Nội dung

Tôi sinh năm 1975, vợ sinh 1974, có 2 con, con trai lớn đã 7 tuổi, con gái thứ 2 vừa tròn 2 tuổi, đang sống cùng bố mẹ già. Nhà tôi rất hay tổ chức các sự kiện đông người... Tôi có ý định xây nhà nhưng chưa biết phải làm thế nào với số lượng người sử dụng như trên, mong kiến trúc sư tư vấn.

Đất nhà tôi rộng gần 1.000m2, có thể xây với 3 hướng (Bắc - Tây - Nam) không bị khống chế. Hiện, khả năng tài chính của tôi chỉ có khoảng 500 - 600 triệu đồng.

Tôi và gia đình thống nhất là sẽ không xây nhà tầng (vẫn đổ mái và trên nóc có thể lợp ngói hoặc tôn) và với các điều kiện có ít nhất 3 phòng ngủ, một phòng thờ, một phòng khách, một phòng ăn và bếp rộng chừng 30m2, công trình vệ sinh rộng rãi. Riêng phòng ngủ của ông bà phải có WC bên trong. Địa điểm xây dựng là tại ngoại thị của thành phố Hưng Yên.

(Nguyễn Văn Chánh)

Trả lời:

Một không gian sống tiện nghi, giản dị với ngôi nhà nhỏ và vườn xanh cây trái là điều tuyệt vời của cuộc sống bộn bề. Các gia đình hiện đại đang hướng tới không gian sống thứ 2 để được sống chậm và hưởng thụ cuộc sống trọn vẹn bên gia đình. Gia đình thường có ông bà, bố mẹ, con nhỏ và các cuộc thăm thú của anh em, bạn bè.

Thiết kế nhà vườn một tầng đẹp tiết kiệm

Đường dạo nhà vườn xếp đá chẻ, vườn xanh là thảm cỏ kết hợp cây bụi, cây bong mát, cây ăn trái.

Nhà vườn với các không gian đẹp giản dị, mộc mạc. Mộc mạc từ hình khối kiến trúc, lựa chọn vật tư vật liệu cho tới cây xanh trong vườn.

Hình khối kiến trúc nhấn mạnh sự khỏe khoắn, khoáng đạt. Tùy theo diện tích khuôn viên đất mà diện tích nhà có tỷ lệ tương ứng. Các công trình nhà vườn mà chúng tôi thiết kế và thi công luôn có tỷ lệ diện tích nhà chiếm 1/6 - 1/8 - 1/10 khuôn viên đất là đẹp.

Thiết kế nhà vườn một tầng đẹp tiết kiệm

Mặt bằng không gian kiến trúc biệt thự vườn 1 tầng với 3 phòng ngủ, bếp ăn, khách tiếp cận thiên nhiên từ mọi góc nhìn.

Tỷ lệ 1/8 được xem là đẹp nhất. Ví dụ khuôn viên đất 600 - 1.000m2 thì diện tích nhà chỉ nên 68 - 115m2 là duyên dáng. Chiều cao và số tầng cũng nhẹ nhàng, có thể là một tầng với các hệ mái trang trí.

Thiết kế nhà vườn một tầng đẹp tiết kiệm

Mặt đứng biệt thự vườn một tầng khỏe khoắn, giản dị với các mái trang trí.

Vật tư vật liệu, anh nên sử dụng đồ của địa phương và thân thiện môi trường. Ví dụ như đồng bằng có gạch nung, trung du có đá, gỗ tạp… Nhà bạn có thể tận dụng gạch già của các lò thủ công để xây, với tường 30 thì công trình của bạn tiết kiệm được sắt thép, mát mùa hè, ấm mùa đông, tiết kiệm được điện năng cho gia đình.

Thiết kế nhà vườn một tầng đẹp tiết kiệm

Góc thư giãn với ghế nằm cơ động giữa một vườn xanh mát.

Cảnh quan sân vườn lựa theo khí hậu mùa và địa hình của địa phương để cho ra mùa nào thức nấy; bám theo trục giao thông được thiết kế định vị như trục giao thông chính, lối dạo, công trình phụ trợ. Dựa trên khí hậu mùa mà chủ nhân biến khu vườn của mình luôn tươi mới, mỗi mùa có mùi vị, hương sắc riêng của từng loại, cây, loại hoa. Với cây xanh, anh nên ưu tiên các loại cây vừa có hoa đẹp vừa ra trái ngon.

Thiết kế nhà vườn một tầng đẹp tiết kiệm

Góc xinh có mùi vị, hương sắc riêng của hoa trái theo mùa.

Vườn có thể là thảm cỏ kết hợp cây bóng mát, cây ăn trái, hoa, rau sạch và vườn thuốc dân gian cho gia đình.

KTS Vũ Quang Định, KTS Nguyễn Xuân Điệp
Công ty CP Kiến trúc ASPACE

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm