàn toàn sẽ giảm được nguy cơ béo phì đến 21%.

- Luật 20 phút: Nếu vẫn chưa thể chợp mắt sau 20 phút trằn trọc trên giường, hãy ra khỏi phòng ngủ và làm cái gì đó thật yên tĩnh và nhàm chán. Chẳng hạn như chơi ô chữ hoặc đọc sách khoa học, chính trị, tài chính...

Thò chân ra khỏi chăn mới là bí quyết giúp ngủ ngon nhất

Chơi sudoku giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh chóng.

- Ăn phô mai tươi: Cấm tiệt mọi món ăn trước khi đi ngủ đôi khi lại không tốt như bạn nghĩ. Trước tiên, đi ngủ với cái bụng rỗng sẽ khiến bạn trằn trọc cả đêm. Thứ 2, khi thức dậy với cái bụng cồn cào, bạn sẽ ăn như một con lợn đang vục bữa sáng. Để chóng đói, hãy ăn một miếng phô mai tươi trước khi đi ngủ. Nó không chỉ giàu protein casein mà còn chứa tryptophan. Đây là một amino axit có tác dụng rất tốt đối với giấc ngủ. Một nghiên cứu mới đây cho thấy chỉ cần nạp 1/4gram tryptophan là đủ để tăng thêm vài giờ ngủ sâu.

Chúc bạn luôn ngon giấc và sống vui khỏe mỗi ngày!

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

4 thói quen có hại cho sức khỏe

Trong khi tất cả chúng ta sống và làm việc để đảm bảo có một cuộc sống đầy đủ, thì mỗi người cũng dành quá ít sự quan tâm đến sức khỏe bản thân. The Times of India, trên thực tế, có những...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm